Đảm bảo nguồn máu dự trữ cứu chữa bệnh nhân Covid-19 nếu dịch bùng phát

Nguyên Du 01/11/2021 13:51

Sáng ngày 1/11, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tiếp tục có buổi làm việc với đoàn cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM do Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trí Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM làm trưởng đoàn nghe ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thu dung và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định: Thời gian qua, Bạc Liêu được đánh giá là tỉnh kiểm soát dịch tốt, số ca lây nhiễm trong cộng đồng thấp.

Tuy nhiên, gần đây số lượng người Bạc Liêu từ các tỉnh ngoài về địa phương gia tăng dẫn đến số lượng F0 trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Theo điều kiện tình hình thực tế, tỉnh cần xây dựng kịch bản ứng phó với cấp độ dịch từ mức độ thấp đến cao.

Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong đánh giá đủ điều kiện để cách ly, điều trị F0 tại nhà, công tác điều trị tại các tầng ở cơ sở y tế, cách quản lý, chia nhóm bệnh nhân...

Lưu ý, trang bị máy thở chức năng cao, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2, lắp đặt thêm hệ thống khí oxy trung tâm, đặc biệt các bình oxy nhỏ để thuận tiện trong việc di chuyển cấp cứu. Trong tình huống đồ phòng hộ thiếu, cần phân loại vùng nguy cơ phơi nhiễm để phân bổ sử dụng phòng hộ đảm bảo sử dụng tiết kiệm hiệu quả.

Quản lý bệnh nhân trên trên phần mềm theo các nhóm nguy cơ; kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý tài sản của bệnh nhân, những lưu ý khi bệnh nhân xuất viện...

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trí Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM chia sẻ: Một trong những công tác quan trọng nhất trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là tỉnh phải có kế hoạch chuẩn bị sẳn nguồn máu dự trữ. Vì khi dịch bùng phát thì công tác hiến máu, thu dung máu không thể tổ chức được.

Nếu không có đủ nguồn máu để truyền cho bệnh nhân thì đội ngũ bác sĩ có giỏi đến đâu cũng không cứu chữa cho bệnh nhân được.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trí Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM chia sẽ kinh nghiệm trong thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid -19.

Bác sĩ Nguyễn Trí Thức, thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ Bạc Liêu 35 ngàn liều vaccine AstraZeneca (trong đó Bệnh viện Thống Nhất hỗ trợ 5 ngàn liều), 18 ngàn liều pfizer và xuất từ kho dự trữ hỗ trợ vật tư y tế cho Bạc Liêu.

Dịp này, Công ty Thao hỗ trợ Bạc Liêu 2 máy thở, trị giá 1 tỷ đồng và cho mượn 5 xe vận chuyển bệnh nhân.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng ghi nhận đánh giá cao ý kiến đóng góp, chia sẻ từ phía đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời yêu cầu ngành Y tế phải triển khai ngay đối với số vaccine ngừa Covid-19 được Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ cho 2 địa bàn đang có dịch bệnh phức tạp là TP Bạc Liêu và TX Giá Rai.

Đồng thời lưu ý ngành Y tế, các địa phương phải rà soát lại, kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng.

Nâng cấp độ công tác phòng, chống dịch của tỉnh, đề nghị các địa phương, các cơ quan, sắp xếp cán bộ, công chức làm việc phù hợp theo cấp độ của địa phương. Bên cạnh đó phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân và cũng để người dân chủ động trong lao động, sản xuất...

Thành viên Ban chỉ đạo các cấp phải bám địa bàn, chỉ đạo sâu sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn phụ trách.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chỉ đạo ngành Y tế phải triển khai ngay đối với số vaccine ngừa Covid-19 được Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ cho 2 địa bàn đang có dịch bệnh phức tạp là TP Bạc Liêu và TX Giá Rai.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cũng yêu cầu trong thời gian tới, lãnh đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện đúng kế hoạch và thời gian khi tỉnh triển khai các công việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đề nghị ngành Y tế theo dõi tình hình dịch bệnh của các địa phương, trao đổi, phối hợp tốt với tổ công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo nguồn máu dự trữ cứu chữa bệnh nhân Covid-19 nếu dịch bùng phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO