Đắk Lắk: Họp báo thông tin nhiều vấn đề dư luận quan tâm

Thanh Nga 07/05/2022 14:40

Chiều 6/5, UBND tỉnh Đắk Lắk họp báo thường kỳ tháng 4/2022. Tại cuộc họp báo, UBND tỉnh thông tin tình hình kinh tế - xã hội, yêu cầu các ngành, địa phương giải trình những vấn đề báo chí nêu trong thời gian qua, được dư luận quan tâm.

ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, chủ trì buổi họp báo.
Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, chủ trì buổi họp báo.

Thông tin về vụ phá rừng ở Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp), Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, không chỉ riêng vụ phá rừng ở Ea Súp, hiện nay Công an tỉnh đang tiến hành điều tra tất cả các vụ việc liên quan đến xâm chiếm, hủy hoại rừng, lấn chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh.

Trước mắt, tập trung cho vụ phá rừng ở Ya Tờ Mốt (Ea Súp). Bước đầu công an cùng lực lượng chức năng kiểm tra xác minh có gần 400ha rừng ở Ea Súp bị phá. Vụ phá rừng ở Ea Súp cũng đã khởi tố để điều tra.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã có cuộc họp khẩn, phân công lực lượng để tiến hành điều tra. Hiện nay các đơn vị liên quan đang khám nghiệm hiện trường, giám định để xác định thiệt hại. Trên cơ sở đó, sẽ tiến hành điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

"Tuy nhiên do địa bàn rộng, điều kiện thời tiết không thuận lợi nên việc giám định mất thời gian dài. Kết thúc quá trình điều tra, chúng tôi sẽ làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan và làm rõ trách nhiệm của những người quản lý bảo vệ rừng, các tổ chức và cá nhân liên quan…", lãnh đạo Công an tỉnh cho hay.

Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Đắk Lắk  thông tin với báo chí về vụ phá rừng.
Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin với báo chí về vụ phá rừng.

Đối với vụ phá rừng ở huyện Lắk xảy ra từ tháng 3-2022, tại tiểu khu 1391, 1392 và 1400 thuộc sự quản lý của Công ty Tập đoàn Tân Mai và UBND xã Đắk Pơ, từ ngày 6 đến 12/4, tỉnh cũng đã chỉ đạo cho UBND huyện Lắk và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, diện tích rừng bị phá là hơn 74ha.

Tiếp đó, UBND huyện Lắk đã lập đoàn kiểm tra. Công an huyện Lắk đang phối hợp với Viện kiểm sát và một số đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường. Đến nay, mới khám nghiệm được hơn 40ha.

“Hiện nay, chúng tôi cũng đang tập trung xác minh, tìm căn cứ pháp lý dấu hiệu sai phạm của các đối tượng. Nếu đủ yếu tố, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án để điều tra”- Đại tá Nguyễn Văn Quy thông tin.

Thông tin về vụ việc khai thác đất trái phép tại xã Ea Uy và xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk), đại diện lãnh đạo huyện Krông Pắk, Phó Chủ tịch UBND huyện bà Nguyễn Thị Minh Trinh cảm ơn báo chí đã đưa tin phản ánh kịp thời. Huyện đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản xử phạt các đối tượng vi phạm số tiền gần 200 triệu đồng. Đồng thời cam kết thời gian tới sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm không để xảy ra sai phạm tương tự.

 Bà Nguyễn Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, giải trình về vụ việc khai thác đất trái phép tại xã Ea Uy và xã Vụ Bổn.
Bà Nguyễn Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, giải trình về vụ khai thác đất trái phép tại xã Ea Uy và xã Vụ Bổn.

Liên quan đến việc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk (CDC Đắk Lắk) mua kit test Covid-19 của Công ty Việt Á, đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, CDC Đắk Lắk đã mua 63.000 bộ kit test của Công ty Việt Á với số tiền hơn 10 tỷ đồng và vụ việc có dấu hiệu sai phạm. Hiện cơ quan công an và các cơ quan liên quan đang hoàn tất hồ sơ để có đủ căn cứ xử lý vụ việc.

Phản hồi thông tin "Thay đổi quy hoạch xoành xoạch, cả trăm hộ dân điêu đứng" mà báo chí đã phản ánh. Ông Lê Nam Cao, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, cảm ơn báo chí đã phản ánh kịp thời, chính xác các kiến nghị của người dân ở Tổ dân phố Toàn Thắng (thị trấn Ea Pốk).

Qua phản ánh của báo chí, UBND huyện đã tiếp thu, ghi nhận những thông tin về quy hoạch và ngay sau đó đã tiến hành đối thoại với người dân để làm rõ vấn đề. Ngoài ra, Huyện ủy, UBND huyện cũng đã có buổi bàn bạc đối với việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực trên.

Các phòng, ban chuyên môn của UBND huyện đang phối hợp với UBND thị trấn Ea Pốk nghiên cứu, xử lý vụ việc và sẽ tham mưu UBND huyện phương án giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar lưu ý quyền lợi của người dân.

"Có rất nhiều quy hoạch nhưng muốn gì thì muốn, phải gắn quyền lợi của người dân lên đầu tiên để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm cuộc sống an sinh cho người dân" - ông Hà nhấn mạnh.

Ông Lê Nam Cao, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, phản hồi thông tin
Ông Lê Nam Cao, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar, phản hồi thông tin "Thay đổi quy hoạch xoành xoạch, cả trăm hộ dân điêu đứng" .

Về nội dung di dời Cụm công nghiệp Tân An (TP Buôn Ma Thuột) gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì buổi họp báo cho biết, trong quá trình xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên thì việc mở rộng thành phố là cần thiết, do đó có thể phải di dời các cơ sở sản xuất đến vị trí mới phù hợp.

Tuy nhiên đó là một quá trình dài từ chỗ thành phố đề xuất thay đổi quy hoạch đến việc cấp thẩm quyền phê duyệt và tiếp theo là thực hiện quy hoạch, vì thế đây mới chỉ là ý tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Họp báo thông tin nhiều vấn đề dư luận quan tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO