Dân 'khát' bên công trình nước sạch

Tấn Thành-Chí Đại 06/02/2023 07:00

Dù được đầu tư tiền tỷ, thế nhưng 2 công trình nước sạch ở thôn Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) nhiều năm qua vẫn chưa đưa vào sử dụng và bị bỏ hoang. Trong khi đó người dân địa phương muốn có nước sạch dùng cho gia đình phải đi quãng đường xa để lấy.

Công trình nước sạch ở thôn Bồng Miêu bị bỏ hoang.

Bà Bùi Thị Nga, trú thôn Bồng Miêu cho biết, công trình nước sạch ở gần nhà bà được xây dựng và bàn giao vào năm 2021, tuy nhiên đến nay người dân địa phương vẫn chưa có nước sạch để sử dụng, do đó, hàng ngày bà và mọi người trong thôn phải đi chở nước ở một nơi khác cách nhà hơn 500m về cho cả gia đình sinh hoạt.

“Hiện người dân địa phương phải đào giếng nước để sử dụng, nhưng nguồn nước bị nhiễm phèn. Vì vậy bà con chúng tôi rất lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của những người trong gia đình mình. Cho dù nhiều hộ dân có điều kiện kinh tế đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để khoan giếng và mua máy lọc nước về sử dụng nhưng nước cũng bị nhiễm phèn” - bà Nga nói.

Bà Đỗ Thị Bảy, trú cùng địa phương cho rằng, nhà bà và nhiều hộ dân sinh sống gần sông Bồng Miêu, nhưng do nước sông thường bị ô nhiễm vì tình trạng khai thác vàng trái phép nên mọi người không dám sử dụng nước sông để sinh hoạt. Còn 2 công trình nước sạch được xây dựng ở địa phương lại bỏ hoang, gây lãng phí tiền ngân sách của nhà nước.

“Mặc dù có công trình cung cấp nước sạch nhưng hàng ngày các hộ dân trong thôn phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn để sinh hoạt. Do đó người dân địa phương rất mong muốn 2 công trình này sớm sửa chữa để phục vụ nước sạch cho hàng trăm hộ dân trong thôn Bồng Miêu” - bà Bảy cho biết.

Trong khi đó, anh Phan Đình Hải, cùng trú thôn Bồng Miêu cho hay, lúc đầu người dân thấy xây dựng công trình nước sạch để phục vụ cho nhân dân thì rất vui mừng, phấn khởi. Đến năm 2018, công trình nước sạch đưa vào sử dụng và mỗi hộ dân đã bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua ống dây dẫn nước, đồng hồ. Nhưng được một thời gian thì máy bơm nước của công trình này bị hư hỏng và đơn vị quản lý công trình nước sạch không khắc phục nên bỏ hoang từ đó cho đến nay.

Van nước đóng kín, gỉ sét.

“Trong các buổi họp thôn, xã hoặc tiếp xúc cử tri ở địa phương bà con có kiến nghị về vấn đề này nhưng chưa thấy các ngành chức năng có biện pháp khắc phục. Thật sự quá lãng phí tiền của Nhà nước, còn người dân thì vẫn khát khao có nước sạch để dùng” - anh Hải cho biết.

Ông Trần Đức Thanh - Trưởng thôn Bồng Miêu cho biết, ở thôn có 2 công trình nước sạch được xây dựng để phục vụ cho nhân dân, trong đó có một công trình cấp nước sạch cho hơn 90 hộ dân và một công trình nước sạch do Công ty Bồng Miêu xây dựng để cung cấp nước sạch cho hơn 240 hộ dân trong thôn và một phần thôn An Lâu, xã Tam Lãnh, sau đó họ đã bàn giao cho UBND xã Tam Lãnh quản lý. Tuy nhiên những năm qua, 2 công trình trên đã ngừng hoạt động, bỏ hoang. Do đó, bà con địa phương rất mong muốn chính quyền xã Tam Lãnh cùng các ngành chức năng huyện Phú Ninh kiểm tra để có kế hoạch duy tu, sửa chữa lại 2 công trình cấp nước sạch này.

Trước đó, ngày 26/8/2020, UBND xã Tam Lãnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Bồng Miêu. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,2 tỷ đồng, mục tiêu nhằm cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân trong Bồng Miêu. Quy mô công trình bao gồm giếng khoan, đài nước và hệ thống tuyến ống cấp nước đến hộ dân dùng nước. Dự án được khởi công vào ngày 28/8/2020 và hoàn thành, nghiệm thu ngày 26/10/2020.

2 công trình nước sạch ở thôn Bồng Miêu được xây dựng trên một đồi rừng cao, cả 2 công trình này đều ngừng hoạt động nhiều năm qua. Nhiều đoạn ống gỉ sắt, hệ thống dẫn nước hư hỏng, tại đài nước màu sơn trên tường rêu mốc và cửa vào đài nước vẫn đóng kín, chung quanh cỏ cây mọc um tùm.

Chia sẻ về sự việc này, ông Nguyễn Văn Sự - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho rằng, 2 công trình nước sạch ở thôn Bồng Miêu đã được nghiệm thu, bàn giao và có nước sạch để phục vụ cho nhân dân. Tuy nhiên, khi tiến hành tổ chức họp dân để đăng ký đấu nước vào thì có ít người dân tham gia và cũng không có người trực tiếp quản lý, vận hành hệ thống nước để rồi còn thu các khoản phí như tiền điện, nước… dẫn đến công trình nước sạch bỏ không.

Ông Nguyễn Văn Sự - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, tới đây chính quyền địa phương sẽ cử người đi rà soát, kiểm tra lại 2 công trình nước sạch ở thôn Bồng Miêu. Sau đó lên phương án, dự trù kinh phí khắc phục. Nếu số tiền quá lớn thì sẽ báo cáo với UBND huyện Phú Ninh xin kinh phí sửa chữa lại để cung cấp nước sạch cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân 'khát' bên công trình nước sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO