Đắk Lắk: Khắc phục tình trạng thiếu nhân công thu hái cà phê

H.Thu 17/11/2021 08:00

Bước vào mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2020 - 2021, tỉnh Đắk Lắk chủ động xây dựng phương án huy động nhân lực thu hái cà phê để khắc phục tình trạng khan hiếm nhân công như những năm trước đây, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.

Huyện Krông Năng có 38.818 ha trồng cây lâu năm; trong đó, cà phê là cây trồng thế mạnh của địa phương với diện tích cho sản phẩm khoảng 21.075 ha, sản lượng niên vụ 2019 - 2020 đạt 66.537 tấn. Năm nay, huyện chủ động quản lý, giám sát các đối tượng, đại lý thu mua cà phê nhằm kiểm soát dịch, giúp người dân yên tâm thu hoạch; đồng thời, hỗ trợ người dân thu hoạch cà phê đảm bảo chất lượng và tính toán phương án huy động nhân công thu hái.

Ông Trương Hoài Anh, Chủ tịch UBND huyện Krông Năng cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khả năng người dân từ các tỉnh miền Trung đến Đắk Lắk thu hái cà phê sẽ giảm so với các năm trước. Từ cuối tháng 4 đến nay, huyện Krông Năng đã tiếp nhận hơn 12.000 người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về lại địa phương. Huyện đang khảo sát nhu cầu của người dân để có phương án hỗ trợ kịp thời; đồng thời có kế hoạch sử dụng lao động tại chỗ, lượng lao động vừa trở về để thu hái cà phê niên vụ 2020 - 2021.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có gần 210.000 ha cà phê, năng suất bình quân đạt gần 25 tạ cà phê nhân/ha. Thời điểm thu hoạch cà phê chủ yếu từ tháng 10 đến hết tháng 12 hàng năm. Theo tính toán của ngành nông nghiệp tỉnh, thời điểm thu hoạch cà phê, một ha cần khoảng 10 – 15 nhân công thu hoạch trong khoảng thời gian 10 - 15 ngày.

Qua theo dõi, vào mùa vụ thu hoạch cà phê, toàn tỉnh cần hàng triệu công lao động. Những năm trước, nhân lực của tỉnh chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu lao động thu hái cà phê, còn lại phải huy động từ các tỉnh khác. Với tình hình dịch như hiện nay, việc huy động lao động từ các địa phương khác sẽ rất khó khăn. Do đó, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND cấp huyện xây dựng phương án huy động nhân lực thu hái cà phê phù hợp với diễn biến dịch 4 cấp độ, tương ứng với 4 màu xanh - vàng - cam - đỏ. Trong trường hợp ở cấp độ 3 (nguy cơ dịch cao - vùng cam) và cấp độ 4 (nguy cơ dịch rất cao - vùng đỏ), việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, thu hoạch các loại nông sản; trong đó có cà phê sẽ rất khó khăn. Trường hợp cần thiết, UBND các cấp làm việc với cơ quan quân sự địa phương để đề xuất huy động lực lượng vũ trang tham gia thu hái cà phê.

UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp, cập nhật thông tin, hướng dẫn UBND cấp huyện xây dựng phương án huy động nhân lực thu hái cà phê. Sở Công Thương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, đơn vị liên quan và các địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp đến thu mua cà phê của người dân, đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Quang Thuân cho biết, từ ngày 27/4 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận hơn 160.000 công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương. Qua khảo sát, nhiều lao động dự định ở lại địa phương đến hết Tết Nguyên đán 2022. Do đó, Sở phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm và các địa phương vận động, bố trí, điều tiết lực lượng lao động này phục vụ cho việc thu hái, phơi sấy, xay xát, bảo quản cà phê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Khắc phục tình trạng thiếu nhân công thu hái cà phê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO