‘Dải Yếm’ giữa đại ngàn

Thuỷ Anh 21/05/2021 15:51

“Dải Yếm” là tên gọi của một dòng thác nổi tiếng ở huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La).

Thác nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước là Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu ở bản Vặt, xã Mường La, huyện Mộc Châu. Thác còn có tên gọi khác là thác Nàng, thác Bản Vặt.

Vẻ đẹp của sự hùng vĩ, nên thơ

Cách trung tâm huyện Mộc Châu chừng 5km, thác Dải Yếm được xem là “viên ngọc quý” của cao nguyên Mộc Châu với khung cảnh thiên nhiên hữu tình. Thác nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước Bó Co Lắm và Bó Ta Cháu ở bản Vặt - một bản làng của người Thái có lịch sử lâu đời. Suối Vặt chảy khoảng 5km kết hợp với một dòng suối lớn bắt đầu từ bản Bó Sập (giáp biên giới Việt Nam - Lào) và tại nơi hợp lưu của hai con suối này, dòng nước gặp núi đá vôi chảy xuống tạo thành thác Dải Yếm hùng vĩ.

Trên con đường nhỏ uốn lượn dẫn lên thác Dải Yếm, hai bên đường là những cây cỏ xanh mát mẻ, rực rỡ của những loài hoa dại nở theo mùa, đặc biệt ấn tượng là màu vàng của hoa dã quỳ. Men theo đường nhỏ này, du khách cũng tới được các điểm du lịch hấp dẫn như cầu kính Tình yêu, khu cắm trại thiên thiên, thác Tràn- con thác mạnh nhất trong hệ thống suối thác nơi đây được khoác trên mình tấm áo choàng bằng nước như từ trên trời đổ xuống.

Ngay bên cạnh thác Dải Yếm, chiếc cầu kính mới được xây dựng cách đây vài năm hiện ra với sắc màu nổi bật. Bước chân lên cầu kính, du khách được trải nghiệm cảm giác hồi hộp, lo sợ nhưng cũng vỡ òa cảm xúc khi được nhìn xuyên thấu cảnh vật phía dưới qua lớp kính trong suốt. Đứng trên cầu kính phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ bao quát được toàn bộ quần thể thắng cảnh khu du lịch. Một không gian vừa hùng vĩ vừa nên thơ, đem đến du khách cảm giác thư thái, yên bình giữa thiên nhiên Tây Bắc…

Cầu kính tình yêu bên cạnh thác Dải Yếm.

Thác Dải Yếm có độ cao khoảng hơn 100m và được chia thành hai phần. Thác nước phía trên rộng hơn 70m và có 9 tầng (giống như 9 bậc tình yêu trong truyền thuyết), thác nước phía dưới thì chỉ có 5 tầng và cách đó khoảng 200m. Quanh năm, thác nước đều đều chảy, nhưng có lúc thác chảy nhẹ nhàng, có lúc lại dữ dội. Vào mùa mưa, khi nước ở thượng nguồn đổ xuống khá lớn, dòng thác chảy ào ào sẽ tạo nên những cột nước trắng xóa vô cùng đẹp mắt.

Còn nếu ghé thăm thác Dải Yếm vào mùa khô, sẽ lại bắt gặp những dòng thác chảy nhẹ nhàng với tiếng suối róc rách, xen lẫn trong thinh không là tiếng hót của những chú chim rừng… Xung quanh thác nước là những phiến đá lớn xếp chồng lên nhau theo độ dốc. Thảm thực vật ở đây cũng có nhiều loại cây như Tùng, Bách, Thông, Đào, Mận, Dã Quỳ... giúp cho không khí thác Dải Yếm trong lành, thoáng đãng.

Thăm thác Dải Yếm du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, ẩn chứa bao điều kỳ diệu, mà còn được đắm mình trong các lễ hội xên bản, xên mường, được thưởng thức các điệu nhảy, lời ca, tiếng hát truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Chụp ảnh lưu niệm bên thác Dải Yếm.

Những câu chuyện tình yêu lãng mạn

Không chỉ có cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng, thác Dải Yếm còn gắn liền với những câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn. Theo bà con ở đây cho biết, thác Dải Yếm có nhiều sự tích khác nhau, trong đó, câu chuyện về mối tình của đôi trai gái người Thái cách đây 700 năm được kể nhiều hơn cả.

Chuyện rằng, xưa kia bên nước bạn Lào có giặc ngoại xâm. Với tình hữu nghị Việt Nam - Lào, những chàng trai của bản Vặt đã tình nguyện lên đường sang nước bạn để giúp đỡ. Khi đó, có một đôi trai gái người dân tộc Thái yêu nhau rất thắm thiết.

Trước khi lên đường, chàng trai và người yêu đã chia tay nhau trên đỉnh dòng thác và có hứa hẹn rằng, anh đi đánh giặc trở về sẽ cưới em làm vợ... Giặc tan, những chàng trai của bản Vặt trở về, riêng người yêu của cô gái thì không thấy đâu. Hàng ngày, cô cứ leo lên đỉnh dòng thác để chờ đợi. Đã có những chàng trai trong bản ngỏ ý dạm hỏi nhưng cô đều từ chối, nhất mực chung thủy với lời nguyện ước của hai người.

Một hôm, cô gái tắm ở dòng thác và chẳng may trơn trượt rơi xuống dưới. Dân làng đổ đi tìm nhưng không thấy, chỉ thấy một dải yếm của người con gái Thái vắt trên một cành cây. Dải yếm đó thêu tên của chàng trai và cô gái. Từ đó, dân bản đã gọi thác này là Dải Yếm để tượng trưng cho tình yêu sắt son của đôi trai gái...

Cùng với huyền tích tình yêu gắn với thác Dải Yếm, những âm thanh ngân vang giữa núi rừng của tiếng thác đổ ầm ào cũng mang đến cho du khách sự thú vị. Sau những tiếng ầm ào của thác đổ, sau con đường núi quanh co, thác Dải Yếm hiện ra sừng sững, đầy mê hoặc với hơi nước trong lành.

Dòng nước từ trên cao đổ xuống nhìn chẳng khác nào dải lụa trắng xóa, tạo nên những cụm hơi nước nghi ngút như sương mờ. Dưới chân thác là những cây cổ thụ to nhỏ khác nhau mọc xen lẫn với những phiến đá mang nhiều hình dáng, tầng tầng lớp lớp càng làm cho cảnh sắc trở nên lung linh, huyền ảo.

Theo người dân bản Vặt, thác Dải Yếm đẹp nhất là vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 10 vì khi đó mưa nhiều, lưu lượng nước đổ về lớn khiến cho dòng chảy càng mạnh. Nếu lên đến đỉnh thác, khách tham quan sẽ cảm thấy choáng ngợp khi được phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ thảo nguyên mênh mông, núi rừng hùng vĩ điệp trùng...

Trên hành trình khám phá Tây Bắc, từ Khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm chúng ta có thể dễ dàng trải nghiệm các danh thắng khác ở Mộc Châu như: Rừng thông Bản Áng, Ngũ động bản Ôn, Thung lũng mận Nà Ka, đỉnh Pha Luông; nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng như Hang Dơi, Đồn Mộc Lỵ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Dải Yếm’ giữa đại ngàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO