Đại học Công nghiệp Hà Nội tiên phong trong đào tạo ngành Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Thanh Bình 20/05/2022 17:00

Lĩnh vực cơ khí là trụ cột sự phát triển của một đất nước, là nền tảng và động lực để phát triển các ngành công nghiệp khác.

Sản phẩm cơ khí đa dạng từ những vật dụng gia đình cho tới các chi tiết xe máy, ô tô, tàu thuỷ, thiết bị điện, máy nông nghiệp, hàng không, vũ trụ… Thiết kế sản phẩm cơ khí được nhận định là một trong những ngành nghề xương sống, cơ hội phát triển tốt trong thời đại 4.0 đặc biệt khi ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào quá trình thiết kế và chế tạo các sản phẩm cơ khí sẽ nâng cao đang kể năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và việc ứng dụng máy tính để tự động hóa quá trình thiết kế và chế tạo sản phẩm cơ khí đã phá vỡ phương thức thiết kế và sản xuất truyền thống. Các sản phẩm cơ khí được thiết kế tối ưu về kiểu dáng, kích thước, kết cấu và vòng đời sản phẩm.

Kiểu dáng là một thuộc tính của sản phẩm, kiểu dáng công nghiệp quyết định diện mạo, phương thức sản xuất, tính cạnh tranh của sản phẩm. Kiểu dáng công nghiệp hiện nay đã phát triển và thành một ngành nghiên cứu độc lập, có vai trò ngày càng quan trọng và mang lại giá trị cộng thêm rất cao cho mỗi sản phẩm. Thiết kế sản phẩm cơ khí là thiết kế kiểu dáng và kết cấu của sản phẩm, khi mà người tiêu dùng luôn coi hình dáng, tính mỹ thuật của sản phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn, bên cạnh chất lượng sản phẩm.

Giảng viên hướng dẫn sinh viên trong giờ thực hành.
Giảng viên hướng dẫn sinh viên trong giờ thực hành.

Với sự trợ giúp của công nghệ máy tính, ứng dụng công nghệ tự động hóa, tích hợp công nghệ thiết kế, mô phỏng, phân tích và trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực thiết kế sản phẩm cơ khí giúp loại bỏ nhiều nguy cơ tiềm ẩn hơn trong thiết kế, hoàn thiện thiết kế, giảm đầu tư vào nhân lực, vai trò của thiết kế được đảm bảo phát huy hết tác dụng, kế hoạch thiết kế liên tục được tối ưu hóa, cải thiện tính ổn định, tính đổi mới trong quá trình thiết kế sản phẩm cơ khí. Từ đó thúc đẩy cải tiến thiết kế các sản phẩm cơ khí phù hợp với nhu cầu thị trường.

Trong khi đó, Việt Nam đang thiếu nguồn nhân lực thiết kế cơ khí tích hợp kiểu dáng được đào tạo bài bản và có khả năng ứng dụng các công cụ hiện đại vào quá trình thiết kế để nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh cũng như hình thành mạng lưới liên kết và đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao về lĩnh thiết kế sản phẩm cơ khí. Đặc biệt chưa có cơ sở nào đào tạo về ngành thiết kế sản phẩm cơ khí tích hợp kiểu dáng công nghiệp để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện tại và tương lai trong lĩnh vực công nghiệp Cơ khí nói riêng và công nghiệp phù trợ nói chung.

Khoa Cơ khí, Đại học Công nghiệp Hà Nội có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm.
Khoa Cơ khí, Đại học Công nghiệp Hà Nội có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm.

Khoa Cơ khí - Trường Đại học Công nghiệp có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế và chế tạo tại các nước có nền công nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Khoa được nhà trường đầu tư cơ sở vật chất hiện đại được tiếp nhận nhiều thiết bị từ các dự án Jica Nhật Bản và tập đoàn Foxcon Đài Loan, đặc biệt là trung tâm công nghệ 4.0 với 5 phòng Lab hiện đại được trang bị hệ thống phần mềm, phần cứng đồng bộ từ Siemens (Đức), đáp ứng được nhu cầu đào tạo chuyên sâu về thiết kế, mô phỏng, phân tích trong lĩnh vực thiết kế cơ khí và kiểu dáng sản phẩm. Nhiều sinh viên Khoa cơ khí thi nghề thiết kế cơ khí trên máy tính đạt Huy chương vàng ASEAN, chứng chỉ nghề xuất sắc thế giới.

Năm 2022, Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội bắt đầu tuyển sinh đào tạo ngành Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp và là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành này.

Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị các kiến thức chuyên môn sâu vế thiết kế, mô phỏng và phân tích về kết cấu và kiểu dáng công nghiệp trên máy tính thích ứng với môi trường làm việc và sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ và là nền tảng để tự động hóa thiết kế kết cấu và kiểu dáng công nghiệp đối với các sản phẩm cơ khí; Có kiến thức khoa học cơ bản để tiếp thu, vận dụng và phát triển tri thức trong lĩnh vực thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp; Có các kiến thức cơ sở kỹ thuật nói chung và kiến thức chuyên ngành thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp nói riêng.

Khoa Cơ khí có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng nhu cầu đào tạo.
Khoa Cơ khí có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng nhu cầu đào tạo.

Ngoài các kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được đào tạo các kỹ năng như làm việc độc lập, làm việc nhóm ở môi trường làm việc trong nước và quốc tế; Có kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến thiết kế kết cấu và kiểu dáng các sản phẩm công nghiệp trong lĩnh vực cơ khí; Có kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học - xã hội và nhân văn phù hợp với chuyên ngành đào tạo nhằm đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển bền vững của xã hội, cộng đồng.

Thời gian đào tạo 4 năm. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Thiết kế Cơ khí và kiểu dáng công nghiệp, sinh viên có thể công tác trong các lĩnh vực sau: Thiết kế sản phẩm (sản phẩm cơ khí, điện tử, sản phẩm gia dụng, ô tô - xe máy…); quản lý thiết kế; giám sát và đánh giá sảm phẩm; chuyên gia nghiên cứu tại các viện, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) của các doanh nghiệp; giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng…

Mọi thông tin về ngành Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp có thể tham khảo tại: https://tuyensinh.haui.edu.vn/.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại học Công nghiệp Hà Nội tiên phong trong đào tạo ngành Thiết kế cơ khí và kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO