Dân Lý Sơn chằng chống nhà cửa trước khi bão số 9 đổ vào

Tấn Thành - Chí Đại 19/12/2021 16:16

Người dân đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang chằng chống nhà cửa và tàu thuyền đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa cũng vào neo đậu để trú tránh bão số 9.

Theo đó, ngày 19/12, tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, có nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận đã hoãn chuyến đánh bắt trên biển để chạy vào bờ tránh trú và bán tháo hải sản cho các thương lái.

Người dân Lý Sơn cột dây chằng chống nhà cửa.

Ngư dân Nguyễn Phú Hùng, trú TP Đà Nẵng, chủ tàu cá ĐNa 90307 TS cho biết: “Tôi nghe cơn bão số 9 rất mạnh nên tàu tôi chỉ mới đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa được hơn 10 ngày thì đành phải bỏ dở phiên biển, chạy vào đảo Lý Sơn trú bão”.

Gia đình bà Hoa đang chằng nhà cửa phòng, chống bão số 9.

Còn gia đình bà Đỗ Thị Kim Hoa, trú thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn lo lắng sợ gió vào làm tốc mái, sập nhà nên mua bao tải về dồn đất để chằng mái nhà. Bà cùng các con, cháu mỗi người một tay tranh thủ chằng chống, gia cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ vì nhà bà nằm sát với bờ biển.

Bà Hoa cho hay “Khi gió lớn thì phải đi kiếm đất và mua bao để chặn cho nó khỏi bay tôn chứ bay tôn rồi tốc nhà, tốc mái không có tiền sắm lại. Mình không có tiền cũng rán mua bao và đi kiếm đất để chằng chống nhà cửa cho gió khỏi bay”.

Tàu thuyền vào khu neo đậu Lý Sơn trú bão số 9 an toàn.

Ghi nhận của chúng tôi, từ chiều 18/12 đến ngày 19/12, hầu hết các hộ dân trên đảo Lý Sơn đã thực hiện chằng chống, ràng buộc nhà cửa.

Chính quyền địa phương cũng đã lên phương án sẵn sàng di dời một số hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm của sóng biển, triều cường và các hộ dân có nhà cửa không đảm bảo an toàn đến các điểm ở tạm để trú tránh bão.

Lực lượng BĐBP Quảng Ngãi hướng dẫn tàu thuyền neo đậu trú bão.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, để phòng, chống bão số 9, địa phương đã di dời 2 hộ có 6 nhân khẩu ở khu vực mon tàu (An Bình) vào nhà kiên cố và 170 hộ có nhà ở không đảm bảo di chuyển xen ghép đến nhà dân kiên cố.

Các hộ nuôi trồng thủy sản và ngư dân, không được ở lại lồng bè, tàu thuyền chậm nhất đến 15h chiều ngày 19/12 đảm bảo an toàn.

Ngư dân Lý Sơn bán cá cho thương lái sau khi đưa tàu về trú bão.

“Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, yêu cầu các chủ phương tiện, tàu, thuyền nuôi trồng, không được ở lại tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc và duy trì chốt chặt kiểm tra các tàu thuyền trong và ngoài tỉnh, thực hiện nghiêm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19”, bà Hương thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân Lý Sơn chằng chống nhà cửa trước khi bão số 9 đổ vào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO