Đại sứ quán Mỹ sắp được khánh thành ở thành phố Jerusalem

Linh Chi 09/05/2018 09:00

Đứng trước khoảng đất ngay bên ngoài khu vực sắp trở thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman chứng kiến một người công nhân đặt tấm biển chỉ đường mới trên tường, sau đó mở điện thoại di động và chụp một bức ảnh.

Đại sứ quán Mỹ sắp được khánh thành ở thành phố Jerusalem

Một công nhân lắp đặt biển báo chỉ dẫn đường tới Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem. (Nguồn: Reuters).

Biến lãnh sự thành Đại sứ quán tạm thời

Trước sự kiện mở cửa Đại sứ quán mới của Mỹ vào thứ Hai tuần tới, việc treo tấm biển Đại sứ quán trên tường tòa nhà lãnh sự quán là một trong những thay đổi sắp diễn ra.

Giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch này là chuyển vị Đại sứ Mỹ cùng đội ngũ làm việc của ông từ Tel Aviv (Israel) tới Jerusalam, theo một quan chức Mỹ. Bước đi đầu tiên này, bao gồm cả việc tôn tạo lại tòa nhà lãnh sự và triển khai thêm đội ngũ an ninh, sẽ mất chi phí khoảng 400.000 USD.

Nhưng động thái đó chỉ mang tính biểu trưng, nó cho thấy sự thay đổi bước ngoặt trong chính sách mà Mỹ đã áp dụng suốt nhiều thập kỷ qua, chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cho đến khi người Israel và Palestine đạt được một thỏa thuận về hiện trạng của thành phố thiêng này.

Khoảng 700 khách mời, phần lớn là công dân Mỹ, bao gồm cả một số thành viên Quốc hội và đại diện các tổ chức khác nhau có quan hệ với Israel, được dự kiến sẽ tham dự lễ khánh thành tòa Đại sứ quán mới ở Jerusalem vào tuần tới. Con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner cùng vợ là Ivanka Trump, sẽ gia nhập cùng phái đoàn Mỹ tới đây, ngoài ra còn có Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và đặc phái viên hòa bình Mỹ ở Trung Đông, Jason Greenblatt.

Israel hiện nay đã chuẩn bị sẵn việc ứng phó với các cuộc biểu tình có thể xảy ra trước và sau ngày mở cửa Đại sứ quán mới cảu Mỹ, diễn ra chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm của người Palestine có tên Nakba - hay "Thảm họa" - đánh dấu ngày họ bị mất phần lãnh thổ của mình khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948.

Giới chức Palestine đã kêu gọi các nhà ngoại giao, giới chức tôn giáo và các tổ chức xã hội-dân sự trên khắp thế giới tẩy chay buỗi lễ khánh thành này, mô tả sự việc trên là phi pháp và là đòn giáng đối với các nỗ lực hòa bình.

"Những người tham gia sự kiện này chả khác gì gửi đi một thông điệp xấu rằng họ đang cổ vũ cho hành động vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm quyền của người Palestine" - Saeb Erekat, một nhà ngoại giao người Palestine, nói trong một tuyên bố.

Tòa nhà lãnh sự Mỹ hiện tại được xây dựng bằng đá, có địa chỉ số 14 phố David Flusser (Jerusalem) được mở cửa trong năm 2010, và chủ yếu hoạt động để cung cấp hộ chiếu cho công dân Mỹ và tiếp nhận đơn xin thị thực của người dân địa phương. Đây là địa điểm "mới nhất và an toàn nhất của Mỹ ở Jerusalem và Tel Aviv", một quan chức Mỹ nhận định.

Cạnh tòa lãnh sự này là khu vực Arnona, nơi từng là tiền tuyến trong cuộc chiến Israel-Arab năm 1948. Giờ đây, nhờ sự đầu tư của Bộ Giao thông Israel, có hẳn một tuyến đường mới hiện đại nối với tòa nhà này. Ngoài ra, khu phức hợp cũng đang được tôn tạo lại, đặc biệt là việc xây dựng một bức tường an ninh cao khoảng 5 m.

Các nhân công làm việc tại tòa lãnh sự này hiện đang nhanh chóng hoàn tất khu vực văn phòng Đại sứ và một văn phòng nhỏ dành cho đội ngũ nhân viên của ông. Tất cả nhân viên ở tòa lãnh sự này, sau ngày khánh thành mới, sẽ trở thành nhân viên Đại sứ quán.

Tổng thống Trump từng nói rằng ông đã giảm chi phí xây dựng mới tòa Đại sứ quán Mỹ từ số tiền ước tính 1 tỷ USD xuống chỉ còn 250.000 USD. Nhưng tháng Tư năm ngoái, ông đã nâng số tiền tôn tạo tòa lãnh sự thành Đại sứ lên 400.000 USD.

Chi phí trên tuy nhiên chưa bao gồm việc di chuyển đội ngũ hàng chục nhân viên tới nơi làm việc mới trong năm tới và việc xây dựng thêm một số công trình nhà ở cho họ. Giới chức Mỹ cho hay, họ chưa thể tính toán được tổng chi phí của toàn bộ kế hoạch này.

Được biết, Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv hiện có khoảng 850 nhân viên ngoại giao, và số lượng nhân viên lớn như vậy sẽ không thể chuyển tới tòa Đại sứ quán mới đặt tại Jerusalem khi mà nó chưa được hoàn thiện - dự kiến trong vòng 7 đến 10 năm tới.

Dù tòa lãnh sự ở Jerusalem được tôn tạo để trở thành Đại sứ quán Mỹ, nhưng thực chất việc này chỉ là tạm thời. Đại sứ quán chính thức của Mỹ tại Israel hiện vẫn chưa được quyết định sẽ đặt tại đâu. Trong thời điểm đó, tòa nhà lãnh sự này - vốn chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ giữa Mỹ và người Palestine - vẫn sẽ tiếp tục chức năng của mình như bình thường.

Lo ngại các cuộc biểu tình

Tại khu vực hàng rào ngăn cách giữa Israel và Dải Gaza, lực lượng quân đội Israel đã được chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng ứng phó với các cuộc biểu tình có thể nổ ra trước sự kiện khánh thành. Quân đội Israel đã bắn chết hàng chục người biểu tình ở khu vực biên giới trong vòng 6 tuần diễn ra cuộc "Tuần hành Trở về" mà người Palestine thực hiện vừa qua.

Ở Jerusalem, lực lượng hành pháp địa phương của Israel cũng đang cấp tập phối hợp với nhân viên Đại sứ quán Mỹ để lên kế hoạch bảo đảm an ninh trước sự kiện khánh thành, theo người phát ngôn cảnh sát Mickey Rosenfeld. Vị quan chức nói rằng cảnh sát Israel đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra tình trạng bất ổn trong tuần tới.

"Chúng tôi không có bất cứ thông tin cụ thể nào về điều gì sẽ xảy đến" - ông Rosenfeld nói - "Nhưng cảnh sát đã sẵn sàng để ứng phó với biểu tình".

Sự kiện khánh thành Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem đã khiến cho cộng đồng người dân ở khu vực Arnona lân cận không khỏi bất bình. Một nhóm khoảng 20 người dân, được hỗ trợ bởi nhóm cánh tả Ir Amim của Israel, đã đâm đơn lên Tòa án Tối cao để ngăn chặn việc mở cửa Đại sứ quán Mỹ, phản đối việc xây dựng một bức tường an ninh mới và lắp đặt camera an ninh.

"Chồng của tôi nghĩ rằng sự kiện này sẽ gây ảnh hưởng tới vấn đề an ninh, nó sẽ khiến cho khu vực này thêm phần bất ổn" - bà Shira Hasson, 38 tuổi, sinh sống gần tòa lãnh sự quán Mỹ ở Jerusalem, cho hay.

Một số cư dân khác, như bà Bracha Meyer, công dân Israel, lại ủng hộ động thái này.

"Chúng ta nên cảm ơn Chúa trời vì Jerusalem được công nhận là thủ đô của Israel, và nên ngừng phàn nàn về điều đó" - bà Meyer, 65 tuổi, nói.

Những căng thẳng ngoại giao giữa Palestine và Mỹ đã gia tăng kể từ tháng 10 năm ngoái và lên tới đỉnh điểm sau khi ngày 6/12/2017, Tổng thống Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và ra quyết định dời Đại sứ quán Mỹ từ Israel tới vùng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại sứ quán Mỹ sắp được khánh thành ở thành phố Jerusalem

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO