Dân khổ bởi nhà máy gây ô nhiễm

Tấn Thành - Chí Đại 10/06/2023 08:09

Hơn 100 hộ dân ở thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang sinh sống bên cạnh 3 nhà máy nằm trong khu dân cư (KDC) gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng đã nhiều năm trôi qua sự việc vẫn chưa được giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhà máy bê tông Chu Lai nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm cho các hộ dân.

Nhận được phản ánh của người dân thôn Hòa Mỹ, chúng tôi đã về đây, qua trao đổi, nhiều người dân tỏ rõ bức xúc vì sống trong môi trường ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình họ.

Bà Phạm Thị Bích (63 tuổi) - ở thôn Hòa Mỹ cho biết, 3 nhà máy gồm: Nhà máy gạch tuynel Chu Lai, Nhà máy bê tông Chu Lai và Nhà máy xí nghiệp than Chu Lai ở ngay KDC, hoạt động thời gian dài đã gây ô nhiễm môi trường, vì mỗi khi 3 nhà máy này hoạt động thì bụi bay mù mịt và tiếng ồn không ai chịu nổi. Do đó gia đình bà phải thường xuyên đóng kín cửa để bụi khỏi bay vào nhà.

“Hàng ngày, xe tải ra vào 3 nhà máy làm rơi vãi đất, than, bùn, bê tông trên đường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con. Nhất là vào giờ cao điểm, xe tải chở đất, than, lưu thông trên đường gây ùn tắc giao thông, người dân địa phương rất bức xúc. Đặc biệt trong quá trình hoạt động, khói thải ở lò gạch nung bay ra, mùi khét khó chịu gây nhức đầu” - bà Bích chia sẻ.

Còn ông Phạm Sáu (39 tuổi) - ở thôn Hòa Mỹ cho rằng, nhà ông cách 2 nhà máy gạch và nhà máy trộn bê tông hơn 30m nên hàng ngày phải sống chung với khói bụi ô nhiễm.

“Mỗi khi nhà máy trộn bê tông hoạt động thì bụi bay mù mịt ra xung quanh nên tôi phải phun nước khắp sân nhà và đóng kín cửa, tuy nhiên bụi vẫn bám đầy trên cổng, tường nhà. Còn nhà máy gạch đốt lò nung gạch cả ngày, trong khói bụi có than đá nên bốc mùi khét, người dân nơi đây phải hít chất thải ô nhiễm này. Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm, sớm di dời 3 nhà máy trên đến địa điểm khác để đảm bảo môi trường trong lành cho người dân sinh sống” - ông Sáu nói.

Nhiều người dân thôn Hòa Mỹ cho biết, quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm do 3 nhà máy trên gây ra, hầu như năm nào người dân địa phương cũng viết đơn phản ánh đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Núi Thành cùng các cơ quan chức năng. Tuy nhiên họ kiểm tra và sau đó đưa ra kết luận các thông số về môi trường của 3 nhà máy đều đạt chuẩn cho phép. Ngoài ra, tại các buổi tiếp xúc cử tri ở huyện, HĐND tỉnh, đại diện tổ dân cư và người dân đều kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp di dời 3 nhà máy này ra khỏi KDC, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Châu Ngọc Thôi - Trưởng thôn Hòa Mỹ cho biết, toàn thôn có hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng của 3 nhà máy trên, trong đó chịu ảnh hưởng trực tiếp là hơn 60 hộ dân của tổ 1, thôn Hòa Mỹ. Nhiều năm qua các nhà máy này hoạt động khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cụ thể, nhà máy gạch trộn than đá để nung gạch làm phát sinh khí thải có mùi khét, còn nhà máy trộn bê tông làm bột xi măng bay ra ngoài; xí nghiệp than hoạt động làm bụi than phát tán ra môi trường. Trời mưa nước thải chứa hóa chất trong quá trình trộn bê tông, than chảy ra ngoài mương gây ô nhiễm.

“Điều đáng nói, gần 3 nhà máy này có 1 trường tiểu học và trường mẫu giáo, tình trạng ô nhiễm này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của các em” - ông Thôi thông tin.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, việc người dân thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa phản ánh 3 nhà máy trên gây ô nhiễm, lãnh đạo huyện đã thành lập đoàn đi kiểm tra và ghi nhận thực tế các địa điểm này. UBND huyện Núi Thành đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh và đã thống nhất di dời 3 nhà máy vào Khu công nghiệp Chu Lai đang mở rộng giai đoạn 2. Tuy nhiên, đến nay khu công nghiệp này vẫn chưa hoàn thiện nên chưa thể thực hiện các thủ tục di dời.

Liên quan đến vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 2888 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Núi Thành và xã Tam Nghĩa về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của 3 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại tổ số 1, thôn Hòa Mỹ.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND huyện Núi Thành chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Tam Nghĩa và các cơ quan liên quan kiểm tra việc khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường của 3 cơ sở sản xuất kinh doanh ở thôn Hòa Mỹ. Trường hợp các cơ sở này tiếp tục vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân khổ bởi nhà máy gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO