Đắk Nông đề xuất Bộ Y tế cấp 82 nghìn liều vaccine phòng bệnh bạch hầu

Khánh Ngọc 15/07/2020 15:51

Mới đây, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã đề xuất Bộ Y tế cấp 82.000 liều vaccine cho địa phương triển khai phòng chống bệnh bạch hầu.

Ngành Y tế tỉnh Đắk Nông vẫn đang tiếp tục triển khai công tác phòng chống bệnh bạch hầu.
Ngành Y tế tỉnh Đắk Nông vẫn đang tiếp tục triển khai công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.

Chiều 15/7, thông tin từ ngành Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, đến sáng cùng ngày toàn tỉnh đã ghi nhận 30 trường hợp dương tính với bạch hầu. Trong đó, tại huyện Krông Nô 11 ca, Đắk G’long 16 ca và Đắk R’lấp 3 ca.

Trong số các trường hợp dương tính với bạch hầu, đã có 2 ca tử vong tại thôn 6, xã Quảng Hòa và cụm 12, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’long). Cả tỉnh hiện ghi nhận 8 ổ dịch (Krông Nô 2, Đắk G’long 5 và Đắk R’lấp 1).

Hiện ngành Y tế đang điều trị cho 17 trường hợp. Trong đó, có 5 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, 9 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông và 3 trường hợp tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô.

Ngay sau khi nhận thông tin các trường hợp Dương tính, ngành Y tế đã triển khai ngay lập tức tiến hành khoanh vùng, cách ly, truy vết các trường hợp nguy cơ có tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính. Kết quả, đã giám sát được 1.139 trường hợp.

Thông qua hoạt động truy vết, khám sàng lọc tại cộng đồng và lấy mẫu chủ động tại cộng đồng, ngành Y tế đã chủ động phát hiện sớm ca bệnh và chuyển về điều trị cách ly tại các cơ sở Y tế.

Khu vực nhà bệnh nhân được khoanh vùng xử lý ngay, qua đó giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Toàn ngành đã lấy 1.071 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xác định bệnh bạch hầu.

Ngành Y tế Đắk Nông đã triển khai tiêm vaccine phòng bạch hầu cho 5.783 người từ 7-40 tuổi. Đồng thời, tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh Erythromycin liệu trình 7 ngày cho 3.464 trường hợp. Trong đó, có 3.020 trường hợp kết thúc liệu trình và 444 trường hợp vẫn còn đang điều trị.

Trước tình hình trên, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã đề xuất Bộ Y tế: Hàng năm hỗ trợ kinh phí cho Đắk Nông để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh; cấp vaccine cho địa phương triển khai phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn, dự kiến số lượng vaccine để triển khai tiêm cho các xã đang ghi nhận ca bệnh là 82.000 liều; cấp huyện thanh chống bạch hầu cho tỉnh để triển khai công tác điều trị bạch hầu tại địa phương, hiện tại Đắk Nông rất khó khăn trong việc mua loại huyết thanh này; hỗ trợ cho địa phương các loại thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, trang phục phòng chống dịch, cấp thêm tủ lạnh chuyên dụng để bảo quản vaccine cho Trạm Y tế các xã, cấp phích vaccine cho công tác triển khai các điểm tiêm chủng ngoài trạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông đề xuất Bộ Y tế cấp 82 nghìn liều vaccine phòng bệnh bạch hầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO