Đảm bảo chặt chẽ quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử

Trung Hiếu 25/01/2021 08:08

Theo quy định của pháp luật, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Mặt trận trong việc tham gia công tác bầu cử là tổ chức hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Để đảm bảo thực chất, khách quan, chất lượng trong việc lựa chọn nhân sự, quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ được MTTQ Việt Nam tiến hành rất chặt chẽ.

Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Quang Vinh.

Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tập trung vào 5 bước.

Cụ thể, Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 3/2 đến ngày 17/2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện thời gian từ ngày 24/2 đến ngày 11/3.

Việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện trong thời gian từ ngày 15/3 đến ngày 19/3. Ngay sau đó, MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện thời gian từ ngày 21/3 đến ngày 13/4.

Việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu ĐBQH sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 14/ 4 đến ngày 18/4.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thảo luận để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội của cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm số dư người ứng cử, tỷ lệ người ứng cử đại biểu Quốc hội là phụ nữ, người dân tộc thiểu số theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

“Trường hợp không thỏa thuận được vấn đề nào thì hội nghị quyết định biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Hội nghị cử tổ kiểm phiếu từ 3 -5 người. Trường hợp quyết định biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín thì phiếu biểu quyết phải được đóng dấu của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương. Chỉ các đại biểu thuộc thành phần hiệp thương có mặt tại hội nghị mới được quyền biểu quyết” - Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng thông tin, căn cứ vào kết quả hiệp thương lần thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội.

Trên cơ sở điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị hiệp thương có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và hướng dẫn về nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử, làm hồ sơ ứng cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và Chương II của Nghị quyết liên tịch.

Ngay sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

Đối với những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba, trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để hội nghị hiệp thương xem xét, quyết định.

Theo kế hoạch, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất vào ngày 4/2. Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 xong trước ngày 19/3 và Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 xong trước ngày 18/4. Ngày 24/4, MTTQ Việt Nam gửi danh sách người ứng cử tới Hội đồng Bầu cử Quốc gia và ngày 28/4, Hội đồng bầu cử quốc gia công bố danh sách chính thức ứng cử. Ngày 23/5, sẽ diễn ra Bầu cử toàn quốc đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo chặt chẽ quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO