Đại lễ của Nữ hoàng Anh qua những năm tháng trị vì

Minh Tuấn (The Guardian) 02/06/2022 07:43

Đại lễ Bạch Kim tới đây sẽ đánh dấu 70 năm trị vì Anh quốc của Nữ hoàng Elizabeth II. Tính tới thời điểm hiện tại, Nữ hoàng đã tổ chức tổng cộng 6 Đại lễ trong cuộc đời mình.

Lễ hội bạch kim được coi là một sự kiện lớn đối với người dân Vương quốc Anh, diễn ra trong 4 ngày từ 2-5/6. Nhiều hoạt động chuẩn bị để đón mừng sự kiện hiện đang diễn ra.

Trong khuôn khổ diễn ra lễ hội, nhiều sự kiện sẽ được tổ chức trong đó có 'The Big Jubille Lunch' - bữa trưa trên đường phố do người dân tự tổ chức. Tuy nhiên, trọng tâm của sự kiện là Đại lễ Duyệt binh "Trooping the Colour' ở trung tâm London. Dự kiến, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ chứng kiến lễ duyệt binh từ ban công Điện Buckingham.

Nữ hoàng Anh nhận một bông hoa từ người dân trong một buổi vi hành sau Đại lễ Bạc ở Thành phố London tại Nhà thờ St Paul, tháng 6 năm 1977. Ảnh: PA.

Đại lễ Bạch Kim, nguyên văn tiếng Anh là Platinum Jubilee, là tên gọi cho lễ kỷ niệm mừng số năm đặc biệt của một sự kiện lớn. Đối với các hoàng gia trên thế giới, tên gọi này tương ứng với lễ mừng 70 năm trị vì của một vị quân chủ.

Theo truyền thống đặt tên jubilee, mỗi đại lễ sẽ được gán tên với một vật liệu quý trong tự nhiên. Như vậy, ta sẽ có thời điểm diễn ra mỗi đại lễ và tên gọi tương tự là: Đại lễ Bạc (kỷ niệm 25 năm lên ngôi), Đại lễ Ruby (kỷ niệm 40 năm lên ngôi), Đại lễ Vàng (kỷ niệm 50 năm lên ngôi), Đại lễ Kim Cương (kỷ niệm 60 năm lên ngôi), Đại lễ Sapphire (kỷ niệm 65 năm lên ngôi), Đại lễ Bạch Kim (kỷ niệm 70 năm lên ngôi).

Nữ hoàng dạo chơi bên ngoài Nhà hát Opera Sydney, với Cầu Harbour nằm ở phía sau trong chuyến công du châu Australia cho Đại lễ Bạc. Ảnh: Ron Bell / PA.
Elton John và David Frost có cuộc trò chuyện với Nữ hoàng tại Windsor sau một buổi biểu diễn tại buổi dạ tiệc Home Park cho Đại lễ Bạc, tháng 5/1977. Ảnh: PA.
Nữ hoàng làm việc trên chuyến tàu hoàng gia gần Darlington trong chuyến công du năm châu cho Đại lễ Vàng của bà ở Vương quốc Anh, tháng 5/2002. Ảnh: Fiona Hanson / PA.
Đám đông xếp hàng trên đường phố khi Nữ hoàng cưỡi trên chiếc xe ngựa bằng vàng từ Cung điện Buckingham đến Nhà thờ St Paul để tổ chức lễ Tạ ơn, kỷ niệm Đại lễ Vàng của bà, tháng 6/2002. Ảnh: Barry Batc / PA.
Nữ hoàng Elizabeth II ngồi trên xe ngựa bằng vàng từ Cung điện Buckingham đến Nhà thờ St Paul để làm lễ tạ ơn để kỷ niệm Đại lễ Vàng của bà. Ảnh: Rebecca Naden / PA.
Nữ hoàng Anh, Nữ bá tước xứ Wessex, Hoàng tử xứ Wales và Hoàng tử William cười nói vui vẻ trong cuộc diễu hành kỷ niệm Đại lễ Vàng. Ảnh: John Giles / PA.
Từ trái qua, Bá tước Mountbatten, Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh vẫy tay từ ban công Cung điện Buckingham sau Đại lễ Bạc. Ảnh: PA.
Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh đi đến Nhà thờ St Paul trên chiếc xe ngựa bằng vàng, tham dự buổi lễ tạ ơn đặc biệt dành cho Đại lễ Bạc năm 1977. Ảnh: PA.
Đám đông xếp hàng dọc trung tâm mua sắm khi Nữ hoàng, trên chiếc xe ngựa bằng vàng, rời Cung điện Buckingham để đến Nhà thờ St Paul như một phần trong Đại lễ Vàng. Ảnh: Barry Batc started / PA.
Đám đông người dân chứng kiến 27 chiếc máy bay rải bột màu trên không trung trong buổi kễ kỷ niệm Đại lễ Vàng. Ảnh: FacebookTwitter
Một bữa tiệc đường phố để kỷ niệm Đại lễ Kim Cương của Nữ hoàng ở Ashby-de-la-Zouch, Leicestershire, tháng 6/2012. Ảnh: Rui Vieira / PA.
Cuộc gặp gỡ giữa Nữ hoàng (từ trái sang phải) và Elton John, Cliff Richard, Shirley Bassey, Tom Jones và Paul McCartney đằng sau hậu trường buổi hòa nhạc ăn mừng Đại lễ Kim Cương bên ngoài Cung điện Buckingham. Ảnh: Dave Thompson / PA.
Nữ hoàng Anh đứng trên ban công của Cung điện Buckingham cùng với Thái tử Charles và Hoàng tử William Đại lễ Kim Cương. Ảnh: Stefan Wermuth / PA.
Nữ hoàng gặp gỡ các vũ công người Australia bản địa trong một bữa tiệc trà dành cho dàn diễn viên của cuộc thi hoa khôi kim cương tại lâu đài Windsor. Ảnh: Steve Parsons / PA.
Gloriana, chiếc sà lan của Nữ hoàng treo dọc theo sông Thames. Ảnh: The Guardian.
Nữ hoàng được chào đón bởi Hoàng tử xứ Wales, khi bà tham gia sân khấu với phần còn lại của gia đình hoàng gia và các nghệ sĩ biểu diễn tại cuối buổi hòa nhạc mừng Đại lễ Kim Cương. Ảnh: David Parker / Daily Mail / PA.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại lễ của Nữ hoàng Anh qua những năm tháng trị vì

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO