Đắk Nông: Nhập nhèm đất công-đất tư

Phạm Hưởng 26/01/2016 09:33

Thay vì giải quyết sự việc tranh chấp đất rẫy giữa hai hộ gia đình, UBND thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã ra quyết định thu hồi hơn 57.000m2 đất của một hộ dân cho thành “đất công” khiến vụ việc tưởng chừng đơn giản thành phức tạp. Vụ việc đã kéo dài hơn 7 năm nay.

Đắk Nông: Nhập nhèm đất công-đất tư

Căn nhà ông Hùng thuê người dựng trái phép trên đất của bà Mỹ.

Bất nhất trong cách giải quyết

Năm 2005, bà Dương Thị Mỹ có mua lô đất có diện tích 57.000m2 tại thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia của gia đình bà Vũ Thị Thìn và được chính quyền xã xác nhận đất không có tranh chấp. Đến năm 2008, lô đất trên phát sinh tranh chấp với bà Võ Thị Nhị. Gia đình bà Mỹ đã có đơn kiến nghị lên UBND thị xã Gia Nghĩa khiếu nại, yêu cầu giải quyết. Thay vì xem xét vụ việc một cách thấu tình đạt lí thì ngày 25/3/2008, UBND thị xã Gia Nghĩa bất ngờ ra Quyết định số 841/QĐ-CTUBND thu hồi toàn bộ thửa đất đang tranh chấp này và giao cho UBND xã Đắk Nia quản lý.

Tiếp đó, ngày 20/5/2010, ông Phạm Xuân Luyến, nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Nia lại ngang nhiên ký Hợp đồng số 02/HĐ-UBND giao toàn bộ thửa đất trên cho ông Vũ Mạnh Hùng (Phó Công an xã) quản lí, sử dụng với thời hạn 20 năm.

Trước cách giải quyết của chính quyền, bà Mỹ làm đơn tố cáo UBND Đắk Nia. Ngày 7/4/2015, UBND xã Đắk Nia đã ra Quyết định số 35/QĐ-UB hủy hợp đồng giao đất với ông Hùng và thu hồi toàn bộ diện tích đất trên, nhưng vẫn “bật đèn xanh” để ông Hùng tiếp tục quản lí, canh tác và sử dụng.

Bà Dương Thị Mỹ phản ánh: “Dù UBND xã Đắk Nia đã có văn bản hủy bỏ hợp đồng giao đất với ông Hùng, nhưng chẳng hiểu lí do gì ông Hùng vẫn vô tư thuê người vào trông giữ, canh tác trồng hồ tiêu, chanh dây, dựng nhà trái phép trên thửa đất mà không vấp phải sự can ngăn từ các cấp chính quyền sở tại. Ngược lại khi gia đình bà vào canh tác thì cán bộ xã, thôn đến lập biên bản ngăn cản; các đối tượng làm thuê cho ông Hùng còn lăng mạ, đe dọa sẽ giết nếu tiếp tục canh tác”.

Chính quyền có nhận khống đất công?

Theo bà Dương Thị Mỹ, việc mua bán đất giữa bà và Vũ Thị Thìn được thể hiện qua hợp đồng mua bán được chính Chủ tịch xã Đắk Nia - ông K’Beo đóng dấu, kí tên xác nhận nguồn gốc đất không tranh chấp. Hơn nữa, thửa đất trên cũng được gia đình bà Vũ Thị Thìn kê khai nguồn gốc đất rõ ràng. Thế nhưng khi giải quyết tranh chấp, không biết UBND thị xã Gia Nghĩa có giấy tờ gì để chứng minh nguồn gốc thửa đất trên là “đất công”?

Trao đổi vấn đề này, ông Đồng Quang Huy - Chủ tịch UBND xã Đắk Nia khẳng định: Diện tích đất trên thuộc UBND xã quản lý, xã không giao đất cho riêng cá nhân nào mà chỉ giao cho Công an xã và Ban địa chính trực tiếp quản lý để tránh bị xâm lấn(!). Thế nhưng, dù khẳng định là đất công nhưng ông Huy lại cho rằng: “Sau này cá nhân nào trúng thầu sử dụng mảnh đất đó thì làm việc với ông Hùng để thương lượng giá cả mà ông Hùng đã đầu tư”.

Xung quanh vụ việc, bà Mỹ đã liên tục khiếu nại gửi các cấp chính quyền tỉnh Đắk Nông. Các văn bản trả lời khiếu nại vẫn khẳng định toàn bộ diện tích đất trên là đất công. Ngày 26/10/2015, bà Dương Thị Mỹ còn nhận được văn bản số 1278/ UBND - VP của UBND thị xã Gia Nghĩa trả lời: “Từ nay về sau, UBND thị xã Gia Nghĩa sẽ không xem xét trả lời những nội dung kiến nghị liên quan đến việc đòi giải quyết đối với diện tích đất mà UBND thị xã đã thu hồi nêu trên”.

Với cách giải quyết vòng vo, không thấu đáo, nhập nhèm đất công - đất tư chưa rõ ràng như trên, khiến vụ việc khiếu nại tưởng chừng đơn giản lại kéo dài đến hơn 7 năm, chưa biết bao giờ có hồi kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông: Nhập nhèm đất công-đất tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO