Đảm bảo bầu cử thành công trong bối cảnh dịch bệnh

Tuệ Phương (thực hiện) 18/05/2021 07:20

Thời gian qua, cả hệ thống Mặt trận và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Bắc Giang tích cực chuẩn bị mọi mặt để bảo đảm cuộc bầu cử đạt kết quả cao, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Đó là khẳng định của bà Diêm Hồng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang với Báo Đại Đoàn Kết.

Tuyên truyền bầu cử tại Bắc Giang.

PV:Cuộc bầu cử ĐBQH Khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến rất gần, bà có thể đánh giá về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay?

Bà Diêm Hồng Linh: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Qua công tác kiểm tra, giám sát của Mặt trận cho thấy công tác chuẩn bị bầu cử đã bám sát chỉ thị của Bộ Chính trị, đúng kế hoạch, trình tự theo Luật Bầu cử và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh. Ủy ban bầu cử các cấp và các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở đã rất sát sao, phối hợp chặt chẽ, thể hiện quyết tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, vừa nghiêm túc phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thật tốt cho cuộc bầu cử lần này.

Nhiều địa phương, đơn vị bầu cử có những sáng kiến, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, như: Công khai danh sách cử tri trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên nền tảng mạng xã hội zalo, facebook, fanpage…; lập sổ phản ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung thông tin trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia các tổ chức bầu cử.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19, một số địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội, cách ly y tế. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cũng như thực hiện đúng luật về quyền vận động bầu cử của các ứng cử viên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã phối hợp chuẩn bị phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đảm bảo công bằng, dân chủ và điều chỉnh linh hoạt; đồng thời chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những hạn chế, vướng mắc nhất định như: Một số địa phương có số lượng người lao động đi và đến khá đông, khó khăn trong việc rà soát, lập danh sách cử tri. Việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo một số nơi còn chậm,...

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, xin bà cho biết Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã phối hợp hướng dẫn, triển khai những công việc gì để ứng phó, vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, đúng theo kế hoạch?

-Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cũng như ở trong nước đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Bắc Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm tập trung toàn lực để khống chế, kiểm soát hiệu quả, chủ động tấn công và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-9 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Do vậy, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh, bên cạnh việc triển khai các nhiệm vụ chính trị, tích cực chuẩn bị công tác bầu cử còn phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, thành công tốt đẹp, giảm thiểu các ảnh hưởng, tác động từ nguy cơ dịch bệnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo, tính toán các phương án tổ chức bầu cử, tiếp xúc cử tri, lập danh sách cử tri đến chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất và chuẩn bị các phương án bầu cử trong các tình huống dịch, bệnh lây lan trên diện rộng.

Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận thường xuyên phối hợp theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình biến động của cử tri trong danh sách cử tri trên địa bàn để có phương án chuẩn bị số lượng phù hợp các hòm phiếu phụ, thẻ cử tri, phiếu bầu dự phòng và các điều kiện bảo đảm cần thiết khác,… tạo điều kiện thuận lợi nhất và bảo đảm để tất cả cử tri đều có thể thực hiện quyền bầu cử của mình trong ngày bầu cử.

Những công việc mà MTTQ cần tập trung thực hiện trong khoảng thời gian từ nay đến ngày bầu cử là gì, thưa bà?

-Đến thời điểm này, nhìn chung các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác bầu cử diễn ra vào ngày 23/5 sắp tới. Nhằm bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Luật Bầu cử. Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân đòi hỏi tiếp tục có sự vào cuộc, nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị. Trước hết là sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của Ủy ban bầu cử, tổ bầu cử. Đặc biệt cần thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Công điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; có phương án, kịch bản cụ thể trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp hiện nay.

MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, nhất là tuần lễ sát ngày bầu cử.

Đồng thời, tiếp tục triển khai tốt công tác giám sát bầu cử. Thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung, cũng như công tác bầu cử nói riêng. Khẩn trương thông báo cho người khiếu nại, tố cáo về việc giải quyết đơn thư (chậm nhất là ngày 13/5/2021). Phối hợp tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế, đặc biệt tại các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội; các thời điểm sát ngày bầu cử; phòng, chống sự phá hoại của các thế lực thù địch, phản động. Đảm bảo các điều kiện chu đáo cho cử tri đi bầu cử để ngày bầu cử thực sự vui tươi, dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hà Nội tiếp nhận 11.370 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 17/5, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì chương trình tiếp nhận ủng hộ và trao hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ thành phố và UBND thành phố đã tiếp nhận ủng hộ của 20 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các chức sắc, nhà tu hành tôn giáo và các nhà hảo tâm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố với tổng số tiền và hàng trị giá 11.370 tỷ đồng.

Cũng tại chương trình, Ủy ban MTTQ thành phố đã hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) 600 hộp sữa non và 25 kg xúc xích trị giá trên 500 triệu đồng. Ủy ban MTTQ thành phố tiếp tục hỗ trợ các mặt hàng nhu yếu phẩm cho 16 trung tâm y tế ở 16 quận, huyện, thị xã đang thực hiện công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố với tổng giá trị trên 70 triệu đồng.

N.Phượng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo bầu cử thành công trong bối cảnh dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO