Đắk Ruồng không còn tà đạo

Nguyễn Tuấn Anh 16/07/2016 09:05

Là một trong những điểm nóng của huyện Kon Rẫy, nơi có hàng trăm người dân tin và nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu đi theo tà đạo Hà Mòn, đến nay một số người nhẹ dạ cả tin trên địa xã Đắk Ruồng đã từ bỏ tà đạo, quay trở về chăm chỉ làm ăn, tái hòa nhập với cộng đồng, không nghe, không tin theo kẻ xấu làm mất tình đoàn kết giữa các thôn, làng, các dân tộc anh em.

Đắk Ruồng không còn tà đạo

Huyện Kon Rẫy tặng quà cho các gia đình xã Đắk Ruồng.

Đắk Ruồng hiện có 1.142 hộ, 5.136 khẩu; trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số có 650 với 3.262 khẩu, chiếm 63, 51% dân số toàn xã. Là xã vùng xa của tỉnh Kon Tum, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Lợi dụng vào việc thăm thân, nhiều đối tượng ở các địa phương khác đã trà trộn phao tin bà Y Gyin (ở thôn Kơ Tu, xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà) nhìn thấy “Đức mẹ Maria hiện hình”, bà được chọn làm “sứ điệp” để phán truyền cho loài người. Ai theo “Đức mẹ Y Gyin” thì mọi nợ nần về vật chất và tinh thần đều được xóa, ốm đau không uống thuốc cũng khỏi bệnh, không làm cũng có ăn...”Hà Mòn” mới là “tôn giáo riêng” của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Nghe những lời tuyên truyền, vận động của các đối tượng xấu, nhiều bà con đã tụ tập trái pháp luật; không hợp tác, né tránh, tỏ thái độ thách thức khi cán bộ chính quyền xuống tuyên truyền, vận động… Một số bà con còn bỏ nhà vào rừng đi theo hoặc tổ chức tiếp tế cho các đối tượng xấu trốn trong rừng. Việc sinh hoạt tà đạo Hà Mòn trái pháp luật đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhiều gia đình vợ chồng cãi nhau, bất hòa, anh em họ hàng sứt mẻ tình cảm, mâu thuẫn…

Ông Trương Hồng Doanh-Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ruồng chia sẻ: Từ năm 2006 đến 2012 tình hình hoạt động của đạo Hà Mòn diễn biến hết sức phức tạp. Riêng trên địa bàn xã Đắk Ruồng có 5 làng gồm: Làng Kon Ktủh, Kon Bđeh (thuộc thôn 11) và làng Kon Slak 1, Kon Slak 2, Kon SMôn (thuộc thôn 12) có tới 54 hộ với hơn 297 khẩu theo tà đạo Hà Mòn. Phát hiện người dân có tụ tập sinh hoạt tôn giáo lạ, Đảng ủy xã đã báo cáo cho lãnh đạo huyện và tổ chức xuống các làng nắm tình hình cũng như tiến hành tuyên truyền vận động bà con. Xã đã thành lập 2 tổ Tuyên truyền vận động quần chúng (TTVĐQC) phối hợp chặt chẽ với tổ TTVĐQC huyện và đội công tác Công an tỉnh thực hiện tuyên truyền Pháp lệnh Tôn giáo, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chính sách về dân tộc…Sau khi hiểu ra, đến nay nhiều người dân trên địa bàn không còn tụ tập trái phép, từ bỏ tà đạo và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng tại khu dân cư.

Ông A Kral (trú tại thôn 12) một trong những đối tượng từng tin theo tà đạo Hà Mòn do kẻ xấu tuyên truyền, tích cực tham gia tà đạo và vận động người dân không hợp tác với chính quyền, dẫn theo nhiều người bỏ trốn vào rừng và đi theo những kẻ xấu. Sau một thời gian đi theo, thấy những điều tuyên truyền xuyên tạc của kẻ xấu không đúng như sự thật, ông đã quay về xin lỗi già làng cùng người dân và chính quyền để tiếp tục làm ăn, sinh sống và hòa nhập với cộng đồng như trước đây. Ông A KRal nói: “Do trước đây nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết tôi đã nghe lời xúi giục của kẻ xấu tin theo lời đồn thổi Đức Mẹ hiện hình ở Hà Mòn nên đã tụ tập mọi người cùng sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình, gây mất tình đoàn kết ở khu dân cư, mất tình làng nghĩa xóm. Sau khi được cán bộ, chính quyền địa phương vận động giải thích và bà con hàng xóm giúp đỡ tôi mới nhận ra việc làm của mình là sai trái là vi phạm pháp luật. Giờ tôi đã quay về làm ăn sinh sống và được mọi người quan tâm giúp đỡ nên cuộc sống ngày càng phát triển hơn”.

Nhớ lại câu chuyện làng Kon Ktủh vừa bị cơn “gió độc” tà đạo Hà Mòn thổi qua, già làng A Jih kể: “Dân làng đang sống yên ấm vui vẻ bao nhiêu năm qua, vậy mà sau 1 đêm tỉnh dậy ai cũng đồn thổi nhau chuyện Đức Mẹ hiện hình ở xã Hà Mòn và chọn bà Y Ghin làm sứ giả. Nghe lời của kẻ xấu hàng trăm người dân trong làng chỉ lo đọc kinh cầu nguyện không chịu làm ăn, bỏ bê nương rẫy, thậm chí còn bỏ làng trốn vào rừng để đi theo tà đạo, khiến cho cuộc sống cả làng đảo lộn... Giờ thì bà con ai cũng nhận ra cái bụng xấu của Y Ghin và một số kẻ khác nên họ từ bỏ tà đạo Hà Mòn quay về chăm chỉ làm ăn. Lũ thanh niên cũng siêng năng lên nương rẫy… nhìn cuộc sống bà con ngày càng khấm khá, xóm làng ngày càng đổi mới già cũng vui cái bụng lắm”.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh Ngọc Hải-Chủ tịch UBND xã Đắk Ruồng nhấn mạnh: Thời gian tới địa phương tiếp tục nâng cao công tác nắm bắt và dự báo tình hình trong các vấn đề về an ninh nông thôn, vấn đề dân tộc, tôn giáo để từ đó chủ động phát hiện và giải quyết ngay từ cơ sở không để diễn biến phức tạp hình thành điểm nóng… Cùng với đó xã đang tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần cũng như vật chất của người dân.

Ngày 15/7 tin từ Huyện ủy Kon Rẫy (Kon Tum) cho biết, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và nhân dân xã Đăk Ruồng (Kon Rẫy) vừa tổ chức Lễ đăng ký “Xây dựng thôn văn hóa kiểu mẫu và công bố xã không còn tà đạo Hà Mòn”.

Tại buổi lễ, bà con đã được nghe những nội dung của bản cam kết xây dựng làng văn hoá kiểu mẫu. Sau khi thống nhất các tổ chức của thôn 12, đại diện các thôn trên địa bàn xã Đăk Ruồng đã lên ký cam kết, xây dựng thành công làng văn hoá kiểu mẫu và xã Đăk Ruồng không có tà đào Hà Mòn, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, cuộc sống người dân no đủ, mọi người dân trong làng đều là người công dân kiểu mẫu, bà con giáo dân thực sự “Kính Chúa yêu nước”, “Sống tốt đời đẹp đạo”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông U Huấn – Bí thư Huyện ủy Kon Rẫy và thiếu tá Trương Đức Trường- Phó trưởng Phòng 2 - Cục An ninh Tây Nguyên đã biểu dương tinh thần đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

R.C.Kim

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đắk Ruồng không còn tà đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO