Đại lễ Bạch kim đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Mai Nguyễn (Theo AP) 08/02/2022 16:24

Ngày 6/2/2022 đánh dấu cột mốc 70 năm Nữ hoàng Anh Elizabeth II trị vì Vương quốc Anh – người trị vì ngai vàng lâu nhất.

Đại lễ Bạch kim 70 năm trị vì

Nữ hoàng Elizabeth II thừa kế ngai vị ngày 6/2/1952, sau khi Vua George VI băng hà. Ở tuổi 96, bà vẫn đảm nhận trọng trách chính thức của Hoàng gia Anh, nhưng ít xuất hiện trước công chúng hơn sau khi phải nhập viện hồi tháng 10/2021.

7 thập kỷ trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: GOV.UK.

Trong suốt những năm tháng trị vì kéo dài nhiều thập kỷ sau đó, bà vẫn luôn kiên định qua các giai đoạn biến động xã hội và chính trị to lớn, từ khi Anh kết thúc thời kỳ đế quốc, bước ngoặt những năm 60, xung đột lao động những năm 1980, khủng bố quốc tế, sự kiện Brexit cho đến đại dịch Covid-19, giữ mối liên kết chặt chẽ với quá khứ thời hậu chiến và đế quốc của Anh.

Vẻ đẹp của Nữ hoàng Anh Elizabeth II thời điểm mới đăng cơ năm 1952. Ảnh: The Mirror.

Trước đó, Điện Buckingham đã công bố kế hoạch tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng, gồm nhiều sự kiện diễn ra trong năm, với tâm điểm gồm các hoạt động diễn ra từ ngày 2 đến 5/6, trùng với dịp kỷ niệm ngày bà chính thức đăng cơ vào năm 1953.

Nữ hoàng Elizabeth II cắt bánh trong Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm ngày bà lên ngôi tại thủ đô London. Ảnh: AP.
Màn hình lớn ở rạp xiếc Piccadilly đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi ở thủ đô London. Ảnh: AP.

Ngày 6/2/2022 (giờ địa phương), những phát đại bác vang vọng khắp thủ đô London nhằm kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, còn gọi là Đại lễ Bạch kim, bắt đầu năm vinh danh triều đại lâu đời nhất của Vương quốc Anh.

41 phát súng chào tại Công viên Xanh gần Điện Buckingham kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: NBC.

Biệt đội Pháo binh Hoàng gia của Bệ hạ đã bắn 41 phát súng chào tại Công viên Xanh gần Điện Buckingham. Một giờ sau, 62 phát đại bác vang lên từ Tháp London, Cung điện Hoàng gia của Nữ hoàng cách đó khoảng 5 km.

Đội binh bắn đại bác kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: Coast Reporter.

Người kế vị

Trong bức thư đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày lên ngôi, Nữ hoàng Elizabeth II cho biết đây chính là dịp để bà tạm lắng và suy ngẫm về lòng trung thành cùng tình cảm mà công chúng Anh dành cho mình trong suốt những năm qua.

Nữ hoàng Elizabeth tại Nhà Sandringham, dinh thự hoàng gia tại vùng nông thôn Norfolk, Anh. Ảnh: AP.
Nữ hoàng Elizabeth II xem những món quà được gửi đến chúc mừng 70 năm trị vì của bà. Ảnh: AP.

Nữ hoàng Anh hy vọng bản thân Thái tử Charles và bà Camilla sẽ nhận được sự ủng hộ tương tự. “Mong muốn chân thành của tôi là thời điểm đó, Camilla sẽ được biết đến với danh nghĩa Hoàng hậu khi cô ấy tiếp tục phụng sự”, Nữ hoàng Elizabeth viết trong bức thư gửi đi ngày 5/2. Điều này đã củng cố vị trí của bà Camilla ở gia đình hoàng gia sau nhiều năm bị xem là người ngoài cuộc.

Trang nhất khắp các tờ báo tại Vương quốc Anh đều về Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AP.
Màn hình lớn ở rạp xiếc Piccadilly đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi ở thủ đô London. Ảnh: AP.

Dinh thự Clarence House của Thái tử Charles và bà Camilla cho biết cặp đôi “cảm động và vinh dự trước những lời này của Nữ hoàng”. Thái tử Charles và nữ công tước xứ Cornwall, bà Camilla đã kết hôn vào năm 2005 trong một buổi lễ ở cung điện Windsor.

Ở thời điểm hai người kết hôn, bà Camilla được định trước sẽ chỉ được sử dụng tước hiệu vương phi nếu Thái tử Charles trở thành vua. Vương quốc Anh cũng không còn nhắm vào Camilla như họ đã làm trong gần 10 năm sau cái chết của Công nương Diana - người vợ đầu tiên của Thái tử Charles và là mẹ của 2 hoàng tử William và Harry, vào năm 1997.

Thái tử Charles và nữ công tước xứ Cornwall, bà Camilla. Ảnh: BBC.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại lễ Bạch kim đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO