Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã chết sau khi bị ám sát

PV (tổng hợp) 19/12/2016 23:40

RT dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết: Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị thương nặng và không qua khỏi sau khi ông này bị ám sát tại thành phố Ankara.

Chân dung kẻ được coi là nghi phạm. Ảnh: AP.

Vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là "hành động khủng bố", bà Maria Zakharova, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

"Một người không rõ danh tính đã nổ súng trong một sự kiện công cộng tại Ankara. Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn", bà Zakharova nói với các nhà báo trước đó.

Đại sứ Andrey Karlov đã bị bắn khi ông đang có bài phát biểu khai trương triển lãm "nước Nga trong con mắt của người Thổ Nhĩ Kỳ".

Thủ phạm, người mặc một bộ vest và đeo cà vạt, đã hét lên "Allahu Akbar" ("Thánh Alla vĩ đại" trong tiếng Ả Rập) trong cuộc tấn công, hãng tin AP trích dẫn theo lời kể của phóng viên ảnh của hãng này.

Kẻ tấn công cũng nói một số từ tiếng Nga, theo hãng tin AP, và làm hư hại một số bức ảnh trưng bày tại triển lãm.

Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV nói rằng ba người khác cũng bị thương trong vụ tấn công vào Đại sứ Nga.

Kẻ tấn công đã bị lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin. Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một nguồn tin trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, cũng xác nhận rằng tay súng này đã được vô hiệu.

Phóng viên báo Hurriyet nói rằng, thủ phạm đã bắn chỉ thiên trước khi nhắm vào Đại sứ Karlov.

Kẻ tấn công tự giới thiệu mình là một sĩ quan cảnh sát khi hắn bước vào cuộc triển lãm, một nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ nói với hãng tin Interfax.

"Chúng tôi có thông tin, từ một nhân chứng nói rằng kẻ tấn công tự giới thiệu mình là một sĩ quan cảnh sát và xuất trình thẻ ngành tại lối vào. Thông tin này đang được kiểm tra", hãng tin Interfax cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự lên án trước vụ ám sát Đại sứ Nga.

"Chúng tôi lên án hành động bạo lực này, bất kể nguyên nhân. Chúng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby viết trên tài khoản Twitter chính thức của mình.

Ngay khi vụ nổ súng diễn ra, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu đã đến hiện trường.

Đại sứ quán Nga tại Ankara tin những phần tử Hồi giáo cực đoan đứng sau vụ tấn công.

Các nhân chứng cho biết lực lượng đặc nhiệm đã được triển khai xung quanh tòa nhà trong lúc tiếng súng vẫn nổ ra bên trong.

Ông Andrey Karlov đã là Đại sứ của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2013. Đại sứ quán Nga tại Ankara chưa có bình luận gì.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrey Karlov. (Nguồn: Sputnik).

RIA Novosti dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, cho hay Tổng thống đã được thông báo về vụ tấn công nhằm vào Đại sứ Karlov. "Tổng thống sẽ nghe tường trình của Bộ trưởng Ngoại giao và các lãnh đạo các cơ quan tình báo" - ông Peskov nói.

Theo tờ Independent của Anh, Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến một làn sóng tấn công khủng bố xuất hiện từ năm ngoái và chính quyền chủ yếu đổ lỗi cho các tay súng người Kurd. Tuy nhiên nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng bị nghi ngờ đang hoạt động tại đây.

Thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã có lúc căng thẳng quan hệ, trước khi "làm lành" trở lại với nhau. Tuy nhiên hai nước hiện vẫn đang ủng hộ hai lực lượng đối lập nhau trong cuộc chiến ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã chết sau khi bị ám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO