Đàm phán tại Istanbul: Những bước giảm leo thang của Nga và các đề xuất từ Ukraine

Mai Nguyễn (Theo TASS) 30/03/2022 17:18

Ngày thứ 35 của chiến dịch quân sự đặc biệt, cuộc đàm phán giữa phía Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul đã có những kết quả mang tính xây dựng.

Kết quả đàm phán

Theo thông tin từ Người đứng đầu phái đoàn Nga, Trợ lý Tổng thống Vladimir Medinsky, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine diễn ra tại thành phố Istanbul ngày 29/3 đã có những kết quả mang tính xây dựng.

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.
Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu phái đoàn Nga cho biết, phía Nga đã nhận được những "quan điểm rõ ràng" từ những người đồng cấp Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng, các đề xuất của Kiev sẽ được cân nhắc trong khoảng thời gian tới và báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau đó Moscow sẽ đưa ra phản hồi.

Ngoài ra, ông Medinsky cũng nêu rõ, Nga đang thực hiện hai bước giảm leo thang trong lĩnh vực chính trị và quân sự. Bước đầu tiên, Nga đang đề nghị Kiev tiến tới một cuộc gặp "có thể xảy ra" giữa lãnh đạo hai nước.

Trong khi ban đầu Tổng thống Putin và người đồng cấp Zelensky được cho là sẽ gặp nhau sau khi Bộ Ngoại giao của họ ký hiệp ước hòa bình, thì giờ đây, hai sự kiện này đã được đề xuất tổ chức đồng thời.

Bước thứ hai, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin công bố rằng: “Khi các cuộc đàm phán đang dần chuyển sang các điều khoản thực tế, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định giảm mạnh hoạt động quân sự tại Kiev và Chernigov”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chào đón hai phái đoàn Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chào đón hai phái đoàn Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.

Về phía Ukraine, ông Alexander Chaly, một thành viên của phái đoàn Kiev cho biết, Ukraine đồng ý áp dụng quy chế trung lập và phi hạt nhân hóa nếu quốc gia này được đảm bảo an ninh, “về nội dung và hình thức phải tương tự như Điều 5” trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Đồng thời nhấn mạnh, các bảo đảm nên bao gồm dự kiến ​​hỗ trợ quân sự và thiết lập khu vực cấm bay sau ba ngày tham vấn để theo đuổi một giải pháp ngoại giao.

Theo Kiev, những quốc gia bảo lãnh có thể bao gồm các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (bao gồm cả Nga), cũng như Đức, Israel, Italy, Canada, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự đảm bảo của họ sẽ không bao gồm Cộng hòa Crimea và khu vực Donbass, theo Người đứng đầu phe quốc hội của đảng cầm quyền "Người phụng sự nhân dân" tại Ukraine, ông David Arakhamiya, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán.

Kiev cũng đã yêu cầu các quốc gia bảo lãnh giúp Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu "càng sớm càng tốt".

Các cuộc đàm phán ban đầu dự kiến ​​sẽ kéo dài trong hai ngày 29 và 30/3, tuy nhiên, các nguồn tin trong phái đoàn Nga và Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vòng đàm phán đã kết thúc và cuộc gặp ngày 30/3 đã tạm dừng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chào đón hai phái đoàn Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chào đón hai phái đoàn Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.

Hoạt động ngoại giao

Cùng với cuộc đàm phán tại Istanbul, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày hôm nay (30/3) đã thông báo trên kênh Telegram rằng, các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã bắt đầu tại Trung Quốc.

Theo đó, ông Lavrov đã đến thành phố An Huy của Trung Quốc ngày 30/3 để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước láng giềng của Afghanistan lần thứ ba vào ngày 31/3.

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố rằng, trước tình hình khó khăn trên thế giới, Moscow và Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, có tiếng nói thống nhất trong các vấn đề toàn cầu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

Hai bên cũng đã nhất trí tăng cường phối hợp chính sách đối ngoại, tăng cường hợp tác theo dõi song phương cũng như đa phương.

Một số vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự toàn cầu và khu vực đã được thảo luận, bao gồm tình hình hiện tại ở Afghanistan, Trung Á, tình hình xung quanh chương trình hạt nhân Iran và trên Bán đảo Triều Tiên.

“Cuộc trò chuyện diễn ra trong bầu không khí thân thiện và dựa trên sự tin cậy truyền thống của hai quốc gia”, tuyên bố nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân. Ảnh: China Daily.

Bên cạnh đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân khẳng định, các nhà chức trách Trung Quốc đã có ý định thúc đẩy dân chủ hóa quan hệ quốc tế cùng với sự lãnh đạo cao nhất của Nga.

“Trung Quốc và Nga sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy các mối quan hệ đa phương thực sự trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các cơ chế đa cực và dân chủ hóa các mối quan hệ quốc tế”, ông nhấn mạnh tại một cuộc họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàm phán tại Istanbul: Những bước giảm leo thang của Nga và các đề xuất từ Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO