Đảm bảo lợi ích cho người dân Thủ Thiêm

Thanh Giang 04/12/2018 23:00

“TP HCM đang nỗ lực giải quyết những tồn tại mà người dân khiếu nại tại Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau khi kiểm tra, rà soát thành phố sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của thành phố, sẽ giải quyết, vấn đề nào vượt thẩm quyền sẽ đề xuất Trung ương để đảm bảo lợi ích, tạo điều kiện sống tốt hơn cho bà con”.

Đó là nhận định của Ủy viên Bộ Chính trị – Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX, ngày 4/12.

Đảm bảo lợi ích cho người dân Thủ Thiêm

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp HĐND, ngày 4//12.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày 9/4 Thanh tra Chính phủ có kết luận liên quan đến những kiến nghị của bà con. “Không đợi Thanh tra công bố, thành phố cũng họp để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của bà con. Thường vụ Thành ủy họp khoảng 10 phiên thông qua những định hướng giải pháp. Khu đô thị mới Thủ Thiêm tính từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã 22 năm nên không thể giải quyết nhanh được. Tuy nhiên, với kết luận của thanh tra thì dễ dàng giải quyết hơn. Cái gì đúng thì tiếp tục làm, cái gì sai thì phải sửa đảm bảo lợi ích của bà con” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Thanh tra yêu cầu làm rõ trách nhiệm của UBND TP HCM trong các thời kỳ. Vì vậy trong tháng 11, thành phố đã tổ chức 3 cuộc họp với 4 chủ tịch thời kỳ trước cùng với chủ tịch hiện nay để lắng nghe kết luận của Thanh tra Chính phủ, làm rõ cái gì đúng, cái gì sai. Lần làm việc mới đây nhất là hôm 2/12, trên cơ sở đó Ban Cán sự Đảng của thành phố tiếp tục hoàn thiện đánh giá chung, kiến nghị.

“Qua kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy, có khu đất khoảng 4,3 ha không nằm trong ranh quy hoạch ban đầu của khu đô thị mới với 321 hộ. Trong khi chờ đợi xác định ranh chính xác cũng như những chính sách giải quyết tiếp theo, thành phố mời những hộ dân di dời rồi nhưng hoàn cảnh khó khăn vào ở khu tái định cư để đời sống ổn định hơn. Thành phố đảm bảo điều kiện sống tốt hơn cho bà con, tuy nhiên chính sách cụ thể đền bù bao nhiêu phải có quy trình” - ông Nhân nhấn mạnh.

Về việc phát hiện xử lý những yếu kém trong bộ máy chính trị, thông qua hoạt động giám sát của HĐND, MTTQ và phản ánh của người dân, Thành phố đã tiếp nhận 1.500 tin. Lãnh đạo Thành ủy cho rằng: Với 1.500 tin của người dân phản ánh có 238 công chức, đảng viên bị kỷ luật. Con số này cho thấy mức độ chính xác thông qua hoạt động giám sát của người dân”.

“Làm công chức là không bắt buộc mà tự nguyện. Tự nguyện với cam kết chấp hành đúng luật pháp và bảo vệ nhân dân. Trường hợp không làm được thì thôi, thành phố không chờ được, doanh nghiệp và nhân dân không chờ được” - ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo lợi ích cho người dân Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO