Đắk Nông: Hiệu quả mô hình '5 Đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo'

Thanh Nga 04/04/2022 08:09

Từ năm 2020 đến nay, Huyện uỷ Đắc Song đã triển khai hiệu quả mô hình “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”. Mô hình cũng đã được Tỉnh uỷ Đắc Nông chọn nhân rộng ra các huyện nghèo trên địa bàn.

Phát huy vai trò đảng viên

Đắc Song là một trong những huyện khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn cao. Toàn huyện Đắc Song có 8 xã, 1 thị trấn, thì có 3 xã gồm Trường Xuân, Đắc Mol, Đắc N’Drung có tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS cao.

Theo thống kê đầu năm 2020, toàn huyện còn 1.273 hộ nghèo; trong số hộ nghèo tại 3 xã còn 763 hộ nghèo, chiếm 60,4%. Bí thư Huyện uỷ Đắc Song K’Thanh cho biết: nhằm phát huy hơn nữa vai trò của đảng viên trong việc giúp đỡ nhân dân, nhất là hộ nghèo; tạo sự gần gũi giữa đảng viên với quần chúng, xây dựng tinh thần đoàn kết, tương trợ trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Huyện uỷ Đắc Song xây dựng Kế hoạch số 114-KH/HU về triển khai các mô hình mới trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong đó có mô hình “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo” để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, từ đầu năm 2020, khi triển khai mô hình “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”, Huyện uỷ Đắc Song đã phân công 647 đảng viên của 32 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc, tham gia cùng 711 đảng viên của 3 xã Trường Xuân, Đắc Mol và Đắc N’Drung phối hợp xây dựng kế hoạch, lên phương án giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững theo phương châm “trao cần câu, chứ không cho con cá”.

Đối với 5 xã và thị trấn Đức An, có tỷ lệ hộ nghèo thấp, Huyện uỷ Đắc Song giao nhiệm vụ cho Đảng bộ các xã, thị trấn phân công đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị vào cuộc khảo sát hộ nghèo, lên phương án giúp đỡ theo cách làm của mô hình.

Nhóm đảng viên hỗ trợ hộ Nguyễn Thị Thao, thôn E29, xã Đắc Mol phát triển đàn dê.
Nhóm đảng viên hỗ trợ hộ Nguyễn Thị Thao, thôn E29, xã Đắc Mol phát triển đàn dê.

Kết quả sau hơn 2 năm cho thấy, nhóm đảng viên được phân công hộ nghèo tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình; khơi gợi lòng tự trọng để người nghèo chủ động, quyết tâm vươn lên thoát nghèo; hỗ trợ nông cụ, máy móc phục vụ sản xuất; tặng giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thức ăn chăn nuôi; xây dựng chuồng trại chăn nuôi; hướng dẫn kỹ thuật sản xuất; tư vấn chi tiêu tiết kiệm, phòng chống tệ nạn xã hội và thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

Ngoài ra, nhóm đảng viên còn vận động các nguồn hỗ trợ ngoài cộng đồng và sự đóng góp trực tiếp của đảng viên để xây dựng, sửa chữa nhà ở, đào giếng nước, xây dựng các công trình phụ phục vụ đời sống và bảo đảm sản xuất cho hộ nghèo.

Cách làm hợp lòng dân

Hộ Y Kan, trú bon A3, xã Đắc Mol, là một trong số 41 hộ được hỗ trợ thoát nghèo trong năm 2020. Được biết, trước khi được hỗ trợ từ chương trình, cuộc sống của 3 thành viên trong gia đình Y Kan gặp nhiều thiếu thốn do không có đất sản xuất, thiếu vốn đầu tư và nhà ở tạm bợ.

Khi được các đảng viên trong các chi bộ: Chi bộ Tổ chức - Kiểm tra Huyện uỷ (trực tiếp tham gia có Bí thư Huyện uỷ K’Thanh), chi bộ Quân sự xã, chi bộ thôn Đắc Sơn 1, và chi bộ Trường THCS Lương Thế Vinh hỗ trợ về vay vốn, tạo việc làm, xây dựng trao tặng căn nhà với kinh phí hơn 50 triệu đồng, thay thế nhà ở tạm bợ. Nay cuộc sống của gia đình Y Kan đã ổn định.

Nhóm đảng viên hướng dẫn hộ nghèo Nguyễn Thị Thao, thôn E29, xã Đắc Mol chăm sóc cà phê
Nhóm đảng viên hướng dẫn hộ nghèo Nguyễn Thị Thao, thôn E29, xã Đắc Mol chăm sóc cà phê.

Tương tự, tại hộ nghèo Nguyễn Thị Thao, trú thôn E29, xã Đắc Mol, năm 2021 được nhóm đảng viên của các chi bộ bon Rlông, chi bộ thôn Đắc Sơn 1, chi bộ thôn E29 hỗ trợ về giống và chuồng trại phát triển chăn nuôi đàn dê, cải tạo vườn cà phê. Trong năm 2021, gia đình chị Thao đã có thêm nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng và đầu năm 2022 ra khỏi diện nghèo.

“Từ việc triển khai mô hình, trong 2 năm qua Đắc Mol đã giảm nhanh hộ nghèo là đồng bào DTTS. Năm 2020 mô hình đã giúp xoá 41 hộ nghèo; năm 2021 giúp 16 hộ thoát nghèo và kế hoạch năm 2022 này hỗ trợ 21 hộ. Tỷ lệ hộ nghèo của Đắc Mol hiện còn 5%. Cũng trong năm 2022, Đắc Mol phấn đấu về đích nông thôn mới”, Bí thư Đảng uỷ xã Đắc Mol Ngô Anh Nhượng phấn khởi.

Đảng uỷ Quân sự huyện Đắk Song hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nông cụ cho hộ nghèo.
Đảng uỷ Quân sự huyện Đắk Song hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nông cụ cho hộ nghèo.

Đảng uỷ Quân sự huyện Đắc Song được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt nhất mô hình “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”.

Thượng tá Hồ Văn Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS Đắc Song cho biết: Từ tháng 5/2020, Đảng uỷ được giao triển khai mô hình tại bon N’Jang Lu, xã Đắc N’Drung. Với đặc điểm là buôn có tỷ lệ hộ nghèo cao, trong tổng số 217 hộ, với 1.003 nhân khẩu, đồng bào M’nông chiếm hơn 76%.

Thời điểm triển khai mô hình có 34 hộ nghèo. Trên cơ sở phân tích nguyên nhân nghèo của từng hộ, nhóm đảng viên được phân công cùng đảng viên chi bộ bon N’Jang Lu đã lập phương án, kế hoạch giúp đỡ từng hộ.

Đơn cử như hộ Điểu N’Thét nghèo do thiếu việc làm, đã được nhóm đảng viên của Đảng bộ Quân sự huyện hỗ trợ mua tặng máy cắt cỏ, nay anh đã có việc làm ổn định, thu nhập mỗi tháng từ 7 đến 10 triệu đồng.

Từ tháng 5/2020 đến hết năm 2021, nhóm đảng viên của Đảng uỷ Quân sự huyện đã hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nông cụ tổng trị giá hơn 41 triệu đồng cho 9 hộ nghèo, và kết quả có 8 hộ đã thoát nghèo.

Tiếp tục thực hiện mô hình trong năm 2022, nhóm đảng viên của Đảng uỷ Quân sự huyện trao sinh kế cho 9 hộ nghèo của bon N’Jang Lu, xã Đắc N’Drung.

Nhìn lại 2 năm triển khai mô hình tại 3 xã có đông đồng bào DTTS, các nhóm đảng viên đã đóng góp hơn 2,34 tỷ đồng đầu tư, hỗ trợ hộ nghèo và đã có 660 hộ thoát nghèo bền vững.

Tiếp tục thực hiện mô hình, kết hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, Đắc Song phấn đấu đến năm 2025 giảm hộ nghèo còn dưới 1,5% và cán đích huyện nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông: Hiệu quả mô hình '5 Đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO