Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết

BS Trịnh Thị Huyền (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) 18/01/2023 07:00

Thực tế, sau mỗi dịp Tết, nhiều trẻ đến khám tại Khoa khám trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thường rơi vào tình trạng thừa cân béo phì do ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ uống có ga hoặc sụt cân, suy dinh dưỡng... Chính vì vậy, việc cân bằng dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết là vấn đề đáng lưu tâm đối với các bậc phụ huynh.

Một trong những biện pháp đầu tiên cần nhắc đến để có thể đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, đó là các bậc cha mẹ nên cố gắng giữ cho giờ giấc sinh hoạt của trẻ đều đặn, đừng quá chênh lệch so với bình thường, không để trẻ bỏ bữa. Nên duy trì cho trẻ ngày 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn phụ. Nếu đến bữa ăn mà không chuẩn bị kịp đồ ăn thì cho trẻ ăn các món ăn nhẹ như bánh flan, uống sữa và các chế phẩm từ sữa, trái cây, các loại hạt, trái cây sấy, ngũ cốc… hoặc có thể cho trẻ ăn trước khi đi chơi, chúc Tết.

Cha mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm phù hợp với độ tuổi, dễ hấp thu và đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn, đó là: Nhóm bột đường (cơm, cháo, phở, bún, miến, bánh mỳ….), nhóm chất đạm (thịt, cá trứng, sữa và các chế phẩm sữa…), nhóm chất béo (dầu, mỡ, bơ…) và nhóm vitamin và khoáng chất (rau củ, trái cây…). Đặc biệt nên chú ý bổ sung đủ rau xanh trong các bữa ăn ngày Tết cho cả gia đình hoặc có thể thay thế bằng quả chín. Đồng thời, đảm bảo các món ăn của trẻ phải được nấu mới, tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm và tăng cảm giác ngon miệng.

Đôi khi, trẻ có thể bỏ bữa vì những bữa ăn ngày Tết của gia đình không thể tránh khỏi việc trùng lặp, các bậc phụ huynh nên cố gắng thay đổi món ăn, đa dạng thực phẩm và cách chế biến cho trẻ. Đặc biệt là tránh cho trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo ngọt, uống nước ngọt… Việc sử dụng các thực phẩm giàu đường như bánh, kẹo, nước ngọt hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, có nguy cơ tăng cân ở trẻ thừa cân béo phì, với một số trẻ khác lại làm trẻ mất cảm giác ngon miệng nếu ăn gần bữa chính, có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến sụt cân, suy dinh dưỡng sau Tết.

Cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, có thể là nước lọc, nước hoa quả ép, hạn chế nước ngọt và đồ uống có ga, đồ uống có tính kích thích như trà, cafe và không dùng đồ uống có cồn.

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, những đồ ăn chế biến sẵn trong ngày Tết như bánh chưng, bánh tét, giò chả, nem rán... không phù hợp với trẻ. Cha mẹ có thể nấu sẵn cháo trắng rồi cho thêm thức ăn khi đến bữa ăn. Cháo trắng sẽ bảo quản được lâu và dễ biến đổi đa dạng hơn so với cháo được nấu sẵn với thức ăn. Với trẻ ở lứa tuổi ăn dặm dưới 1 tuổi, cha mẹ chỉ cần 1 bình cháo trắng nấu đặc, một máy xay cầm tay, thêm thịt, cá, trứng, rau củ tươi, dầu mỡ sẵn có là có thể chế biến cho con được bữa ăn dặm ngay cả khi đưa con đi thăm họ hàng. Trẻ lớn thì cháo cũng là món ăn giàu dinh dưỡng, dễ chế biến, không tốn quá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, bún, phở, súp cũng là món ăn dễ làm và giàu dinh dưỡng cho trẻ. Các bố mẹ có thể mua sẵn xương để làm nước dùng, dự trữ 1 chút bún phở khô để bất cứ khi nào con trẻ ngán bánh chưng, giò chả.

Ngoài ra, sữa và các chế phẩm từ sữa là loại thực phẩm phù hợp với trẻ nhiều lứa tuổi, có thể mua để dùng khi trẻ ở nhà và mang đi chơi. Nếu đến bữa ăn mà không tiện chế biến thức ăn cho trẻ thì sữa và chế phẩm sữa như một cứu cánh rất hữu dụng. Các bậc phụ huynh có thể sử dụng sữa như bữa ăn phụ hoặc có thể dùng sữa với bánh flan, ngũ cốc, các loại hạt hoặc quả sấy khô thay cho bữa chính.

Các loại rau củ quả tươi rất cần cho bữa ăn của trẻ, giúp trẻ tránh táo bón và bổ sung thêm các vitamin. Các loại quả chín có thể ăn hoặc ép lấy nước, mang đi cùng rất dễ dàng nếu phải di chuyển nhiều.

Tết là dịp để gia đình nghỉ ngơi nhưng đồng thời cũng là dịp mọi người có thể “phá vỡ” những nguyên tắc ngày thường, đặc biệt là về chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, trẻ con luôn cần đảm bảo dinh dưỡng để khỏe mạnh, phát triển và tận hưởng một mùa xuân vui tươi cùng gia đình. Chính vì vậy, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý trong dịp Tết cho cả gia đình, nhất là gia đình có trẻ nhỏ luôn là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO