Đảm bảo than cho sản xuất điện năm 2022

T.Như 06/12/2021 06:58

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây đã có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) về tình hình cung cấp than cho sản xuất điện năm 2021 và chuẩn bị kế hoạch cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện của EVN năm 2022.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên diễn biến nhu cầu phụ tải trên hệ thống điện biến động mạnh và khó dự báo. Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, điện sản xuất toàn hệ thống 11 tháng năm 2021 đạt 235 tỷ kWh, tăng trưởng 4,21% so với cùng kỳ năm 2020 và thấp hơn gần 5 tỷ kWh so với kế hoạch được Bộ Công thương phê duyệt. Trong đó, mặc dù nhu cầu điện trong các tháng 4, 5, 6 tăng trưởng ở mức rất cao nhưng tiêu thụ điện lại giảm mạnh kể từ khi thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, nhu cầu huy động các nhà máy điện nói chung và các nhà máy nhiệt điện than nói riêng cũng phải điều chỉnh giảm trong các tháng cuối năm.

Để đảm bảo than cho sản xuất điện năm 2022, các đơn vị của EVN đã triển khai đàm phán hợp đồng cung cấp than với TKV từ tháng 10/2021. Tổng khối lượng than dự kiến của các nhà máy ký với TKV là 18,08 triệu tấn, thấp hơn khối lượng hợp đồng than dài hạn đã ký của các nhà máy 1,12 triệu tấn. Do phụ tải năm 2022 rất khó dự báo, khả năng nhu cầu than các nhà máy nhiệt điện, đặc biệt là khu vực phía Nam sẽ có biến động lớn, nên cần có cơ chế linh hoạt, điều chuyển than giữa các nhà máy, hoặc mở rộng dải điều chỉnh khối lượng để phù hợp với nhu cầu thực tế của các nhà máy.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn cho rằng, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá than trên thế giới tăng cao nên việc nhập khẩu than cũng gặp khó khăn. Vì vậy, EVN cần sớm đưa ra kế hoạch cụ thể, chi tiết về nhu cầu than cho sản xuất điện để TKV xây dựng kế hoạch điều hành, tránh tình trạng tồn kho than như năm 2021.

Trong năm 2022, EVN xây dựng kế hoạch chi tiết với nhiều kịch bản để điều hành đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia; trong đó, có kịch bản huy động nguồn nhiệt điện than.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo than cho sản xuất điện năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO