Đại dương và tương lai của chúng ta

Tuyết Kỳ 03/06/2020 11:12

Ngày Đại dương Thế giới (8/6) nhằm nhắc nhở con người quan tâm tới những giá trị của đại dương, lợi ích của nó đối với sự sống trên Trái đất, để con người cùng tôn vinh những giá trị của đại dương cho sự sống và kêu gọi con người cùng chung tay bảo vệ.

Đại dương và tương lai của chúng ta

Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Việt Nam phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ 1 - 8/6) với chủ đề “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Ngày Đại dương thế giới (8/6) là sáng kiến đầu tiên được Chính phủ Canada đề xuất vào năm 1992 tại Hội nghị thượng đỉnh Trái đất tại Rio de Janeiro. Sau đó được Ủy ban Hải dương học liên Chính phủ (IOC) của UNESCO thừa nhận vào Năm quốc tế đại dương 1998 tổ chức tại Lisbon (Bồ Đào Nha), khi ấy Việt Nam cũng tham gia sự kiện này.

Từ năm 2009 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức chọn ngày 08 tháng 6 hàng năm là Ngày Đại dương thế giới.

Mục tiêu chung của việc tổ chức ngày Đại dương thế giới là nâng cao nhận thức cho công chúng và các nhà quản lý về vai trò cực kỳ quan trọng của biển và đại dương trong đời sống hàng ngày của chúng ta, và cổ vũ các hành vi “vì sự bền vững của biển cả”.

Ngày Đại dương Thế giới mang lại cơ hội cho mỗi người tham gia vào bảo vệ tương lai của môi trường, thông qua những hoạt động quảng bá, bảo vệ môi trường biển – nhặt rác tại các bãi biển, các chương trình giáo dục, cuộc thi nghệ thuật, liên hoan phim, các sự kiện bảo tồn các loài cá, phản đối các hành động đánh bắt và tiêu dùng làm ảnh hưởng tới sự phát triển của những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Việt Nam là một trong số 9 quốc gia đầu tiên tổ chức các sự kiện chào mừng ngày Đại dương thế giới vào tháng 6/2009 trong khuôn khổ Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam.

Từ năm 2009 đến nay, Ngày Đại dương Thế giới được nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng nhằm tôn vinh, bày tỏ mối quan tâm gắn bó của loài người với biển và đại dương vì tương lai của toàn cầu. Mục tiêu chung của việc tổ chức kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò đặc biệt quan trọng của biển và đại dương trong đời sống hàng ngày và cổ vũ các hành vi “vì sự bền vững của biển cả”.

Với tư cách là một quốc gia biển, Chính phủ Việt Nam đã quy định tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam để hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và các sự kiện lớn trong nước, quốc tế gắn với yêu cầu quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo tại Nghị định số 25/2009/NĐ-CP ngày 06/3/2009 về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo. Triển khai Nghị định này, ngày 1/6/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam đầu tiên ở nước ta.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là sự kiện duy nhất tôn vinh biển, hải đảo và để bày tỏ mối quan tâm gắn bó của con người với biển, đảo vì tương lai của chính chúng ta. Mục tiêu chung của việc tổ chức Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam là nâng cao nhận thức cho cộng đồng và các nhà ra quyết định về vai trò quan trọng của biển, đảo trong đời sống qua đó cổ vũ các hành vi “vì sự bền vững của biển cả”.

Việc tổ chức thành công Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với các hoạt động thiết thực đối với đất nước góp phần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về chức năng, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển và đại dương đối với sự phát triển bền vững.

Kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hàng năm là dịp đề Việt Nam khẳng định tiềm lực lớn về kinh tế biển; thể hiện ý chí quyết tâm phát triển toàn diện ngành nghề biển, bảo vệ tài nguyên môi trường vùng biển, đảo bền vững. Đồng thời với việc đẩy mạnh chương trình hành động cụ thể thực hiện 6 mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển để nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, đồng thời bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển.

Mặt khác, việc kỷ niệm ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam còn là dịp tuyên truyền, vận động mọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo; lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với chủ quyền vùng biển tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước.

Như vậy, việc công nhận Ngày Đại dương Thế giới cho phép chúng ta thúc đẩy các hành động bảo tồn biển bền vững của các quốc gia, tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới. Nghị quyết của Liên Hiệp quốc về ngày này là cơ sở pháp lý quan trọng hướng tới việc cải thiện sức sống và sức khỏe của các đại dương.

Với vị thế là quốc gia biển (bờ biển dài, vùng biển rộng, nhiều đảo, giàu tài nguyên, giữ vị trí địa chính trị - địa kinh tế quan trọng của khu vực và thế giới), hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới, hằng năm, Việt Nam đã tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc, giới thiệu tiềm năng tài nguyên biển và phát triển kinh tế biển, hành động để khai thác bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, góp phần đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển.

Đồng thời, đây cũng là thông điệp khẳng định với thế giới, Việt Nam là quốc gia biển, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực giải quyết những vấn đề về biển và hải đảo, nỗ lực bảo vệ biển và đại dương, góp phần chung tay bảo vệ đại dương xanh và hành tinh xanh.

Đổi mới vì một đại dương bền vững là chủ đề của Ngày Đại dương Thế giới (8/6) năm nay.Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lựa chọn chủ đề cho Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ 1 - 8/6/2020) là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại dương và tương lai của chúng ta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO