Đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện theo đúng quy định

Tuệ Phương (thực hiện) 29/03/2021 08:00

Cùng với cả nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tiến hành xong Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, thông qua danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp; đồng thời gấp rút tiến hành các bước lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, ý kiến cử tri nơi công tác và chuẩn bị cho hiệp thương lần ba. Đây là khẳng định của ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội với báo Đại Đoàn kết.

Ông Đàm Văn Huân.

PV: Qua hai vòng hiệp thương, ông đánh giá như thế nào về chất lượng các ứng cử viên tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp kỳ này?

Ông Đàm Văn Huân: Trong hai ngày 17 và 18/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai thống nhất danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Các bước hiệp thương được diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn với kết quả thống nhất rất cao.

Với đại biểu tham gia bầu cử ĐBQH thì 100% người ứng cử ĐBQH khóa XV đã được hiệp thương với số phiếu cao đạt gần 99%. Hội nghị cũng đã lập danh sách sơ bộ 72 người ứng cử ĐBQH khóa XV, trong đó có 42 người ứng cử ĐBQH khóa XV được các cơ quan, tổ chức giới thiệu và 30 người tự ứng cử ĐBQH khóa XV.

Những nội dung liên quan đến đại biểu ứng cử Quốc hội lần này số lượng người tự ứng cử có thấp hơn nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên, điều rất mừng là các đại biểu được các cơ quan, tổ chức giới thiệu và người tự ứng cử đều có học vấn từ đại học trở lên, nhiều người trong số đó là Giáo sư, Tiến sỹ, đại diện cho tất cả các tầng lớp, các giới; đảm bảo cơ cấu là nữ và người ngoài Đảng, đồng bào các dân tộc...

Còn về bầu cử HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 thì có 188 người ứng cử. Trong số 188 người này có 185 người được các cơ quan, tổ chức giới thiệu và có 3 người tự ứng cử. Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 của MTTQ thành phố Hà Nội đã thống nhất cao với số lượng biểu quyết là 100% thống nhất danh sách sơ bộ 188 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XVI với đầy đủ cơ cấu, thành phần về giới, đồng bào dân tộc, về thành phần các ứng cử viên là người ngoài Đảng...

Vậy ông lý giải vì sao người tự ứng cử ĐBQH và HĐND kỳ này lại thấp hơn so với nhiệm kỳ trước?

-Ứng cử viên tự ứng cử ĐBQH nhiệm kỳ này có thấp hơn nhiệm kỳ trước đã thể hiện sự thành công cũng như sự tiến bộ trong công tác tuyên truyền để thực hiện nhưng nội dung liên quan đến dân chủ trong xã hội. Ngay từ khi triển khai, MTTQ thành phố đã tuyên truyền về tiêu chuẩn của ĐBQH khóa XV một cách bài bản, kỹ lưỡng. Việc tuyên truyền này được thực hiện xuống tận hệ thống Mặt trận cơ sở. Những người tự ứng cử đã xem xét rất kỹ những nội dung liên quan đến tiêu chuẩn người đại biểu của nhân dân. Từ nghiên cứu này đã tiến hành cân nhắc, lựa chọn nên số lượng đại biểu tự ứng cử ít hơn so với nhiệm kỳ trước nhưng chất lượng lại tăng lên.

Hiện nay, MTTQ thành phố cũng đang xem xét hồ sơ; tổ chức triển khai lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú cũng như nơi công tác để đảm bảo tốt cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba.

Việc các ứng viên tự tham gia ứng cử đã thể hiện sự dân chủ trong công tác bầu cử, đặc biệt khi Hà Nội mở rộng thì tỷ lệ người dân tộc thiểu số khá cao. Vậy xin ông cho biết, yêu cầu đặt ra đối với quá trình thực hiện giới thiệu các ứng cử viên là người dân tộc thiểu số?

-Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố và Ủy ban bầu cử rất quan tâm đến các ứng cử viên là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Hà Nội. Trong quá trình thực hiện những vấn đề liên quan đến người ứng cử là đại biểu dân tộc đã được các cơ quan bầu cử, các cơ quan liên quan thực hiện hướng dẫn và đảm bảo các điều kiện bình đẳng như các ứng cử viên khác. Ngoài ra, việc lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú, những ý kiến liên quan đến hiệp thương lần thứ 3 và đặc biệt là công tác vận động bầu cử cũng sẽ được chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi nhất để các ứng cử viên là người dân tộc thiểu số thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử của mình.

Trong thời gian tới MTTQ thành phố Hà Nội sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để đảm bảo cho công tác bầu cử thành công, thưa ông?

-Sau Hội nghị Hiệp thương lần hai, MTTQ cũng đã hướng dẫn cho tất cả các cấp Mặt trận trên địa bàn thành phố lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú để chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ ba. Ngay sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai chúng tôi cũng gửi các biên bản đến các cơ quan của Trung ương, của thành phố để thực hiện những nội dung liên quan đến pháp luật về điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng cũng như là công bố công khai những nội dung liên quan đến danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH và HĐND.

Từ ngày 21/3 đến ngày 13/4 các địa phương sẽ tiến hành lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi công tác nếu có. Trước ngày 18/4 sẽ tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 để lập danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp trên địa bàn thành phố.

Căn cứ vào những nội dung tiếp theo trong kế hoạch sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong quá trình thực hiện bầu cử. Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 sẽ tiếp tục các hoạt động liên quan đến tiếp xúc cử tri, đến vận động bầu cử. Trước ngày 23/5 sẽ hoàn thành các nội dung liên quan đến công tác bầu cử để ngày 23/5 theo quy định của Luật sẽ tiến hành bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện theo đúng quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO