Dân khổ vì trại lợn nuôi thử nghiệm

Nguyễn Chung 09/10/2021 09:12

Hai trại lợn tại huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vừa đưa vào vận hành thử nghiệm, hy vọng sẽ mang đến sự đổi thay ở huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi chủ đầu tư đưa vào chăn nuôi với một nửa công suất so với dự tính thì dự án này đã gây ô nhiễm đối với môi sinh của hàng chục hộ dân sống xung quanh.

“Cố thủ” trong nhà để tránh mùi hôi

Thời gian vừa qua, người dân tại các thôn Giàng Vìn, xã Trí Nang và thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng do 2 trang trại nuôi lợn có quy mô hàng trăm héc-ta của 2 công ty: Công ty TNHH MTV chăn nuôi TIGER (TIGER) và Công ty CP chăn nuôi RTD (RTD) gây ra. Điều đáng nói, dự án chăn nuôi này mới trong quá trình vận hành thử nghiệm, hoạt động chỉ với một nửa công suất.

Ông Ngân Văn Phan - một người dân trú tại thôn Chiềng Nang, xã Giao An, bức xúc: Từ khi dự án này đi vào hoạt động là người dân trong thôn phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra từ khu trại lợn. Mỗi khi trời mưa kéo dài, mùi hôi từ các trại lợn theo gió thốc vào khu dân cư. “Nhà tôi cách trại lợn chỉ khoảng hơn 200m, nên thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi bốc ra từ khu chuồng trại và khu ao xử lý chất thải. Đấy là họ còn chưa nuôi thả hết công suất, nếu ở đây có hàng nghìn con lợn thì tình trạng ô nhiễm sẽ đến mức độ như thế nào?” - ông Phan nói.

Cùng chung tâm trạng, anh Lương Quý Sáng - một người hàng xóm của ông Phan lo lắng: “Những hôm buổi chiều tối có giông mưa là y như cả đêm dân làng phải đóng cửa cố thủ trong nhà tránh mùi hôi từ trại lợn xộc vào. Nếu tình trạng này không được khắc phục, không biết bà con trong thôn phải đối phó ra sao nữa”.

Theo quan sát của phóng viên, khu trang trại lợn của 2 công ty trên nằm liền kề nhau trên sườn núi. Nhiều hạng mục ở các trại lợn còn đang trong quá trình thi công, xây dựng. Vì mấy ngày gần đây trời mưa liên tục, nên dù đứng cách trại lợn đến 500m, nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được mùi hôi bốc ra nồng nặc.

Nhắc nhở… nhẹ nhàng

Trước những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm do trang trại lợn gây ra, phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Lang Chánh tiến hành kiểm tra và có báo cáo với Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau đó, Sở này đã lập đoàn xuống kiểm tra. Tại buổi làm việc với chủ đầu tư, đoàn kiểm tra ghi nhận: Ở thời điểm hiện tại, TIGER đang nuôi thử nghiệm 1.200 con lợn nái, công suất hơn 22.000 con/năm; diện tích dự án là hơn 60ha và phía RTD có diện tích dự án rộng 140ha; công suất chăn nuôi hơn 27.000 con/năm, hệ thống lưới chắn để giảm thiểu mùi hôi đặt ở phía sau các dãy chuồng lợn đều chưa được hoàn chỉnh; khí sinh học từ hầm bioga chưa sử dụng hết, một phần đang được xả thải ra môi trường; khu vực kho chứa phân chưa được bao quây kín, dẫn đến gây mùi hôi…

Từ kết quả kiểm tra trên, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa kết luận: Các doanh nghiệp trong quá trình nuôi lợn đã gây ô nhiễm môi trường do chưa đầu tư đầy đủ các công trình xử lý mùi và chưa sử dụng các chế phẩm vi sinh để giảm thiểu mùi hôi. Việc bố trí chuồng trại trên cao nếu không có giải pháp xử lý mùi hôi triệt để, khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi sẽ ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận. Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa yêu cầu 2 doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo vệ môi trường, đầu tư hoàn chỉnh xong công trình xử lý môi trường trước ngày 31/9. Nếu quá thời gian mà không hoàn chỉnh, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường sẽ xử lý vi phạm hành chính, hoặc đình chỉ hoạt động. Song, đến nay đã quá thời hạn yêu cầu xử lý của Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa, nhưng phía TIGER và RTD vẫn không có động thái nào cho thấy sẽ có biện pháp khắc phục.

Nói về tình trạng ô nhiễm, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND xã Trí Nang, xác nhận: “Nguyên nhân vẫn là do hệ thống lưới lọc và hành lang xanh ngăn cách khu trang trại với bên ngoài chưa được hoàn thiện. Trước những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, chúng tôi đã ghi nhận và báo cáo lên cấp trên. Doanh nghiệp phải sớm hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải để không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.

Trao đổi vấn đề này với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Viết Thắng, Trưởng phòng TNMT huyện Lang Chánh nói: “Phía doanh nghiệp cũng đang gặp khó vì do tình hình dịch bệnh phức tạp, trong khi đó các thiết bị xử lý chất thải, mùi, họ phải nhập khẩu từ châu Âu nên không thể vận chuyển kịp như dự tính. Trước mắt chúng tôi yêu cầu phía doanh nghiệp phải tăng cường phun chế phẩm sinh học để giảm thiểu phát tán mùi ra khu dân cư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân khổ vì trại lợn nuôi thử nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO