Đàn sư tử Morocco đánh bại Tây Ban Nha để giành vé vào tứ kết

Khánh Vy 07/12/2022 07:00

Kiểm soát bóng nhiều nhưng tuyển Tây Ban Nha không thể chiến thắng được một Morocco đầy kỷ luật, khoa học, khát khao và bản lĩnh. Trong suốt thời gian 120 phút thi đấu với nhiều cơ hội nhưng không có bàn thắng nào được ghi, Morocco đã giành chiến thắng 3-0 trước Tây Ban Nha ở loạt đá luân lưu để giành vé vào tứ kết World Cup 2022.

Các cầu thủ Morocco chơi phòng thủ chặt chẽ, quyết liệt nhằm giảm sức ép từ Tây Ban Nha

Tây Ban Nha được đánh giá rất cao trước trận nhưng cũng chẳng ai coi thường Morocco với những gì họ đã trình diễn ở vòng bảng trước những đội bóng mạnh của châu Âu như Bỉ và Croatia. Morocco đang cho thấy họ là một tập thể thi đấu giàu tính gắn kết và ở các tuyến họ đều có những thủ lĩnh ở từng tuyến. Với Hakimi ở hàng hậu vệ, Amrabat ở hàng tiền vệ hay Ziyech... đều là những nhân tố có thể tạo nên đột biến.

Lối chơi đầy kỷ luật của Morocco khiến Tây Ban Nha gặp khó khăn để tiếp cận khung thành đối phương

Với một đội hình đồng đều, gắn kết đang có, HLV Walid Regragui chỉ thay đúng một người trong đội hình xuất phát trong trận thắng Canada 2-1 ở lượt cuối vòng bảng, khi để Selim Amallah trở lại, thế chỗ Abdelhamid Sabiri ở giữa sân. Trong khi đó, Luis Enrique thay tới 5 vị trí đá chính so với trận thua ngược Nhật Bản 1-2. Avaro Morata ngồi dự bị, nhường chỗ cho Marco Asensio. Ở vị trí tiền đạo lệch phải, Nico Williams trở lại ghế dự bị, để lấy chỗ cho Ferran Torres. Ba thay đổi còn lại đều nằm ở hàng thủ, với Aymeric Laporte, Marco Llorente và Jordi Alba lần lượt đá chính, đẩy Pau Torres, Cesar Azpilicueta, Alejandro Balde lên ghế dự bị.

Hàng thủ Morocco kiên cường trong phòng ngự.

Trước khi bước vào cuộc chiến với người Tây Ban Nha, HLV Walid Regragui của Morocco đã lên tiếng khẳng định rằng, việc cầm bóng quá nhiều là điểm mạnh, nhưng cũng là điểm yếu của ĐT Tây Ban Nha và Morocco sẽ tận dụng điều này để tạo nên lịch sử. Điều này đã được các cầu thủ Morocco thể hiện ngay trong hiệp đấu đầu tiên. Tây Ban Nha cầm bóng 69%, nhưng chỉ dứt điểm đúng một cú và chệch đích trong hiệp một, trong khi Morocco có ít nhất ba cơ hội ăn bàn sau những pha phản công đầy sắc nét.

Morocco đã tổ chức chơi rất chặt chẽ bên phần sân nhà

Trước đối thủ kiểm soát bóng nhiều, Morocco đã tổ chức chơi rất chặt chẽ bên phần sân nhà, nhưng cũng lập tức tổ chức các pha lên bóng nhanh nhằm giảm sức ép của Tây Ban Nha. Chính họ mới là người sở hữu cơ hội mở tỉ số trận đấu khi Hakimi sút phạt, bóng vọt xà ngang bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho Morocco ở phút 12.

Morocco trong những pha phản công của mình cũng đã không ít lần khiến thủ thành Tây Ban Nha vất vả

Trong khi đó, kiểm soát bóng nhiều nhưng cơ hội đáng kể nhất để có thể chuyển hóa thành bàn của Tây Ban Nha phải đến phút 26 mới xuất hiện. Sau đường chuyền của thủ môn Bounou, các cầu thủ Tây Ban Nha cướp bóng và tổ chức phản công. Gavi thực hiện cú đệm bóng trúng xà khung thành Morocco. Trọng tài đã căng cờ báo việt vị nhưng đây cũng là lời cảnh tỉnh cho Bounou.

Asensio phá bẫy việt vị và cdứt điểm nhưng bóng lại đi không trúng đích.

Chỉ ngay tình huống sau đó, Asensio phá bẫy việt vị và có một cú dứt điểm trong vùng cấm nhưng bóng lại đi không trúng đích. Nếu Assensio xử lý chậm thêm một nhịp để chuyền ngang cho đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn, Tây Ban Nha rất có thể đã ghi bàn mở tỉ số.

Trung vệ Nayef Aguerd đánh đầu trong tư thế không ai kèm nhưng bóng lại vọt xà.

Trong suốt thời gian thi đấu ở hiệp đấu đầu tiên, Morocco luôn phòng ngự tỉnh táo dưới sự chỉ huy của Amrabat - tiền vệ đội trưởng thuộc biên chế Fiorentina. Không những vậy, Morocco tỏ ra nguy hiểm trong những pha phản công, với các cầu thủ giàu tốc độ, kỹ thuật như Hakimi, Ziyech, Boufal...

Cơ hội ngon ăn nhất trong hiệp 1 cũng thuộc về đại diện châu Phi ở phút 43 từ một pha phá bóng lỗi của Rodri, cầu thủ Morocco cướp bóng và tạt vào vùng cấm của Tây Ban Nha. Trung vệ Nayef Aguerd đánh đầu trong tư thế không ai kèm nhưng bóng lại vọt xà.

Các tiền vệ Tây Ban Nha gặp vô vàn khó khăn trước sự truy cản của hậu vệ Morocco

Bước sang hiệp 2, HLV Luis Enrique thực hiện một số điều chỉnh trên hàng công. Trước sự bế tắc trong việc tạo ra những pha bóng tung áp sát cầu môn đối phương ông đã tung Alvaro Morata, cầu thủ ghi 3 bàn thắng ở World Cup 2022 vào sân. Tuy nhiên, sự khác biệt vẫn không được tạo ra.

Trong khi đó, Morocco trong những pha phản công của mình cũng đã không tận dụng được cơ hội của mình. Phút 86, Morocco phản công nguy hiểm khi Ziyech mở biên rất thoát cho Hakimi băng xuống và tạt vào. Một cầu thủ Morocco đánh đầu đưa bóng cho Walid Cheddira, nhưng ở tư thế xoay lưng, cầu thủ này không để đưa ra cú dứt điểm đủ tốt để chuyển hóa thành bàn thắng.

HLV Luis Enrique thất vọng với màn trình diễn của các học trò.

Trong suốt thời gian thi đấu, Morocco chơi phòng ngự chặt nhưng họ luôn khiến các CĐV Tây Ban Nha phải lo lắng mỗi khi cầm bóng tổ chức tấn công hay trong những pha phản công đầy tốc độ. Morocco là đội tấn công ấn tượng hơn Tây Ban Nha dù số lần lên bóng của họ không quá nhiều. Tiếc là các tiền đạo của họ là En-Nesyri rồi Cheddira đều không thể dứt điểm chính xác. Nếu không, Morocco thậm chí đã có thể kết liễu trận đấu sớm hơn nếu các chân sút của họ "bén" hơn.

Thủ thành Bono đã có trận đấu suất sắc.

Tây Ban Nha kiểm soát trận đấu tới 70%, chuyền tới hơn 1.000 đường chuyền. Nhưng, điều mà đội bóng của HLV Luis Enrique thiếu chính là những pha bóng mang tính đột biến. Những diễn biến trên sân cho thấy họ kiểm soát bóng nhiều nhưng các đường chuyền của Tây Ban Nha chủ yếu là ở khu vực giữa sân. Họ gặp nhiều khó khăn để đưa bóng tới gần khung thành Morocco và sự chặt chẽ, kỷ luật cùng nền tảng thể lực sung mãn giúp các hậu vệ của Morocco dễ dàng hóa giải.

Thủ thành Simon dùng chân cản cú dứt điểm của Cheddira.

90 phút chính thức khép lại với tỷ số 0-0 và 2 đội phải thi đấu hiệp phụ. Trong 30 phút hiệp phụ, Tây Ban Nha vẫn dồn ép đối phương nhưng bộc lộ một số sơ hở trong phòng ngự.

Cuối hiệp phụ đầu tiên, Ounahi (Morocco) đột phá rồi chuyền cho Cheddira, nhưng tiền đạo số 21 sút không mạnh vào góc quá dễ và bị thủ thành Unai Simon cản phá. Nếu tiền đạo Cheddira nhanh và quyết đoán hơn, "La Roja" đã phải trả giá.

Sabaria đưa bóng chạm cột ở phút cuối cùng thời gian bù giờ 2 hiệp phụ.

Cuối hiệp phụ thứ 2, Tây Ban Nha có cơ hội ngon ăn nhưng vận may không đứng về phía họ. Phút 120+3, cơ hội rõ ràng và đáng tiếc nhất của Tây Ban Nha trôi qua đầy đáng tiếc.

Sabaria, cầu thủ vừa vào sân thay người trong một pha bóng hiếm hoi nhận bóng gần sát đường biên ngang nhưng đã dứt điểm đưa bóng dội cột bỏ lỡ cơ hội quý hơn vàng đem về chiến thắng cho đội nhà chứ không phải bước vào loạt penalty đầy may rủi.

Thủ thành Bono được các đồng đội tung hô khi cản phá thành công những cú đá penalty.

Sabaria đã không gặp may khi không tận dụng cơ hội mà không những thế chính anh là người đã đá hỏng quả penalty đầu tiên khi thêm một lần đưa bóng… dội cột dọc.

Trong loạt đấu súng trên chấm penalty, cùng với Sarabia, Carlos Soler và Sergio Busquets đều cùng đá hỏng, tạo điều kiện cho Morocco giành thắng lợi 3-0 và giành vé đi tiếp vào tứ kết.

Cú đá panelka của Hakimi đã đem về chiến thắng cho Morocco.

Đàn sư tử Morocco đã thể hiện sự khao khát mãnh liệt và họ cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình để làm nên lịch sử. Trước khi HLV Walid Regragui gắn bó với Morocco, chẳng ai nghĩ họ có thể tiến xa đến vậy, nhưng lúc này họ là một tập thể đồng đều, biết mình, biết người và luôn khát khao chiến thắng, luôn ra sân với tâm thế sẵn sàng đánh bại mọi đối thủ.

HLV Walid Regragui đã làm nên kỳ tích với bóng đá Morocco.

Chỉ 3 tháng ngắn ngủi lên cầm nắm tuyển Morocco, HLV Walid Regragui đã làm nên kỳ tích với bóng đá nước này khi lần đầu giành quyền vào chơi ở tứ kết World Cup. Morocco đã trở thành ngọn cờ đầu của bóng đá châu Phi khi là đại diện duy nhất của lục địa này còn chơi tại World Cup.

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Morocco.
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Tây Ban Nha khi bị loại từ những cú đá phạt đền.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàn sư tử Morocco đánh bại Tây Ban Nha để giành vé vào tứ kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO