Dàn dựng vở kịch nói ‘Làng song sinh’

Minh Sơn 23/10/2021 07:21

Nhà hát Kịch Hà Nội vừa cho biết, đã dàn dựng vở “Làng song sinh” để chuẩn bị tham gia Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Vở diễn “Làng song sinh” do nhà văn Xuân Đức viết kịch bản, đạo diễn NSND Trung Hiếu kể về ngôi làng có một lời nguyền, đó chính là ai sinh đẻ cũng sẽ phải sinh đôi. Để xoá bỏ lời nguyền, ba người đàn ông của làng đã kết nghĩa huynh đệ rồi cùng lên chùa cầu tự. Khi có con, họ nói với làng xóm rằng lời nguyền sinh đôi đã được hoá giải, họ chỉ sinh một.

Câu chuyện được mở ra từ cuộc sống của ba đứa trẻ (Tấn, Tạ và Quả) họ lớn lên trong chiến tranh, nhập ngũ và cùng chiến đấu trên chiến trường. Khi chiến tranh kết thúc, hoà bình lập lại, với những bí mật và âm mưu bị che giấu bao năm, cuộc sống của họ vẫn không thể bình yên… Ở đó, dù tốt hay xấu, dù thiện hay ác, dù đê tiện hèn hạ hay cao thượng thiện lương thì những “thằng người” cứ phải lộ diện ra giữa trời đất. Có như thế người đời mới dễ phân xử. Những điều xấu xa, tội lỗi cứ mãi ở trong bóng tối thì đến bao giờ - đến bao giờ chúng ta mới giải được lời nguyền của cái làng Thủy đọng này.

Nội dung kịch bản đề cập đến cốt lõi của nhân tính, trong bản thể con người phải chăng là sự tồn tại song song của thiện và ác, của tốt và xấu, của đê tiện hèn hạ và của cao thượng thiện lương, của sự công minh trong sáng và của những mưu đồ đen tối …? Nhưng cho dù là tách biệt hay là một thể thống nhất thì chúng ta vẫn luôn có quyền được lựa chọn. Sự lựa chọn ấy tạo nên con người mỗi chúng ta.

Đạo diễn, NSND Trung Hiếu chia sẻ, đây là một vở kịch đi sâu vào vấn đề nhân tính, bản thể. Những nút thắt, mở xoay quanh cái thiện và cái ác, cái tốt và cái xấu, sự quang minh, trong sáng và sự hèn nhát, đen tối... Có lúc những sự đối lập ấy tồn tại trong cùng một người, có lúc chúng lại tách biệt ở hai con người giống nhau về diện mạo. Vở kịch chứa đựng những bài học, suy nghĩ về cuộc sống rất có giá trị về quá trình tự diễn biến, tự chuyển hoá của con người.

“Làng song sinh” có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Quang Thắng, Tiến Minh, Thiện Tùng, Thùy Dương, Thùy Anh, Việt Dũng, Mạnh Hưng, Xuân Hồng, Quốc Đam...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dàn dựng vở kịch nói ‘Làng song sinh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO