Đại học Bách khoa Hà Nội công bố thành lập 2 trường trực thuộc

Nguyễn Hoài 07/06/2023 18:27

Ngày 7/6, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ công bố các nghị quyết thành lập và quyết định bổ nhiệm chức vụ quản lý của Trường Vật liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống.

Đây là 2 trường tiếp theo được Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập sau khi Bộ trưởng Bộ GDĐT công nhận Hội đồng đại học, Chủ tịch Hội đồng đại học và Giám đốc đại học của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Như vậy, cùng với 3 trường: Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 5 trường, được thành lập theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018).

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố thành lập thêm 2 trường.

Trong thời gian tới, cơ cấu tổ chức, bộ máy vận hành của Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục được tối ưu theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phân cấp mạnh các mặt hoạt động cho các đơn vị chuyên môn; quản trị, điều hành tập trung theo chiến lược và các quy chế, quy định chung do Đại học Bách khoa Hà Nội ban hành, người học được cấp bằng duy nhất của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Việc thành lập 5 trường của Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những bước đi hoàn thiện cơ cấu đại học với cấu trúc chặt chẽ, hệ thống quản trị, điều hành hiện đại; hoàn thiện chiến lược và định hướng phát triển lâu dài; hoàn thiện lại quy chế tổ chức và hoạt động… Hướng tới mô hình đại học - mô hình thích hợp để triển khai cơ cấu đa ngành – theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GDĐT.

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập trên cơ sở sáp nhập các đơn vị: Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu; Viện Dệt may - Da giầy và Thời trang; Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS), Trung tâm nghiên cứu Vật liệu Polyme - Compozit và Bộ môn Công nghệ In.

GS Huỳnh Trung Hải – Trường phòng Quản lý nghiên cứu được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Vật liệu.

GS Huỳnh Trung Hải, tân Hiệu trưởng trường Vật liệu.

Trường Vật liệu đào tạo các chuyên ngành đại học và sau đại học liên quan đến vật liệu truyền thống, loại vật liệu mới, đáp ứng được nhu cầu nhân lực của tất cả các lĩnh vực công nghiệp.

Cụ thể như: kỹ thuật, công nghệ chế tạo vật liệu, vật liệu tiên tiến và cấu trúc nano từ nguyên liệu nguồn đến quá trình nấu luyện, gia công tạo hình, hợp kim màu và xử lý bề mặt; khoa học vật liệu điện tử, kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano; vật liệu quang học, quang điện tử và quang tử; công nghệ dệt may - da giầy và thời trang; vật liệu polyme - compozit nền polyme, kỹ thuật in và truyền thông.

Trường Hóa và Khoa học sự sống – Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 viện: Viện Kỹ thuật hóa học, Viện Công nghệ Sinh học Công nghệ Thực phẩm, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên.

PGS Chu Kỳ Sơn - Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống.

PGS Chu Kỳ Sơn, tân Hiệu trưởng trường Hóa và Khoa học sự sống.

Trường Hóa và Khoa học sự sống đào tạo các ngành Hóa học, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật hóa dược, Kỹ thuật sinh học, Kỹ thuật thực phẩm, Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường. Đây là những ngành vốn gần nhau về kiến thức cơ sở ngành, thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật chủ đạo, mang tính bền vững.

Trường có các trung tâm, các phòng thí nghiệm nghiên cứu đồng bộ hiện đại kết hợp với phương pháp giảng dạy tiên tiến, qua đó sẽ mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, đa dạng hóa nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước trong tình hình mới.

Tại buổi lễ, GS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội chúc mừng hai trường cùng các thầy cô được nhận quyết định bổ nhiệm, đồng thời, đặt kỳ vọng vào sự phát triển của Trường Hóa và Khoa học sự sống; Trường Vật liệu.

Khẳng định tầm quan trọng, đáp ứng hơi thở thực tiễn của các lĩnh vực mà các trường mới thành lập sẽ tham gia đào tạo, GS Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, với việc thành lập này, cơ cấu tổ chức của Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục được tối ưu theo hướng hiệu lực, hiệu quả, phân cấp, phân công mạnh theo các quy chế mà đại học ban hành. Đại học Bách khoa Hà Nội tin tưởng vào sự phát triển, quyết tâm của hai trường sẽ vượt qua những khó khăn thử thách thời kỳ đầu thành lập.

Cùng với sự chuyên nghiệp, đoàn kết, thống nhất trong hoạt động; kinh nghiệm từ 3 trường đã thành lập trước đó, Trường Vật liệu và Trường Hóa và Khoa học sự sống sẽ sớm ổn định, đi vào phát triển góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại học Bách khoa Hà Nội công bố thành lập 2 trường trực thuộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO