'Đại đô thị' nghìn tỷ xây không phép: Trách nhiệm của UBND thành phố Lạng Sơn đến đâu?

Đức Sơn 11/12/2019 08:00

Liên quan đến Dự án Khu đô thị, căn hộ và Shophouse Diamond Park tại thôn Phai Duốc (xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) do Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư, xây dựng nhiều hạng mục “khủng” khi chưa có giấy phép (báo Đại đoàn kết đã phản ánh), ông Lê Tuấn Minh- Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn đã ký văn bản số 2982/UBND-QLTTĐT trả lời báo Đại Đoàn Kết. Tuy nhiên, trong văn bản không hề nhắc đến trách nhiệm của thành phố và hướng xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

'Đại đô thị' nghìn tỷ xây không phép: Trách nhiệm của UBND thành phố Lạng Sơn đến đâu?

Dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park ở TP Lạng Sơn xây dựng rầm rộ khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Xử lý chậm trễ, lại “ân hạn” 60 ngày

Văn bản 2982 của UBND TP Lạng Sơn cho rằng, ngay từ khi Dự án Khu đô thị căn hộ và Shophouse Diamond Park tổ chức thi công xây dựng, UBND TP Lạng Sơn đã yêu cầu xã Mai Pha phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP Lạng Sơn kiểm tra, xử lý theo quy định. Cụ thể, từ ngày 3/9/2019, UBND xã Mai Pha đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP Lạng Sơn kiểm tra và nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình vi phạm. Nhưng mãi đến ngày 30/10/2019 cán bộ địa chính- xây dựng xã Mai Pha phối hợp với cán bộ Thanh tra xây dựng, Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Lạng Sơn mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty cổ phần đầu tư IDJ Việt Nam về hành vi xây dựng dự án không có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực tế đến thời điểm ngành chức năng xã Mai Pha và TP Lạng Sơn lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty cổ phần đầu tư IDJ Việt Nam đã cho xây dựng nhiều hạng mục “khủng” của dự án đã xây lên đến tầng 4. Cụ thể: DC4 +DC8, hiện đã xây xong phần cột thô, dầm và sàn tầng 4; DC3+DC7+DC11, hiện đã xây xong phần móng, thô cột, sàn tầng 3; DC 10, hiện đã xây phần móng, thô cột, sàn tầng 4; DC2, hiện đã xây xong phần móng, thô cột, dầm, sàn tầng 2; DC 6, hiện đã xây xong phần móng, cột tầng...

Tiếp đó, ngày 4/11/12019, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn ký ban hành quyết định xử phạt 50 triệu đồng (số 287/QĐ-XPVPHC) đối với Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam do đã thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng Dự án Khu đô thị thương mại căn hộ và Shophouse diamond park không có giấy phép xây dựng tại thôn Phai Duốc với nhiều công trình, hạng mục công trình nhà liền kề.

Vào cuộc xử lý đã chậm trễ, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, UBND TP Lạng Sơn lại tiếp “ân hạn” cho chủ đầu tư trong vòng 60 ngày nếu không xuất trình được giấy phép mới thực hiện các biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Lý giải về việc chậm lập biên bản vi phạm hành chính, trong văn bản số 2982, ông Lê Tuấn Minh- Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn cho rằng, quá trình lập biên bản vi phạm hành chính gặp một số khó khăn: do bất cập giữa Điều 3 và Điều 10 Luật Xử lý ­­­­­­­i phạm hành chính trong việc xử lý vi phạm hành chính nhiều lần, UBND thành phố giao các cơ quan chức năng thành phố nghiên cứu và xin ý kiến của các Sở, ban, ngành của tỉnh có liên quan để xác định rõ hành vi vi phạm hành chính của Dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park để có cơ sở lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định.

Đáng chú ý, trong văn bản hồi âm, Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn không hề nhắc tới trách nhiệm quản lý nhà nước về xây dựng của lãnh đạo UBND thành phố, các phòng, ban chuyên môn có liên quan và UBND xã Mai Pha trong việc để dự án “khủng” vi phạm “khủng” trong thời gian dài mà không phát hiện kịp thời và có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả. Văn bản cũng không hề nhắc đến hướng xử lý các cán bộ của UBND TP Lạng Sơn khi để chủ Dự án Khu đô thị căn hộ và Shophouse Diamond Park vi phạm pháp luật nghiêm trọng kéo dài.

Chủ đầu tư nói gì?

Để làm rõ thông tin về sự việc, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Linh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư IDJ Việt Nam. Ông Linh cho biết việc này phải liên hệ với ông Hán Công Khanh- Phó Tổng Giám đốc Apec Group (phụ trách truyền thông). Trao đổi qua điện thoại, ông Hán Công Khanh lý giải: Hiện nay, hồ sơ xin cấp phép Công ty đã gửi đầy đủ lên Bộ Xây dựng rồi. “Doanh nghiệp mong muốn dự án triển khai nhanh nhất, có thể có những việc bọn anh làm trước, xin giấy phép sau, hoàn thiện giấy phép sau. Doanh nghiệp từng ngày từng giờ phải làm cho nhanh. Không phải cái gì cũng đúng quy trình được cả”- ông Khanh nói và cho biết thêm, dự án này không phải là dự án “ma”. Tất cả là người thật việc thật, Công ty khẩn trương nhanh nhất có thể làm được để tiết kiệm thời gian, nguồn lực. Công ty chỉ triển khai xây dựng phần thấp tầng trước thôi, còn phần cao tầng đương nhiên công ty phải chờ giấy phép của Bộ Xây dựng.

“Công trình xây lù lù thế ai chả nhìn thấy, phạt hay không tùy theo mức độ vi phạm đến đâu. Về mặt khép tròn hồ sơ người ta vẫn phải xử phạt hành chính, chuyện vi phạm hành chính bọn anh phải chấp nhận chứ có làm sao… Đất anh đấu giá mấy trăm tỷ trả cho Nhà nước, nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước ai cũng nhìn thấy rồi, còn giấy phép xây dựng chỉ là thủ tục hành chính thôi”- ông Khanh lý giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đại đô thị' nghìn tỷ xây không phép: Trách nhiệm của UBND thành phố Lạng Sơn đến đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO