Đắk Lắk: Cháu bé mắc bệnh tim bẩm sinh bị mẹ bỏ rơi đã được tài trợ mổ tim miễn phí

Thanh Nga 30/03/2023 22:20

Cháu Bùi Minh Quân 15 tháng tuổi (ở số nhà 64, thôn 18, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vừa được các bác sĩ Khoa ngoại Tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định (số 01 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh TP Hồ Chí Minh) mổ tim miễn phí.

...
Cháu Minh Quân bên ông bà nội.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, cháu Bùi Minh Quân mắc bệnh tim bẩm sinh từ khi mới chào đời. 5 tháng tuổi em bị mẹ ruột bỏ rơi, bố đẻ đi làm thuê ở xa, cháu Minh Quân phải sống cùng ông bà nội. Từ ngày mẹ bỏ đi, bà nội trở thành người mẹ thứ 2 của em.

Hoàn cảnh gia đình ông bà nội cháu Minh Quân quá “khốn cùng” ông nội của Minh Quân (ông Bùi Long) mắc bệnh viêm tắc tĩnh mạch từ năm 1998 bị hoại tử 1 ngón chân út; gia đình đã bán hết nhà cửa, ruộng vườn, chạy chữa khắp nơi mới khỏi. Từ 2007 đến nay ông bà nội Minh Quân phải đi thuê nhà để ở. Bà nội của Minh Quân (Đặng thị Bích Hạnh) thì không biết chữ, hàng ngày ở nhà dọn dẹp lo cơm nước. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình trông chờ vào tiền làm thuê hàng ngày của bố Minh Quân và cô con gái thứ 2.

...
Ông bà nội cháu Minh Quân đang chia sẻ hoàn cảnh gia đình với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết.

Kể từ khi Minh Quân mắc bệnh tim bẩm sinh, gia đình đã khó khăn nay càng khốn cùng hơn. Khổ nhất là giai đoạn thời cháu Minh Quân chưa đây 1 tháng tuổi, gia đình phải thuê nhà gần Bệnh Viện Nhi Đồng 2 để ba mẹ Minh Quân tiện đi lại thăm khám và điều trị cho con. Cuộc sống ở Sài gòn không giống ở thôn quê, tiền thuê nhà trọ cho đến đồ ăn thức uống đều đắt đỏ; bố Minh Quân hàng ngày phải chạy xe cách nơi ở trọ vài chục km để bốc vác hàng thuê tại một chợ đêm ở tỉnh Bình Dương; số tiền làm thuê của bố Minh Quân cũng không đủ trang trải trong những ngày ở Viện. Khi Minh Quân được 4 tháng tuổi, gia đình xin lấy thuốc về nhà điều trị cho cháu. Về nhà chồng thấy cảnh nhà thuê, vợ chồng tôi chạy ăn từng bữa, con dâu Nguyễn Thị Diệu đã bỏ con trai lại cho ông bà nội nuôi, kể từ đó không liên lạc được”, bà Đặng thị Bích Hạnh chia sẻ.

...
Từ ngày mẹ bỏ đi, bà nội trở thành người mẹ thứ 2 của Minh Quân.

Mỗi lần đưa Minh Quân đi tái khám, bà Hạnh lại chạy đi vay lãi 1 triệu đồng, mỗi ngày phải trả tiền lãi hết 30 nghìn đồng. Lần đưa cháu Minh Quân trở lại Sài Gòn tái khám vào ngày 10/2/2023, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho biết cháu Quân phải phẫu thuật tim càng sớm càng tốt, nếu không điều trị sớm cháu sẽ bị suy tim và nguy hiểm đến tính mạng; chi phí ca phẫu thuật gần 100 triệu đồng, trong khi gia đình bà Hạnh đang nợ 70 triệu đồng tiền vay mượn lo chạy chữa, thuốc men cho ông nội và cả cháu Minh Quân. Thương cháu nội đứt từng khúc ruột nhưng bà Hạnh cũng không còn cách nào để có tiền đưa cháu đi mổ tim.

...
Ông Mai Văn Hải và ông Nguyễn Văn Phong đang làm các thủ tục giúp cháu Minh Quân đi phẫu thuật tim.

Xót thương hoàn cảnh gia đình cháu Minh Quân, ông Mai Văn Hải và ông Nguyễn Văn Phong cùng xã Hòa Khánh đã hướng dẫn gia đình làm đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn gửi chính quyền địa phương kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, các mạnh thường quân, cộng đồng xã hội phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, “Thương người như thể thương thân”, “nhường cơm sẻ áo” giúp đỡ cháu Minh Quân có chi phí để phẫu thuật. Ông Mai Văn Hải đã tìm đến PV Báo Đại Đoàn Kết thường trú Tây Nguyên nhờ đăng bài để bạn đọc giúp đỡ. Sau khi Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, phóng viên thường trú Tây Nguyên đã liên hệ các mạnh thường quân tại Đắk Lắk, Sài gòn phối hợp với các bác sĩ Khoa ngoại Tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí cho cháu Minh Quân.

Nghe tin đã có các mạnh thường quân và bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định phẫu thuật tim miễn phí cho cháu, ông bà nội Minh Quân hạnh phúc vui mừng, không cầm được nước mắt. Bà con trong xã Hòa Khánh nghe tin cháu Minh Quân được phẫu thuật miễn phí cũng đến chúc mừng, mỗi người góp vài chục đến 100 nghìn để cùng bà Hạnh có tiền đi lại ăn uống lo cho Minh Quân.

...
Bà Hạnh khăn gói bế cháu nội bắt xe vào Sài Gòn để thực hiện ca phẫu thuật tim cho cháu.
...
Bệnh viện Nhân dân Gia Định nơi cháu Minh Quân mổ tim.

Ngay trong đêm ngày 22/3, theo sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bà Hạnh đã khăn gói bế cháu nội bắt xe vào Sài Gòn để thực hiện ca phẫu thuật tim.

...
Cháu Minh Quân chuẩn bị vào phòng phẫu thuật.

TS. Bác sĩ Bùi Minh Thành, Trưởng khoa phẫu thuật Tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: Sáng ngày 23/3 cháu Bùi Minh Quân nhập viện. Sau khi các bác sĩ thăm khám và chỉ định bé đi làm các xét nghiệm và cận lâm sàng (siêu âm tim,..) cần thiết trước khi phẫu thuật. Tiếp đến ngày 27/3, bé được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiến hành phẫu thuật Tim.

...
Sức khoẻ bé hồi phục tốt, có thể ăn sữa được.

Bé Minh Quân đang nằm tại khu hồi sức sau mổ.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, hiện tại bé Minh Quân đang nằm tại khu hồi sức sau mổ. Sức khoẻ bé hồi phục tốt, có thể ăn sữa được. Ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, dự tính tuần sau có thể xuất viện về nhà./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Cháu bé mắc bệnh tim bẩm sinh bị mẹ bỏ rơi đã được tài trợ mổ tim miễn phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO