Đảm bảo ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân

Phương Nguyên 18/03/2021 06:30

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến kỳ bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thời gian không còn nhiều, trong khi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử lại cần nhiều thời gian và công sức.

Để làm tốt việc này, MTTQ các cấp và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang khẩn trương triển khai, đảm bảo an toàn, chặt chẽ, chu đáo để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, cho biết để cuộc bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao, ngay sau khi có hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 550-QÐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 19 thành viên do Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ÐBQH tỉnh làm Trưởng ban.

Tiếp đó, UBND tỉnh cũng ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về tổ chức cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó yêu cầu các cấp, các ngành và toàn thể đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đó là chủ động nghiên cứu, quán triệt, triển khai các văn bản liên quan đến công tác bầu cử; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện cuộc bầu cử theo đúng quy định, quy trình của pháp luật, đảm bảo vừa thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021.

“Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Bầu cử tỉnh, 100% đơn vị cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ủy ban Bầu cử, ban hành kế hoạch triển khai, thành lập các tiểu ban giúp việc. Ðặc biệt, để làm tốt công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử ÐBQH và đại biểu HÐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị hướng dẫn về công tác bầu cử trong hệ thống MTTQ các cấp một cách bài bản, chi tiết. Hiện MTTQ tỉnh đang chuẩn bị để tiến hành hiệp thương lần hai” - ông Lò Văn Mừng chia sẻ.

Ngày 15/3 vừa qua, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức bàn giao 10 hồ sơ người ứng cử ĐBQH khóa XV và 95 hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 cho Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên. Trong số 10 người ứng cử ĐBQH khóa XV tại Điện Biên có 1 người dân tộc Kinh, 2 người dân tộc Mông, 2 người dân tộc Thái, 2 người dân tộc Khơ Mú, 2 người dân tộc Lào, 1 người dân tộc Cống. Phụ nữ ứng cử ĐBQH có 6 người; người ngoài Đảng ứng cử ĐBQH có 5 người và tái cử có 2 đại biểu.

Với 95 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV có 34 nữ; dân tộc Kinh có 41 người; dân tộc thiểu số có 53 người, gồm các dân tộc: Mông, Thái, Lào, Dao, Hà Nhì, Khơ Mú, Mường, Nhắng, Tày, Kháng, Nùng; người ứng cử ngoài Đảng có 14 và người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) có 39 người.

Ông Lê Hữu Khang, Giám đốc Sở Nội vụ Điện Biên, Ủy viên Ủy ban Bầu cử tỉnh Điện Biên, cho biết, 100% hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XV bảo đảm các thành phần, thông tin, nội dung kê khai trong hồ hơ; 100% hồ sơ có lý lịch rõ ràng, đủ điều kiện tham gia ứng cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO