Dán tem các cơ sở kinh doanh xăng dầu

T.Hằng 01/04/2017 09:00

Chiều 31/3, Tổng cục Thuế tổ chức họp báo chuyên đề Triển khai giải pháp niêm phong đồng hồ tổng các cơ sở kinh doanh xăng dầu, chống thất thu thuế Ngân sách nhà nước. giải pháp quản lý chống thất thu Ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Thuỷ- Phó Vụ trưởng Vụ Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho biết, ngành thuế đang kỳ vọng trong tháng 4 này cơ bản sẽ dán xong tem niêm phong đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng dầu trên địa bàn cả nước.

Ông Đặng Ngọc Minh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói, xăng dầu là nguồn thu quan trọng với công tác thu ngân sách của thuế. Thực hiện chủ trương Chính phủ, Bộ Tài chính trong công tác tăng cường quản lý hàng hoá, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, đảm bảo lợi ích doanh nghiệp, người dân, nhà nước ngành thuế phối hợp với các địa phương triển khai dán tem niêm phong đồng hồ tổng tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố.

Ông Minh kỳ vọng biện pháp này sẽ quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu bán lẻ. Bộ Tài chính đã có văn bản trao đổi với các địa phương, phối hợp thuế với các sở ban ngành địa phương để thực hiện, và kết quả đạt được khả quan.

Thống kê cho biết đã có 48 tỉnh thành hoàn thành dán tem tại các cây xăng trên toàn tỉnh; hơn 10.000 cây xăng được dán tem.

Có 10 tỉnh, thành phố đã ban hành chỉ thị, quyết định về việc triển khai giải pháp dán tem niêm phong đối với đồng hồ công tơ tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Chỉ còn 5 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành quyết định, chỉ thị.

Qua khảo sát cũng chỉ ra, việc các đầu mối kinh doanh xăng dầu, như Petrolimex, PVoil… khi thực hiện việc dán tem đã không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. So với thời điểm trước dán tem, bước đầu cho thấy số thuế bảo vệ môi trường nộp ngân sách nhà nước tăng 10%.

Cụ thể, tại Quảng Ninh, hoàn thành việc dán tem vào cuối tháng 11/2016, sản lượng tiêu thụ và số thuế bảo vệ môi trường tăng bình quân tháng so với trước thời điểm dán tem khoảng xấp xỉ 15%. Tương tự tại Thái Bình, con số này vào khoảng 14%.

Tại Nghệ An, bắt đầu dán tem vào tháng 6-2015 và hoàn thành dán tem vào tháng 11/2015, so sánh kết quả về số lượng xăng dầu tiêu thụ và số thuế bảo vệ môi trường năm 2016 so với năm 2015 tăng khoảng hơn 20%.

Ông Nguyễn Văn Thủy nhận định đây là một giải pháp hiệu quả, phù hợp trong bối cảnh hiện nay, cần tiếp tục tổ chức triển khai mạnh trong vài năm tới. Mặc dù giải pháp dán tem đồng hồ đo xăng dầu chưa phải là một giải pháp toàn diện nhưng thực tiễn hiện nay vẫn chứng minh là giải pháp khả thi, hiệu quả được doanh nghiệp, người tiêu dùng ủng hộ nên cần có sự đồng tình và chỉ đạo sát sao từ phía UBND các tỉnh.

Sau khi dán tem, cơ quan thuế sẽ thực hiện ghi chỉ số công tơ tổng tại thời điểm niêm phong và chốt hóa đơn của đơn vị tại thời điểm niêm phong. Sau đó, đoàn công tác liên ngành lập biên bản về tình trạng niêm phong đồng hồ tổng, số xăng, dầu bán ra tại thời điểm niêm phong trên đồng hồ tổng và số hóa đơn cuối cùng đã viết tại thời điểm niêm phong.

Qua đó, đối chiếu với tờ khai của người nộp thuế, đối chiếu với hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp, nếu có chênh lệch cơ quan thuế sẽ tiến hành xử phạt và truy thu thuế theo quy định.

Ông Thuỷ cũng đề xuất, các địa phương cần thiết phải nghiên cứu áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư hệ thống, thiết bị và chuẩn bị cơ sở pháp lý để áp dụng hóa đơn điện tử đến các cửa hàng, chi nhánh, công ty kinh doanh xăng dầu và thực hiện kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dán tem các cơ sở kinh doanh xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO