Dân bức xúc vì hạ tầng sinh hoạt không được thực hiện

Hoàng Sa 07/01/2022 07:21

Dù kinh phí đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng khu đất dịch vụ, đấu giá quyền sử dụng đất thôn Xuân Mai (phường Phúc Thắng, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) từ nhiều năm nay không được thực hiện đồng bộ hạ tầng khiến nhu cầu về xây dựng, sinh hoạt và sử dụng của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công trong việc thực hiện dự án.

Nhiều ý kiến bức xúc của người dân cho rằng: Việc chủ đầu tư là UBND phường Phúc Thắng giao đất cho dân nhưng không san nền, tạo mặt bằng khiến người dân rất khó khăn khi xác định cốt nền, mốc giới xây dựng.

Hơn nữa, dù nhu cầu muốn xây dựng để ở nhưng những vấn đề tối thiểu như hệ thống cống thoát nước, đường giao thông, điện nước sinh hoạt không có khiến người dân e ngại.

Thậm chí, với nhiều trường hợp muốn chuyển nhượng nhưng vì bất cập về hạ tầng, điều kiện sinh hoạt nên cũng gây nên những thiệt thòi về giá và ảnh hưởng tới tính giao dịch giữa bên mua và bên bán. Khuôn viên cây xanh và các hạng mục công cộng cũng không được thực hiện.

Ghi nhận thực tế, tại khu đất này đã có hàng chục hộ dân xây dựng nhà ở và sinh sống nhưng thật khó để nhận ra đây là một khu dân cư bởi không được san nền nên những lô đất, khu đất xung quanh vẫn được giữ nguyên trạng là thửa ruộng, cánh đồng. Hệ thống đường chưa được thực hiện, rãnh thoát nước đổ vỡ và bị vùi lấp bởi chất thải, đất thải.

Nhiều vấn đề được đặt ra: Việc san lấp nền tạo mặt bằng tại sao không được thực hiện; công tác triển khai, chi phí xây dựng hạ tầng được thực hiện ra sao; việc thực hiện thầu, giám sát, nghiệm thu, thanh quyết toán cần thanh kiểm tra, và xác định rõ trách nhiệm được giao của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công trong quá trình thực hiện; cần sớm xử lý, gỡ vướng để hoàn thiện nhằm đảm bảo cuộc sống khu dân cư…

Thông tin về vấn đề này, ông Hoàng Tiến Sửu, Chủ tịch UBND phường Phúc Thắng cho biết: Khu đất dịch vụ Xuân Mai được thực hiện từ năm 2012 với 21,7 ha, có 2 doanh nghiệp địa phương là Công ty Hòa Thành và Công ty Phú Lâm thi công hạ tầng. Vừa rồi, UBND phường cũng phải ra văn bản để thanh lý, rồi làm tiếp giai đoạn 2. Đây là nhiệm vụ của địa phương phải làm.

Dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt và đã điều chỉnh xuống còn khoảng 12 ha với các hạng mục đất hạ tầng, trường học. Đất dịch vụ đã trả hết cho dân. Trên địa bàn phường có 708 hộ được hưởng đất dịch vụ. Vấn đề về nước sinh hoạt thì đang chuẩn bị làm hợp đồng với công ty nước để đấu nối nhưng vì còn đang vướng thi công hạ tầng nên hiện chưa thực hiện được.

Về việc dự án được thực hiện đã nhiều năm nhưng tại sao hạ tầng chưa hoàn thiện, ông Sửu lý giải là do vướng mắc với đơn vị thi công trước đó, khi hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng sẽ làm tiếp giai đoạn 2.

Theo như “cách nhớ” của ông Sửu thì chi phí cho phần thi công hạ tầng trước đó vào khoảng hơn 9 tỷ đồng, thực hiện bằng hình thức đấu thầu và có 2 đơn vị liên danh trúng thầu.

Trước vấn đề về việc thanh quyết toán, nghiệm thu được, tương ứng với giá trị là bao nhiêu thì ông Sửu cho biết: Cơ bản là đã xong hết. Với Công ty Hòa Thành thì đã xong hết. Công ty Hoàng Long còn khoảng mấy trăm mét rãnh thoát nước chưa thực hiện. Giai đoạn 2 mới tiếp tục làm đường bê tông, vỉa hè.

Nhưng khi nói về vấn đề hạ tầng đã được thanh quyết toán xong, với giá trị lớn vậy mà không thực hiện thì ông Sửu cho biết giai đoạn 1 là làm cống rãnh, cơ đường và đường điện, phần đường và vỉa hè thuộc giai đoạn 2. Giai đoạn 2 chuẩn bị cho đấu thầu.

Với đề nghị được cung cấp hồ sơ, văn bản liên quan đến quá trình triển khai thực hiện để minh chứng và thể hiện thông tin được minh bạch, rõ ràng thì ông Sửu từ chối.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện Phòng Quản lý đô thị (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: Dự án được giao cho UBND phường Phúc Thắng làm Chủ đầu tư.

Trước những ý kiến phản ánh và được giao cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, qua kiểm tra thông tin sơ bộ với Chủ tịch UBND phường Phúc Thắng thì được thông tin là dự án được chia làm 2 gói thầu, 1 gói với hạng mục san nền và thoát nước đã đạt 70% so với hợp đồng, vướng mắc là do Công ty Hoàng Long không thi công.

Phần mặt đường, vỉa hè, cây xanh đã phê duyệt dự án nhưng chưa triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu do chưa thi công xong gói số 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân bức xúc vì hạ tầng sinh hoạt không được thực hiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO