Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non: Trẻ ở đâu, cô ở đấy!

Thu Hoài 24/04/2016 13:25

Khá nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của học sinh mầm non liên tiếp xảy ra trong thời gian qua khiến dư luận hoang mang. Rất nhiều nguyên nhân được lý giải song phần đông phụ huynh vẫn không khỏi băn khoăn về công tác đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Ảnh minh họa.

Nguy hiểm rình rập trên từng centinmet

Vào năm 2014, các bậc phụ huynh tại TP HCM quá sợ hãi trước sự việc một trẻ mầm non ở Q.9 khi tham quan trường tiểu học bị tủ sách đè dẫn đến tử vong. Cuối năm 2015, ngày 23/11, mọi người lại bàng hoàng khi nghe tin cháu bé mới 1 tuổi thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) tử vong do sặc cháo.

Theo anh Hải – bố cháu bé thì vợ chồng anh gửi hai con trai song sinh hơn 1 tuổi cho một người giữ trẻ tại gia, đến trưa anh Hải và gia đình hoảng hốt khi nhận tin báo một trong hai con phải đến bệnh viện cấp cứu. Người giữ trẻ cho biết khi cho các bé ăn cháo thì bé Cao Hải Long bị sặc, tím tái, sau đó bé được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong. Vào thời điểm trên, người này đang nhận giữ 4 trẻ/ngày và không có giấy phép hoạt động.

Tiếp đến, là cái chết đầy ẩn ức của cháu L.T.V., 15 tháng tuổi. Theo đó, vào chiều 23/3, cháu V. đang được gửi tại trường mầm non tư thục Sao Tuổi Thơ (tổ dân phố Quyết Tâm, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) đã bị mắc dây chuyền đeo cổ vào khóa cửa tủ đựng đồ dẫn đến ngạt thở mà các cô giáo không hề hay biết.

Các cô giáo khi phát hiện đã tiến hành sơ cứu, thổi ngạt nhưng không có kết quả nên đã đưa bé vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông trong tình trạng ngưng tuần hoàn, chết não, các bác sĩ dù đã nỗ lực hết sức cũng không thể cứu chữa. Cháu ra đi vào 23 giờ cùng ngày.

Thời điểm này, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang cũng đang làm rõ trách nhiệm của Ban Giám hiệu và 2 cô giáo phụ trách lớp mầm non 3 tuổi C của trường Mầm non Hoa Sen, thành phố Hà Giang trong vụ cháu bé 3 tuổi bị rơi từ ban công tầng 2 trong giờ học, gây chấn thương sọ não.

Theo đó, khoảng hơn 9 giờ ngày 14/4, tại lớp 3 tuổi C, trường Mầm non Hoa Sen, đang trong giờ học, cháu Hoàng Tuấn Kiệt, con anh Hoàng Công Tuấn và chị Lê Thị Thảo, thường trú tại tổ 1 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đã đi ra ban công tầng 2 của lớp học, trèo lên song sắt, chui ra ngoài và rơi xuống đất từ độ cao 5,2 mét. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cháu Kiệt đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cấp cứu và được các bác sỹ hội chẩn, chuẩn đoán bị chấn thương sọ não.

Phần nhiều do sơ suất của giáo viên

Theo quy định của ngành giáo dục, những trò chơi vận động dành cho trẻ như cầu tuột, xích đu, thang dây… nếu không đặt trên cát thì phải trải thảm dưới chân để phòng tránh chấn thương khi vui chơi. Quan sát ở một số trường mầm non, chúng tôi đều nhận thấy hầu hết sân chơi của trẻ đều thiếu an toàn. Các đồ chơi ngoài trời đều đặt ở vị trí sát tường bao và trên nền xi măng, sân gạch, không trải thảm bảo vệ cho học sinh khi vận động…

Có thể nói nguyên nhân xảy ra tai nạn đối với trẻ ở trường mầm non có vô vàn nhưng xét cho cùng thì người lớn vẫn phải là những người chịu trách nhiệm chính trong mỗi sự việc.

Theo cô Nguyễn Thanh Trà – Hiệu trưởng trường mẫu giáo BimBon (Định Công- Hà Nội) thì các bậc cha mẹ đưa con đến trường mầm non là giao phó toàn quyền quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo an toàn của con cho các thầy cô trong thời gian ở trường.

Thế nhưng không ít trường hợp bảo mẫu hoặc cô giáo bất cẩn, hoặc vì lý do khách quan nào đó đã dẫn đến những tai nạn thương tâm. Vì thế ngoài chuyên môn sư phạm, giáo viên phải thực hiện tốt nguyên tắc trẻ ở đâu cô ở đấy, ngoài ra giáo viên còn cần được trang bị những kỹ năng kiểm soát trẻ trong mọi tình huống, đồng thời là khả năng ứng cứu, sơ cứu khẩn cấp nếu không may xảy ra tai nạn.

Đề cập đến việc phòng tránh tai nạn cho học sinh, theo cô Nguyễn Thu Huyền – giáo viên Trường mầm non Mai Động, trẻ nhỏ thường hiếu động, nghịch ngợm nên chuyện các con trêu đùa nhau, cào cấu, xô đẩy nhau thường xuyên xảy ra mà các cô dù có giám sát nhắc nhở thường xuyên cũng khó đảm bảo hết các tình huống.

Nhưng các bậc cha mẹ khi thấy con mình có chút sứt sát thường không giữ được bình tĩnh… Cô Huyền cũng cho rằng nếu không bao quát và lường trước mọi tình huống thì tai nạn có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên sân chơi, trong lớp học hay nhà vệ sinh… và gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thu Hằng – Hiệu phó Trường mầm non Hoa Hồng phân tích: Những tai nạn đáng tiếc xảy ra tất nhiên đều ngoài ý muốn, tuy nhiên nếu thật sự chú ý chúng ta có thể giảm thiểu rất nhiều. Theo cô Hằng, ngoài yếu tố gia đình thì môi trường học tập, vui chơi, giải trí cho trẻ phải đảm bảo tuyệt đối. Điều này tránh cho trẻ những tai nạn không đáng có.

Ngoài chuyên môn sư phạm, giáo viên còn cần tấm lòng bao dung để kiêm luôn vai trò làm mẹ của những đứa trẻ, đồng thời cần phải có những kỹ năng để sơ cứu trong trường hợp trẻ cần đến sự trợ giúp khẩn cấp. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần giáo dục trẻ những kĩ năng cần thiết, trong đó lứa tuổi đi nhà trẻ có thể dạy cho trẻ kĩ năng nhận biết những mối gây nguy hiểm cho bản thân để trẻ có thể tự bảo vệ mình trong chừng mực nhất định, tránh được việc nghịch dại với các thiết bị nguy hiểm.

Có thể nói ngày nay khi hệ thống các trường mầm non ngày càng phát triển đa dạng, tiêu chí chọn trường cho con của các phụ huynh cũng không chỉ gói gọn trong phạm vi gần nhà, học phí mà họ còn yêu cầu cao hơn về những tiêu chí khác như môi trường an toàn, chương trình giảng dạy...

Đặc biệt là sau nhiều sự việc đáng tiếc mà nạn nhân là trẻ em trong độ tuổi mầm non tại các trường không đạt tiêu chuẩn những năm gần đây thì tiêu chí “môi trường an toàn” luôn được các phụ huynh chú trọng và đặt lên hàng đầu. Nếu mỗi ngôi trường đều đảm bảo nguyên tắc trẻ ở đâu, cô ở đấy thì mọi phụ huynh đều có thể hy vọng vào sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Hiện toàn thành phố Hà Nội có hơn 1.000 trường mầm non (gồm cả công lập, dân lập, tư thục) và gần 1.700 cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, số trẻ học tại trường mầm non công lập là gần 402.000 trẻ chiếm tỷ lệ 78%, số trẻ học ngoài công lập là trên 113.000 trẻ, chiếm tỷ lệ 22%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non: Trẻ ở đâu, cô ở đấy!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO