Đắk Lắk: Mất mùa bơ vì mưa lớn

Thanh Nga 08/04/2022 14:22

Nhiều diện tích bơ tại tỉnh Đắk Lắk bị thối bông, rụng quả non do mưa lớn, gây thiệt hại nặng cho các nhà vườn.

Gia đình anh Lê Quang Thắng ở thôn 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kiun, tỉnh Đắk Lắk trồng gần 100 cây bơ 034 xen cà phê. Những vụ trước vườn bơ cho thu khoảng 5 tấn quả với giá bán từ 12.000 – 15.000 đồng/kg, thu nhập hơn 60 triệu đồng. Thế nhưng năm nay, vườn cây không đậu quả khiến cho vụ mùa mất trắng.

Anh Thắng chia sẻ: “Lúc cây bơ đang nở hoa rộ để chuẩn bị thụ phấn thì gặp mưa lớn đầu mùa khiến hoa rụng trắng gốc, vụ bơ này thất thu, chắc được cỡ hai tạ, không đủ tiền thuốc, tiền phân”.

Anh Thắng chăm lại vườn bơ cho vụ sau.
Anh Thắng chăm lại vườn bơ cho vụ sau.

Anh Lê Văn Lâm ở phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột cho biết: Hơn 50 cây bơ của gia đình năm nay hoa nở dày đặc, anh hi vọng năng suất đạt cao sẽ bù đắp một phần cho giá đang ngày một giảm.

“Mấy năm trước có năm bán được 40.000 - 50.000 đồng/kg, năm ngoái xuống còn 7.000 - 8.000 đồng. Không có người đến hỏi mua thì bỏ luôn, để rậm lô, hư cà hết không năng suất. Nay thời tiết kiểu này coi như trắng tay” – anh Lâm thở dài.

Bà Phạm Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin cho biết: Vụ bơ năm nay mưa liên tục khiến cây không đậu quả, năng suất giảm sâu. Hiện nay nhiều hộ dân không còn mặn mà với cây bơ. Một số người đã quyết định thay thế cây bơ bằng cây trồng khác với hy vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk, hiện toàn tỉnh có hơn 9.000 ha bơ các loại với sản lượng hơn 82.000 tấn mỗi năm. Thế nhưng năm nay, thời tiết không thuận lợi đã làm cho các nhà vườn thất thu. Ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo để khắc phục vườn bơ không đậu trái hoặc rụng trái nhiều do gặp thời tiết không thuận lợi, nhất là khi có hiện tượng mưa trái vụ xảy ra, các nhà vườn trồng bơ nên có các biện pháp phủ gốc, che chắn để giảm thiểu tình trạng dư thừa nước, giúp cây có đủ thời gian khô hạn, phân hóa mầm hoa. Ngoài ra, bà con cần bón phân cân đối, không bón vào thời điểm cây đang ra hoa. Khi cây đã đậu trái thì bón đủ các chất cần thiết để tăng tỷ lệ giữ trái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Mất mùa bơ vì mưa lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO