Dân được nhờ

Lê Ái 23/07/2021 11:00

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XV vừa được Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến  trình bày đã gửi tới Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội một tinh thần hành động theo phương châm: tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương và năng động.

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với khối lượng công việc nhiều và có ý nghĩa đặc biệt đối với cả nhiệm kỳ.

Đó là những đòi hỏi, yêu cầu mới, với những nhiệm vụ cao hơn cho mục tiêu phát triển đất nước không chỉ 5 năm, 10 năm mà còn hướng tới năm 2045 đưa Việt Nam thành nước phát triển thu nhập cao. Vì vậy, đây là kỳ họp thu hút sự quan tâm, chú ý và kỳ vọng rất lớn của cử tri và nhân dân cả nước.

Để chuẩn bị cho kỳ họp quan trọng này, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân ngay sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Những ý kiến, kiến nghị này đã được tổng hợp từ 664 cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; 1.851 cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; 7.803 cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện; 40.176 cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã và 50 báo cáo tình hình nhân dân Quý II năm 2021 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố cùng nhiều ý kiến, kiến nghị của các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Những con số cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ Trung ương tới địa phương trong việc lắng nghe và truyền tải tâm tư, nguyện vọng của người dân gửi tới Quốc hội.

Báo cáo mang hơi thở của đời sống đến với nghị trường Quốc hội thông qua niềm vui và sự phấn khởi của nhân dân trước những kết quả to lớn, toàn diện mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã đạt được trên các lĩnh vực, thể hiện ở 5 vấn đề. Đi cùng với đó là 4 vấn đề cử tri đang quan tâm lo lắng. Và trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đã kiến nghị 5 nội dung quan trọng.

Nội dung đầu tiên mà Đoàn Chủ tịch kiến nghị các vị đại biểu Quốc hội là đề cao trách nhiệm, nỗ lực thực hiện chương trình hành động và lời hứa trước cử tri trong quá trình vận động bầu cử; phát huy trí tuệ, gương mẫu, bản lĩnh, thật sự “gắn bó máu thịt” với nhân dân theo phương châm “tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ”.

Có thể nói, đây là một trong những nội dung xuyên suốt không chỉ ở một kỳ họp, không chỉ ở một nhiệm kỳ, mà là một đòi hỏi xuyên suốt đối với mỗi vị đại biểu dân cử.

Để thực hiện được vai trò là người đại diện cho nhân dân tại cơ quan quyền lực Nhà nước, pháp luật đã trao cho đại biểu Quốc hội những thẩm quyền rất lớn.

Luật Tổ chức Quốc hội đã khẳng định, đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử mình và của nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. Đại biểu Quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri và trước Quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.

Thẩm quyền lớn như vậy nhưng nếu thiếu đi sự tận tuỵ, trách nhiệm, kỷ cương và năng động thì làm sao đại biểu hoàn thành được sứ mệnh mà người dân đã trao gửi? Làm sao được dân mến, dân thương, dân trọng, dân được nhờ?

“Dân được nhờ” ở đây không có nghĩa là người dân phải nhờ vả, cậy cục, xin xỏ gì đại biểu mà có nghĩa mọi hoạt động, mọi tiếng nói, mọi ý kiến, mọi đóng góp của đại biểu Quốc hội phải đặt mình vào vị trí của dân.

Sự năng động của mỗi đại biểu thông qua lời nói, việc làm luôn hướng đến mục tiêu vì dân, vì nước, góp phần giải quyết những vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của người dân, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Cho nên, muốn làm được như vậy, hoạt động của Quốc hội phải không ngừng đổi mới, phương châm hành động của mỗi đại biểu Quốc hội phải không ngừng rèn luyện, trau dồi để thực hiện sứ mệnh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân được nhờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO