Đắk Nông: Bắt quả tang 4 tàu khai thác cát trái phép

Hưng Thịnh 28/09/2019 02:00

Ngày 27/9, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), đã ký báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất phương án xử lý đối với 4 tàu khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô. Đây là số tàu bị bắt quả tang có hành vi hút cát gây sạt lở bờ sông vào rạng sáng 25/9.

Đắk Nông: Bắt quả tang 4 tàu khai thác cát trái phép

Các tàu khai thác cát trái phép đang bị tạm giữ.

Trước đó, vào khoảng 4h30 ngày 25/9, Công an huyện Krông Nô phối hợp với đoàn công tác của Công an tỉnh Đắk Nông, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, phát hiện bốn tàu khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô, đoạn chảy qua thôn Cao Sơn, xã Buôn Chóah. Trong số này, có ba tàu mang biển hiệu Đoàn Kết (gồm: ĐL 0099, ĐL 0086, ĐL 0095) và một tàu mang biển hiệu Công ty Tây Nguyên 04 (không có biển kiểm soát). Đáng chú ý, trong bốn tàu bị bắt quả tang khai thác cát trái phép có 3 tàu được xác định có hành vi hút cát sát bờ sông Krông Nô, trực tiếp gây sạt lở bờ sông. Tổng khối lượng cát bị bắt quả tang là gần 120m3.

Được biết, đoạn sông mà các tàu khai thác cát trái phép bị bắt quả tang đã được cấp quyền khai thác cát xây dựng cho Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tây Nguyên. Chủ các phương tiện khai nhận đang tiến hành khai thác cho công ty này nhưng không có giấy tờ chứng minh. Trong danh sách phương tiện Công ty Vật liệu xây dựng Tây Nguyên đăng ký với các cơ quan chức năng cũng không có các tàu này. Ngành chức năng đang xác minh các thông tin, giấy tờ đăng ký, đăng kiểm của các phương tiện để làm cơ sở xử lý.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Krông Nô đề xuất UBND tỉnh đồng ý cho các phương tiện đổ lại cát xuống khu vực đã khai thác trái phép. Lý do là huyện không có phương tiện để hút cát từ các tàu lên bờ cũng như không có bãi tập kết tang vật. UBND huyện Krông Nô cũng đề xuất giao các tàu lại cho chủ phương tiện trong coi, bảo quản trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền (UBND tỉnh Đắk Nông) ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính. Lý do là khu vực này không có bến bãi tập kết tàu thuyền.

Theo một số người dân địa phương, tình trạng tàu khai thác cát hút cát sát bờ sông gây sạt lở diễn ra thường xuyên, liên tục tại khu vực này. Nhiều tàu bè không có đăng ký, đăng kiểm vẫn hoạt động ngang nhiên. Việc các ngành chức năng huyện Krông Nô chỉ đề xuất phương án xử phạt hành chính đối với các chủ phương tiện sẽ không đủ tính răn đe và ngăn chặn tái phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông: Bắt quả tang 4 tàu khai thác cát trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO