Dân Hội An thật sự có 'nguy cơ thiếu đói'?

Tấn Thành - Chí Đại 13/01/2022 13:10

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin “TP Hội An xin hỗ trợ gạo cho người dân nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết”, thông tin trên đã khiến nhiều người khá bất ngờ, bởi người dân TP Hội An thuộc diện “giàu có” của tỉnh Quảng Nam, vậy lãnh đạo và người dân TP này đã nói những gì về vấn đề trên?

Không thiếu đói

Trưa ngày 13/1, trao đối với Đại Đoàn Kết Online, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP TP Hội An cho rằng: “Do 2 năm qua ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm đời sống, kinh tế-xã hội của bà con địa phương gặp nhiều khó khăn, thế nhưng không có chuyện người dân thiếu đói”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hội An với chương trình “Đổi rác lấy gạo- Cùng nhau đi qua mùa dịch” để giúp các gia đình khó khăn.

Vậy tại sao TP Hội An lại có văn bản “xin hỗ trợ gạo cho người dân có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022”? Ông Sơn cho rằng, vào ngày 25/12/2021, Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Nam gửi văn bản cho các địa phương trên địa bàn tỉnh về việc tổ chức trợ giúp xã hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022.

Từ đó, UBND TP Hội An cho rà soát, thống kê 13 xã, phường thì có 4.960 hộ với 12.251 nhân khẩu gặp khó khăn, cần sự trợ giúp của Nhà nước để đảm bảo có một cái Tết đủ đầy hơn.

Vì vậy, UBND TP Hội An gửi tờ trình phản hồi, đề nghị tỉnh hỗ trợ hơn 183 tấn gạo để cấp phát cho các hộ trên (dự kiến hỗ trợ 15 kg gạo/khẩu).

Còn trong tờ trình, UBND TP Hội An sử dụng câu từ “xin hỗ trợ gạo cho người dân có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022” là thực hiện theo mẫu của Bộ LĐ-TB-XH.

Thông tin báo chí đăng tải tuy không có gì sai nhưng dễ gây hiểu nhầm là người dân Hội An có nguy cơ bị thiếu đói. Điều này chưa đúng với thực tế, khiến nhiều người dân Hội An cảm thấy bị tổn thương.

Năm ngoái, TP Hội An cũng xin tỉnh hỗ trợ 120 tấn gạo để cấp phát cho các hộ dân khó khăn. Năm nay, nhiều hộ khó khăn hơn nên địa phương xin lên hơn 180 tấn. Tại Hội An, vừa qua đã có hơn 4.000 trường hợp nhận bảo hiểm xã hội 1 lần, với số tiền gần 180 tỷ đồng.

Trong tổng số 61 tỷ đồng mà tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 45 của HĐND tỉnh thì Hội An chiếm hơn một nửa, với hơn 34 tỷ đồng.

Tờ trình của TP Hội An gửi UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ gạo.

“Thời gian qua Hội An chịu ảnh hưởng hết sức nặng nề của dịch bệnh. Tuy nhiên, thời điểm này không đến mức người dân có nguy cơ thiếu đói. Người dân Hội An rất có lòng tự trọng, họ có thể tự lo cho mình, khó khăn không kêu. Trách nhiệm của chính quyền là chăm lo cho dân, TP nhận thấy người dân khó khăn thì tìm cách để giúp đỡ”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Văn Sơn cũng cho biết, Hội An là địa phương đi đầu ở tỉnh Quảng Nam về công tác xóa nghèo. Toàn TP hiện nay chỉ còn khoảng 30 hộ thuộc đối tượng cứu tế xã hội chứ không còn hộ nghèo. Lâu nay người dân Hội An không chỉ tự lo cho mình mà còn hỗ trợ cho các huyện miền núi.

Hiện nay, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng chính quyền và nhân dân TP quyết cùng đồng lòng, quyết tâm để sớm vượt qua.

Người dân nói gì?

Anh Nguyễn Văn Hoàng, trú phường Thanh Hà cho hay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên rất vắng du khách trong và ngoài nước ghé đến Hội An, khiến các dịch vụ phục vụ cho du lịch đứng bánh, người dân không bán được hàng hóa, quà lưu niệm thế nên cuộc sống có phần khó khăn nhưng dứt khoát không có việc thiếu đói

Anh Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ khó khăn ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Việc lãnh đạo TP Hội An xin hỗ trợ gạo cho bà con tôi nghĩ chỉ là một phần giúp đỡ nhân dân trong điều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc làm này thể hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương với người dân.

Đây là việc làm rất tốt, còn câu từ như thế nào tôi không rõ, nhưng chắc chắn người dân Hội An không đến nỗi thiếu đói”, anh Hoàng nói. Đó cũng là chia sẻ của nhiều người trao đổi với chúng tôi.

Ông Nguyễn Văn Nhật, Chủ tịch UBND phường Thanh Hà, TP Hội An cho biết, phường có hơn 6.000 hộ dân, với hơn 15.000 nhân khẩu, trong đó có 2 hộ cận nghèo và không có hộ nghèo.

Việc lãnh đạo TP Hội An xin hỗ trợ gạo cho bà con khó khăn ở TP Hội An thì thực hiện theo hướng dẫn văn bản cấp trên, chứ thực chất người dân trên địa bàn phường không phải thiếu đói, mà lãnh đạo muốn giúp đỡ một phần những hộ dân gặp khó khăn trong thời gian qua bị ảnh hưởng dịch Covid-19 không thể kinh doanh, buôn bán gây khó khăn về kinh tế.

Người dân TP Hội An dọn dẹp nhà cửa để buôn bán.

Thực chất qua tìm hiểu của chúng tôi, TP Hội An đúng là đứng trước nhiều khó khăn, nhất là dịch Covid-19 hoành hành, cùng với đó là vùng rốn lũ, Hội An nhiều tuyến đường, nhiều khu dân cư bị ngập khi lũ đổ về, buôn bán ế ẩm, đình trệ nhưng nhiều người dân trao đổi với chúng tôi, họ khó khăn nhưng không thiếu đói.

Trong báo cáo về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của TP Hội An cũng cho biết, năm 2021, tổng giá trị sản xuất theo giá so sánh 2010 toàn thành phố ước đạt 3.856 tỷ đồng, đạt 72,2% so kế hoạch, bằng 82,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 36,16 triệu đồng (khu vực thành thị đạt 35,79 triệu đồng, khu vực nông thôn đạt 37,27 triệu đồng), giảm 4,04 triệu so năm 2020 và giảm 17,02 triệu so với năm 2019.

Cùng với đó, chính quyền TP Hội An tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, ngoài xin UBND tỉnh hỗ trợ hơn 183 tấn gạo, UBND TP Hội An cũng có thư ngỏ vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để tổ chức phiên chợ 0 đồng cho người nghèo. Qua đó, sẽ cấp phát 3.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 3.000 hộ dân khó khăn trên địa bàn TP.

Một góc phố cổ Hội An.

Hội An cũng bỏ ra khoảng 400 triệu đồng để tổ chức chợ hoa xuân giúp bà con nhân dân tiêu thụ quật, các sản phẩm hoa cảnh. Nếu như mọi năm, địa phương sẽ thu phí mặt bằng để lấy tiền trả công làm vệ sinh, cung cấp nước tưới, điện chiếu sáng thì 2 năm nay tổ chức miễn phí cho bà con buôn bán...

Lãnh đạo TP Hội An cũng cho biết, vào đêm Giao thừa, thay vì tổ chức lễ chào đón năm mới thì năm nay, TP Hội An sẽ tổ chức chương trình tri ân những người tuyến đầu để gặp mặt, động viên cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội trong suốt 2 năm qua đã gồng mình chống dịch…

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, “TP Hội An xin hỗ trợ gạo cho người dân nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết” (số ra ngày 7/1/2022) phản ánh về việc TP Hội An vừa có tờ trình xin hỗ trợ hơn 183 tấn gạo cho người dân có nguy cơ bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022 trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân Hội An thật sự có 'nguy cơ thiếu đói'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO