Đắk Nông vinh dự đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Văn Dũng 25/11/2020 11:00

Tối 24/11, tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 và Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 diễn ra tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2020 do UBND Tỉnh Đắk Nông tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, thổ cẩm là một trong những nét văn hóa tạo nên tính đặc trưng của từng tộc người, là gia tài văn hóa mà các nghệ nhân qua nhiều thế hệ đã chắt chiu, sáng tạo, chứa đựng nhiều tín ngưỡng, quan niệm sống, tư duy thẩm mỹ, mang nét văn hóa đặc trưng truyền thống riêng của từng dân tộc.

Trong xu thế xã hội ngày càng phát triển, quá trình giao lưu văn hóa giữa các tộc người đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt là sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ, văn hóa thổ cẩm truyền thống đang dần mai một. Vấn đề bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa thổ cẩm để loại hình văn hóa này được lưu truyền và từng bước tạo nên biểu tượng văn hóa của cộng đồng ngày càng trở nên cần thiết, cấp bách.

Việc bảo tồn và phát triển thổ cẩm không chỉ vì mục đích phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mà đó còn là sứ mệnh của chúng ta đối với một phần di sản quan trọng và thiêng liêng đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Và chính thổ cẩm cũng góp phần làm nên tình đoàn kết, sự đa dạng về bản sắc văn hóa và lịch sử của 54 dân tộc anh em, là cầu nối văn hóa giữa chúng ta và bạn bè quốc tế, tượng trưng cho từng nhân sinh quan, tôn giáo, tín ngưỡng, làm nên sắc thái riêng cho từng dân tộc.

Nhiều tiết mục nghệ thuật được lồng ghép trong đêm khai mạc.

Lễ hội lần này được tổ chức với quy mô toàn quốc, với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ nhân, nghệ sĩ trong và ngoài nước như: Lào, Campuchia, Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Ban tổ chức, sự kiện đã có 14 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Kom Tum, Đắk Lắk, Bình Phước, Tiền Giang, Bạc Liêu, An Giang và Đắk Nông.

Được biết, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 diễn ra từ ngày 24 đến 29/11.

Cũng trong đêm khai mạc, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc tại Việt Nam đã trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông cho tỉnh nhà. Qua đó, góp phần nâng cao các giá trị di sản của địa phương thành di sản chung của toàn nhân loại, tạo điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và hình ảnh Đắk Nông nói riêng ra trường quốc tế.

Đại diện tỉnh Đắk Nông nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông hội tụ đầy đủ các giá trị tiêu biểu về địa chất, địa mạo khảo cổ, văn hóa và đa dạng sinh học mang tầm khu vực và quốc tế với khoảng 65 điểm di sản, địa mạo bao gồm hệ thống các miệng núi lửa, hệ thống hang động núi lửa và các thác nước. Nơi đây có hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông - Nam Á với 50 hang động, tổng chiều dài hơn 10.000 m

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Nông vinh dự đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO