Đắk Lắk: Tăng cường bảo vệ cà phê mùa thu hoạch

Nguyễn Tuấn Anh 07/11/2018 08:00

Hiện nay, nhiều diện tích cà phê của bà con đang chín rộ chuẩn bị bước vào thu hoạch. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường xuyên ra tay trộm cắp nông sản của bà con. Tại xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, để giúp nông dân bảo vệ cà phê trong mùa thu hoạch, chính quyền xã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng trộm cắp cà phê.

Đắk Lắk: Tăng cường bảo vệ cà phê mùa thu hoạch

Anh Triệu Văn Tinh đợi vườn cà phê của gia đình chín hết mới thu hoạch.

Dù vườn cà phê hơn 1 héc ta của gia đình đang chín rộ, nhưng anh Triệu Văn Tinh (ở thôn Cao Bằng, xã Đắk Phơi, huyện Lắk) vẫn chưa vội vàng thu hoạch. Anh Tinh cho biết, mấy năm nay tình hình an ninh trật tự được giữ vững nên không còn lo nạn trộm cắp nông sản như trước.

Do vậy, gia đình anh để cà phê chín gần hết mới thu hoạch một lần, vừa đỡ tiền thuê nhân công vừa bán được giá cao hơn so với cà phê xanh. Sắp vào mùa thu hoạch, công an viên, công an xã rồi tổ thanh niên từ 5 đến 7 người đêm nào cũng đi tuần bảo làm cho bà con rất yên tâm.

Xã Đắk Phơi có hơn 600 héc ta cà phê trồng trải khắp 11 thôn, buôn. Với địa bàn rộng, nhiều diện tích cà phê nằm xa khu dân cư nên việc tuần tra, kiểm soát cũng gặp nhiều khó khăn. Để bảo vệ nông sản, Công an xã Đắk Phơi thường xuyên xuống tuyên truyền, vận động bà con nâng cao cảnh giác. Khi phát hiện các đối tượng khả nghi cần báo ngay cho lực lượng công an xã để kịp thời xử lý. Đồng thời tại các thôn buôn, công an xã cũng thành lập các tổ, đội an ninh phối hợp với người dân tuần tra bảo vệ nông sản.

Ông Lục Văn Việt- Phó trưởng Công an xã Đắk Phơi cho biết, để nhận tin báo của người dân, điện thoại di động của các anh em công an xã lúc nào cũng mở máy 24/24. Mỗi đêm lực lượng công an xã phân công 4 người thường xuyên bám thôn, buôn thực hiện tuần tra, bảo vệ. Đồng thời, công an xã ra văn bản thông báo cấm mua bán cà phê trộm cắp. Mùa vụ cà phê này, lực lượng công an xã ra văn bản thông báo cho các quán không thu mua cà phê tươi, không thu mua cà phê vào buổi tối…

Phát huy tinh thần xung kích, nhiều đoàn viên, thanh niên xã Đắk Phơi cũng tích cực tham gia phối hợp với công an xã và nhân dân tuần tra, bảo vệ nông sản. Anh Hoàng Trường Giang- Bí thư Đoàn xã Đắk Phơi cho biết, từ sự tham gia của đoàn viên thanh niên các tệ nạn như trộm cắp tài sản, trộm cắp vặt, tụ tập uống rượu bia, tham gia chạy xe nẹt ga gây náo loạn thôn, buôn cũng giảm hẳn.

Bên cạnh vận động người dân nâng cao cảnh giác, kịp thời tố giác tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp cà phê, UBND xã Đắk Phơi còn chỉ đạo lực lượng công an xã lập danh sách các đối tượng đến địa bàn làm thuê trong niên vụ này để tiện theo dõi, không để kẻ xấu trà trộn vào trộm cắp cà phê của người dân. Ông Y Krang Liêng Hot- Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Phơi cho biết, nhờ làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, thời gian qua người dân luôn yên tâm sản xuất và các tệ nạn giảm trộm cắp giảm hẳn. Mấy năm trước, nạn trộm cắp vặt, bẻ cành cà phê, hái cà phê trộm thường xuyên diễn ra, năm nay tình trạng này giảm hẳn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Tăng cường bảo vệ cà phê mùa thu hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO