Đắk Nông: Triển khai thực hiện chính sách dân tộc hiệu quả

Thanh Nga 25/05/2022 09:40

Ngày 24/5, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về việc kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết TƯ 5, khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn tỉnh và nắm tình hình triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Đoàn công tác làm việc với tỉnh Đắk Nông.
Đoàn công tác làm việc với tỉnh Đắk Nông.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, để triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 5, khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2010-2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã xây dựng các Nghị quyết, Quyết định, Chương trình hành động, Kế hoạch thực hiện và các văn bản liên quan. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Nhờ đó, việc triển khai thực hiện các chính sách đã đạt nhiều kết quả nổi trội. Đến nay, tỉnh Đắk Nông đã có 98% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư; đến năm 2022, cơ bản bảo đảm an sinh xã hội toàn dân, bảo đảm mức sống tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin, truyền thông, góp phần từng bước nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của Nhân dân.

Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có hơn 14.000 hồ sơ người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi một lần và hàng tháng, trong đó có 3.145 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong giai đoạn 2012-2020, tỉnh tổ chức 47 đợt tìm kiếm và đã quy tập được 29 hài cốt liệt sĩ; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26,80% năm 2012 xuống còn 6,98% năm 2020. Từ năm 2012 đến nay, số lượng người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 13.070 người, trong đó 12.517 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp; đến cuối năm 2021, có 12.200 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông bảo đảm nhà ở tối thiểu cho hàng nghìn hộ dân theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân đạt nhiều thành tựu với mạng lưới y tế cơ sở phát triển. Các chính sách giáo dục dành cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng dân tộc và miền núi được quan tâm. Triển khai và thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19…

Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Trong giai đoạn tới, tỉnh Đắk Nông đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở; tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm 3% trở lên, hộ nghèo đồng bào DTTS giảm từ 5% trở lên; thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS năm 2025 tăng trên 1,5 lần so với cuối năm 2020; tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội; 95% hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh…

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết, trong bối cảnh khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Đắk Nông đã có những nỗ lực mạnh mẽ và đạt kết quả quan trọng. Điển hình như PCI Đắk Nông năm 2021 tuy giảm 0,1 điểm so với năm 2020 nhưng lại tăng 8 bậc về thứ hạng từ vị trí 60 ở năm 2020 lên vị trí 52/63 tỉnh, thành phố ở năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định: Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và địa phương rất quan tâm đến công tác dân tộc, cụ thể bằng các Nghị quyết chuyên đề liên quan đến công tác dân tộc. Nhờ đó, đời sống của đồng bào DTTS đã cải thiện rất nhiều cả về vật chất và tinh thần. Về những khó khăn đặc thù ở vùng đồng bào DTTS của tỉnh, đặc biệt là vấn đề dân di cư tự do đến địa phương đông, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười mong muốn Ủy ban Dân tộc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để tỉnh thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc trong thời gian tới, nhất là việc triển khai chương trình MTQG, trong đó có công tác ổn định dân di cư tự do. Đắk Nông xác định 3 trụ cột kinh tế của tỉnh gồm công nghiệp, nông nghiệp và du lịch với những tiềm năng lớn.

Chia sẻ với những khó khăn của vùng DTTS tỉnh Đắk Nông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn đánh giá cao kết quả tỉnh Đắk Nông đã đạt được, nhất là triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Một trong những điểm tắc nghẽn của Đắk Nông là vấn đề đồng bào di cư ngoài kế hoạch. Tập quán của đồng bào là du canh du cư nên cần ưu tiên làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào. Vấn đề này cần có phương án giải quyết đồng bộ của nhiều Bộ ngành để giải quyết tận gốc, cần phải tuyên truyền thật tốt cả nơi đi và nơi đến.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn, trong thời gian tới Đắk Nông triển khai thực hiện chính sách dân tộc bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả. Đi tắt đón đầu, nội dung ngắn gọn, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thông qua sớm hơn thời gian dự kiến. Các chính sách tạo điều kiện để người dân có khả năng tự đảm bảo an sinh.

Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác đến thăm, tặng quà Đồn Biên phòng cửa khẩu Bu Prăng và dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh bảo vệ biên giới xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức.

Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười trao quà và chụp ảnh lưu niệm tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Bu Prăng.
Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười trao quà và chụp ảnh lưu niệm tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Bu Prăng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông: Triển khai thực hiện chính sách dân tộc hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO