Đắk Lắk: Trao tặng nhà sàn tình nghĩa cho phụ nữ nghèo buôn Hra Ea Hning

Thanh Nga 30/08/2022 20:23

Ngày 30/8, Hội Từ Tâm Đắk Lắk phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk và Ủy ban nhân dân xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin cùng các đơn vị tài trợ tổ chức lễ khánh thành và trao tặng nhà sàn tình nghĩa cho phụ nữ nghèo buôn Hra Ea Hning, xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin.

....
Ngôi nhà sàn tình nghĩa có giá trị 300 triệu đồng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, bà Võ Thị Thiên Nga, Chủ tịch Hội Từ Tâm Đắk Lắk cho biết, ý tưởng xây dựng nhà sàn tình nghĩa bắt nguồn từ khoản kinh phí ủng hộ 70 triệu đồng do chị Mộng Thơ, một hội viên của Hội trao tặng để Hội chọn một hộ nghèo xây tặng nhà tình thương trong năm 2022. Đúng thời điểm đó, Hội phát hiện một nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo ở buôn Hra Ea Hning, xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin không có nơi để phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, còn việc xây nhà cho hộ nghèo thì nhiều cơ quan, đơn vị khác đã làm rồi. Vì vậy, Hội thống nhất kế hoạch làm một ngôi nhà sàn tặng cho nhóm phụ nữ nghèo buôn Hra Ea Hning, giúp các chị có điểm tựa vững chắc để giữ gìn, phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống, tăng thu nhập, sớm vượt qua hoàn cảnh khó khăn...

...
Ngôi nhà sàn tình nghĩa được xây dựng khoảng 60 m2 bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, kỹ thuật.

Để góp thêm nguồn kinh phí xây dựng, Hội Từ Tâm Đắk Lắk phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức một đêm nhạc mang tên “Điều kỳ diệu từ trái tim”. Với sự cống hiến của nhiều nghệ sĩ nhân ái, sự hỗ trợ của các đơn vị tài trợ, bạn đồng hành, trừ chi phí, đêm nhạc thu được gần 150 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội Từ Tâm Đắk Lắk còn trích thêm phần tài trợ 100 triệu đồng mà Hiệp hội bất động sản Đắk Lắk đã trao tặng để vừa làm được nhà sàn, vừa triển khai chương trình mở các khóa dạy kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi mồ côi và trẻ em nghèo vùng sâu trong mùa hè vừa qua.

...
Lễ cắt băng khánh thành nhà sàn tình nghĩa tặng cho phụ nữ nghèo buôn Hra Ea Hning.

Sau gần 2 tháng được chính quyền địa phương cắm mốc giao vị trí đất xây dựng nhà sàn giữa buôn Hra Ea Hning, với sự nỗ lực của các đơn vị thi công, ngôi nhà sàn tình nghĩa đã hoàn thành với diện tích khoảng 60 m2 bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, kỹ thuật… trị giá 300 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất, thương mại, dịch vụ xuất khẩu khẩu Đăng Phong, tỉnh Đắk Lắk còn hỗ trợ khoan giếng, lắp đặt hệ thống bơm điện, bồn chứa nước để phục vụ sinh hoạt…

....
Bà con Ê đê buôn Hra Ea Hning diễn tấu cồng chiêng vui mừng đưa nhà sàn tình nghĩa vào hoạt động.

Ngôi nhà sàn tình nghĩa đã được khánh thành và trao tặng cho bà con buôn Hra Ea Hning, xã Dray Bhăng đúng vào dịp chào mừng Kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2-9 nên các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Lắk và các ban, sở, ngành của tỉnh đã về dự, chung vui với bà con trong buôn.

....
Phụ nữ buôn Hra Ea Hning vui mừng khi được dệt thổ cẩm truyền thốn trong ngôi nhà sàn tình nghĩa.

Ông Y Dzhung Byă, buôn trưởng buôn Hra Ea Hning cho biết, toàn buôn có 405 hộ với hơn 2.000 khẩu đồng bào Ê đê, nhưng đến nay vẫn còn 110 hộ nghèo và 50 hộ cận nghèo, cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, nhiều phụ nữ trong buôn ngoài làm nông nghiệp còn khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Ê đê, nhưng không có chỗ để các chị em tập trung dệt mà chủ yếu dệt ở nhà riêng và do dệt riêng lẻ nên đầu ra của sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Nay được Hội Từ Tâm Đắk Lắk phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cùng các đơn vị, cá nhân hỗ trợ làm và trao tặng cho ngôi nhà sàn tình nghĩa giúp các phụ nữ trong buôn có nơi để phát triển nghề dệt thổ cẩm, tăng thu nhập nên bà con trong buôn rất vui.

...
Ngôi nhà sàn tình nghĩa được Hội Từ Tâm Đắk Lắk phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vận động các nhà hảo tâm tài trợ.

Bà H’Neo Buôn Dáp, Tổ trưởng Tổ phụ nữ dệt thổ cẩm buôn Hra Ea Hning, xã Dray Bhăng phấn khởi nói: Tổ dệt thổ cẩm của buôn được thành lập hơn 1 năm nay với 6 thành viên. Việc thành lập Tổ dệt thổ cẩm không chỉ gìn giữ, phát huy ngành nghề truyền thống của cha ông mà còn góp phần tăng thu nhập cho các gia đình trong buôn. Tuy nhiên, lâu nay tổ không có địa điểm để dệt mà chủ yếu là các thành viên dệt ở nhà riêng nên có muốn mở rộng, phát triển thêm thành viên cũng không có điều kiện. Ngay sau khi buổi lễ này, Tổ dệt thổ cẩm của buôn sẽ dọn về đây hoạt động và sẽ tuyên truyền, vận động thêm nhiều phụ nữ trong buôn tham gia để vừa gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống, vừa nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

...
Tại lễ khánh thành, bà con và các cháu nhỏ trong buôn Hra Ea Hning được một số đơn vị, doanh nghiệp và Hội Chữ thập đỏ huyện Cư Kuin tặng nhiều phần quà giá trị.

Tại lễ khánh thành và trao tặng nhà sàn, một số đơn vị, doanh nghiệp và Hội Chữ thập đỏ huyện Cư Kuin còn dành nhiều suất quà tặng cho bà con và các cháu nhỏ trong buôn Hra Ea Hning.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Trao tặng nhà sàn tình nghĩa cho phụ nữ nghèo buôn Hra Ea Hning

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO