Đại lễ Phật đản ấm tình sẻ chia tại chùa Kim Liên (Hà Nội)

Xuân Ngọc - Đình Khoa 01/06/2023 21:49

Chùa Kim Liên ( tức Bông Sen Vàng) tọa lạc trên một gò đất cao ở phía Đông Hồ Tây, thuộc làng Nghi Tàm, xưa là phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Chùa Kim Liên.

Chùa được xây dựng từ triều vua Lê Nhân Tông, trên nền đất cũ cung Từ Hoa (thời Lý) để thờ Phật và công chúa Từ Hoa, có tên gọi là chùa Đại Bi. Năm Cảnh Hưng thứ 32 (tức năm 1771), chúa Trịnh Sâm đem gỗ từ chùa Bảo Lâm tới sửa và đổi tên chùa là Kim Liên. Năm Nhâm Tý đời vua Quang Trung, chùa được tu sửa và mở rộng. Hiện nay chùa còn lưu giữ được 50 pho tượng tròn và hệ thống bia đá có niên đại tạo tác trải dài từ thời Lê - Tây Sơn và Nguyễn. Chùa Kim Liên được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật ngày 28/4/1962.

Đại lễ Phật đản năm nay tại chùa Kim Liên, thêm phần ý nghĩa khi có sự chung tay của Hội Đầu bếp Hoàng Gia Việt Nam và Hội Nhà báo nữ Việt Nam trang nghiêm đón chào đại lễ này bằng việc tổ chức chương trình: “Tiệc ẩm thực chay từ thiện gây quỹ ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn ” nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa nhằm tôn vinh tinh thần của Phật pháp đồng thời huy động tài lực từ mọi thành viên cùng các nhà hảo tâm để giúp đỡ các trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Theo tổng kết từ ban tổ chức, chương trình đã gây quỹ được tổng số 99 triệu đồng. Số tiền này sẽ được sử dụng ủng hộ cho các trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại chùa Dâu, và 10 cháu học sinh nghèo vượt khó của xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ hỗ trợ cho 2 bạn nhỏ là con trai cô giáo Mai Thị Yến (cô giáo mầm non xã Đường Thượng, huyện Minh Yên, tỉnh Hà Giang), do cô cùng chồng trên đường đi dạy học bị tai nạn, hiện cô đã mất, chồng bị thương nặng, gia đình rất khó khăn.

Dự kiến ngày 4/6/2023, ban tổ chức sẽ tiến hành trao số tiền ủng hộ cho các hoàn cảnh cần giúp đỡ.

Ông Ngô Văn Tiến - thành viên Hội Đầu bếp Hoàng Gia cho biết: " Hội đầu bếp hoàng gia kết hợp rất nhiều anh em trong chuyên ngành ẩm thực cùng các cửa hàng chay, các đầu bếp chay sẽ mang tất cả những món ăn tinh hoa nhất của tiệc chay kính dâng Phật Đản".

Theo ông Tiến, công việc ẩm thực này là đam mê và thông điệp mọi người muốn gửi gắm trong mùa Phật đản thông qua tiệc chay là mang lại sự hòa quyện của các món ăn trong thiên nhiên và mang lại sự đoàn kết trong dân tộc và con người Việt Nam.

Còn bà Trần Hồng Vân - Trưởng Ban thiện nguyện Hội Đầu bếp Hoàng Gia cho biết, đây là lần thứ 5 tổ chức mừng Phật đản với tiệc chay tại chùa. "Mỗi năm một khác, lần đầu tiên là 50 mâm, rồi 70 mâm, 100 mâm. Và hôm nay là hơn 100 mâm. Chúng tôi là một hội rất nhỏ bé thôi nhưng noi gương Đức Phật, muốn thông qua các món ăn hướng đến mọi người nhen lên ngọn lửa sẻ chia yêu thương" - bà Vân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại lễ Phật đản ấm tình sẻ chia tại chùa Kim Liên (Hà Nội)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO