Đắk Lắk: Xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên đi Trung Quốc

Thanh Nga 18/09/2022 10:00

Chiều 17/9, tại huyện Krông Pắc (Đắk Lắk), Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục hải quan Trung Quốc.

.....
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác tham quan vườn sầu riêng ở xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk.

Dự lễ công bố có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung; và đại diện các bộ, ngành Trung ương, đại diện các sở, ngành tỉnh Đắk Lắk, huyện Krông Pắc, các doanh nghiệp xuất khẩu cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Sầu riêng được biết đến là một loại trái cây nhiệt đới, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, điển hình là Việt Nam, nổi tiếng với biệt danh là “vua của các loại trái cây”. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có khoảng 90.000 ha sầu riêng với sản lượng đạt khoảng 1,3 triệu tấn mỗi năm, tập trung chủ yếu ở Tây Nguyên, Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nam bộ. Trong đó, Đắk Lắk là địa phương có diện tích sầu riêng đứng thứ 2 trong cả nước, sau tỉnh Tiền Giang, với diện tích khoảng 15.100 ha, sản lượng năm 2022 khoảng 170.000 tấn, dự kiến đến năm 2025 sản lượng đạt 300.000 tấn.

Toàn cảnh buổi Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN và PTNT Việt Nam và Tổng cục hải quan Trung Quốc.
Toàn cảnh buổi Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên đi Trung Quốc.

Cả nước có 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói được phía Hải quan Trung Quốc phê duyệt đủ điều kiện xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, trong đó Đắk Lắk là tỉnh được phê duyệt nhiều nhất với 23 mã vùng trồng với diện tích hơn 1.500 ha và 4 cơ sở đóng gói.

Sau gần 4 năm chuẩn bị với sự nỗ lực, quyết tâm của cả 2 bên, ngày 11/7/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là niềm vui chung của ngành nông nghiệp và tự hào cho người trồng, tiêu thụ sầu riêng của Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Ri Niê Knơng phát biểu tại buổi Lễ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Gry Niê Knơng phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho rằng đây là cơ hội để tổ chức phát triển ngành hàng sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không nhỏ vì các nội dung của nghị định thực chất là các yêu cầu kỹ thuật buộc bên sản xuất, đóng gói và xuất khẩu phải tuân thủ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, tuy cánh cửa xuất khẩu sầu riêng chính ngạch đã mở ra nhưng vẫn có thể đóng lại bất cứ lúc nào, nguy cơ mất thị trường luôn hiện hữu nếu các yêu cầu về kỹ thuật bị vi phạm. Do đó, các nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp ngành hàng sầu riêng, các cơ quan quản lý cần tham gian sẵn sàng tham gia, tạo dựng hiệp hội ngành hàng sầu riêng xuất khẩu một cách bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả và thực chất. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, do đó từ người nông dân, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cho đến các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương cần tránh tâm lý nóng vội, chủ quan. Cơ hội chỉ thực sự mở ra khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác. Phải làm thật tốt từ việc tổ chức sản xuất gắn với chuẩn hóa quy trình sản xuất; xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc để bảo đảm quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc. Phải ý thức tạo dựng và giữ gìn một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm.

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, lên trao Chứng thư Kiểm dịch thực vật cho các doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch sầu riêng quả tươi sang Trung Quốc cho các Doanh nghiệp.
Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao chứng thư kiểm dịch thực vật cho 5 doanh nghiệp xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc.
Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, lên trao Chứng thư Kiểm dịch thực vật cho các doanh nghiệp.

Cũng tại buổi Lễ, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật đã trao Chứng thư Kiểm dịch thực vật cho 7 Doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch sầu riêng quả tươi sang Trung Quốc đợt đầu tiên này.

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai trương lô hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc.
Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai trương lô hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đoàn xe xuất khẩu sầu riêng khởi hành.
Đoàn xe xuất khẩu sầu riêng khởi hành.

Sự kiện xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk là sự kiện quan trọng của ngành nông nghiệp, bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất trên thế giới hiện nay. Xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng quả tươi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Lắk: Xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên đi Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO