Đắk Lắk rút giấy phép khai thác cát doanh nghiệp gây sạt lở bờ sông

Nguyễn Tuấn Anh 30/03/2017 15:30

Liên quan đến việc khai thác cát trên địa bàn huyện Krông Bông (Đắk Lắk) gây sạt lở đất sản xuất và làm ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, mới đây UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có quyết định 571/QĐ-UBND, thu hồi quyết định 1246/QĐ-UBND ngày 26/5/ 2008 về việc cho phép khai thác cát trên lòng sông Krông Ana đoạn qua địa bàn huyện Krông Bông của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên.

Cầu Cư Păm bị sụt lún do lũ lụt và khai thác cát trái phép.

Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên bị thu hồi giấy phép khai thác do trong qua trình được cấp phép khai thác công tác quản lý của công ty không tốt, để một số tổ chức cá nhân khai thác cát trái phép làm ảnh hưởng đến an toàn cầu Cư Păm, gây sạt lở bờ sông một số điểm ở huyện Krông Bông, vi phạm quy định của Luật Khoáng sản.

Trước những sai phạm của công ty này UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Krông Bông, các đơn vị liên quan hướng dẫn công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên đóng cửa mỏ, không được phép tiếp tục khai thác cát tại khu vực mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định.

Ông Huỳnh Bài - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, huyện đã cử lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền các xã Cư Kty, Khuê Ngọc Điền, Hòa Tân, tuyên truyền yêu cầu Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên và các hộ dân khai thác cát trái phép chấp hành theo Quyết định của UBND tỉnh; đồng thời các ngành chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, truy bắt các tàu thuyền vi phạm khai thác cát trên sông Krông Ana.

UBND huyện Krông Bông cũng tham mưu UBND tỉnh rút giấy phép các đơn vị, doanh nghiệp khai thác cát không quản lý được mỏ để các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép làm sạt lở đất bờ sông.

Trước đó, năm 2016 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ kéo dài nhiều ngày đã khiến cầu Cư Păm nằm trên tỉnh lộ 9 đoạn qua xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông bị sụt, lún hư hỏng nặng.

Đây là tuyến đường chính trong việc đi lại, vận chuyển, trao đổi, thông thương hàng hóa, của bà con nông dân trên địa bàn huyện ra bên ngoài, nối với Quốc lộ 26. Các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác định cầu Cư Păm bị sụt lún là do đợt mưa lũ cuối năm 2016 và một phần là do hoạt động khai thác cát trái phép gần khu vực chân cầu.

Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Lắk, ngày 10/3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát tình hình sụt, lún cầu Cư Păm. Tại thời điểm thị sát, Thủ tướng yêu cầu địa phương khẩn trương khắc phục, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt đi lại, thuận lợi trong thông thương hàng hóa, sản xuất; đồng thời địa phương xem xét rút giấy phép khai thác cát của doanh nghiệp khai thác cát gần khu vực chân cầu để tránh ảnh hưởng đến an toàn của cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk rút giấy phép khai thác cát doanh nghiệp gây sạt lở bờ sông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO