Đại sứ quán Việt Nam chủ động công tác bảo hộ công dân tại eSwatini

05/07/2021 08:18

Hiện có 2 công dân Việt Nam đang cư trú tại eSwatini, trong đó có một trường hợp ở tại thủ đô Mbabane – khu vực đang diễn ra các hoạt động biểu tình bạo lực với những diễn biến hết sức phức tạp.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pretoria, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi (kiêm nhiệm eSwatini) liên tục theo dõi sát sao tình hình eSwatini và chủ động làm tốt công tác bảo hộ công dân.

Theo Đại sứ Hoàng Văn Lợi, hiện có 2 công dân Việt Nam đang cư trú tại eSwatini, trong đó có một trường hợp công dân ở tại thủ đô Mbabane – khu vực đang diễn ra các hoạt động biểu tình bạo lực với những diễn biến hết sức phức tạp.

Đại sứ đã chủ động điện thăm hỏi, nắm tình hình đối với từng công dân Việt Nam đang cư trú tại eSwatini, hướng dẫn công dân các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, động viên bà con khắc phục khó khăn, đồng thời khẳng định Đại sứ quán sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân trên cơ sở tình hình thực tế địa bàn và của công dân.

Đại sứ Hoàng Văn Lợi đề nghị 2 công dân Việt Nam tại eSwatini thường xuyên giữ liên lạc với Đại sứ quán để nhận được hỗ trợ cần thiết.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Pretoria thường xuyên trao đổi thông tin với 2 công dân Việt Nam để cập nhật thông tin và hỗ trợ Đại sứ Hoàng Văn Lợi trong công tác bảo hộ công dân. Cả 2 công dân Việt Nam đều không bị ảnh hưởng về thân thể, sức khỏe và thiệt hại tài sản do tình trạng biểu tình đang diễn ra.

Các cuộc biểu tình ở eSwatini diễn ra một cách hòa bình bắt đầu từ cuối tháng Năm vừa qua để phản đối cái chết của sinh viên luật Thabani Nkomonye (Đại học eSwatini) sau khi bị cảnh sát bắt giữ.

Biểu tình tiếp tục lan rộng tới các thành phố và đô thị vùng nông thôn với các yêu cầu đòi cải cách nền chính trị tại nước này. Các cuộc biểu tình hòa bình trở nên bạo lực với sự trấn áp của quân đội trong ngày 29/6 vừa qua.

Đồng thời với biểu tình bạo lực, đã xuất hiện tình trạng cướp bóc, phá hủy tài sản nhằm vào các chuỗi siêu thị Pick n Pay, Shoprite, một số cơ quan của chính phủ, các cây ATM,…

Số người thiệt mạng và thương vong trong các cuộc biểu tình rất khác nhau theo thông báo của Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi-SADC (ghi nhận ít nhất một người thiệt mạng), hay của Chính phủ eSwatini (chưa nhận được báo cáo chính thức từ cơ quan chức năng). Trong khi đó, các nhóm đối lập thống kê 40 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương do các hành động trấn áp của lực lượng thực thi pháp luật eSwatini.

Trong ngày 1/7, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC) Moussa Faki Mahamat và Chính phủ Nam Phi đều đưa ra thông báo lên án tình trạng thiệt mạng và phá hoại, cướp bóc tài sản xảy ra tại eSwatini, kêu gọi các bên liên quan đối thoại chính trị nhằm tìm kiếm giải pháp chung.

Nhóm công tác của Cơ quan hợp tác chính trị, quân sự và an ninh thuộc SADC ngày 04/7 đã đến thủ đô Mbabane, eSwatini để khảo sát tình hình thực tế và trao đổi với các bên liên quan nhằm hỗ trợ tìm kiếm giải pháp đối với tình hình bất ổn chính trị tại nước này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/6 đã kêu gọi chính quyền eSwatini kiềm chế và cho phép tổ chức những cuộc biểu tình hòa bình.

Vương quốc eSwatini (đổi tên từ Swaziland vào năm 2018) là quốc gia quân chủ chuyên chế duy nhất tại châu Phi, giáp với Mozambique về phía Đông Bắc, với Nam Phi về phía Bắc, phía Tây và phía Nam.

Quốc vương Mswati III đã trị vì đất nước 1,2 triệu dân này từ năm 1986. Từ năm 1973, eSwatini nghiêm cấm các đảng chính trị hoạt động tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại sứ quán Việt Nam chủ động công tác bảo hộ công dân tại eSwatini

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO