Dân thấp thỏm vì lo núi lở

Điền Bắc 02/11/2021 08:51

Dù đã có chủ trương di dời, vậy nhưng đến nay hàng chục hộ dân ở bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) vẫn chưa được bố trí tái định cư, trong khi những vết nứt ở ngọn núi phía sau nhà đang ngày đêm rình rập tính mạng của bà con.

Tình trạng trên đang xảy ra tại bản Bủng Xát, xã Châu Khê. Khi 17 hộ dân với hàng chục nhân khẩu, hơn một năm qua cứ mỗi khi trời mưa to là ôm nhau chạy ra khỏi ngôi nhà mình đang trú ngụ vì sợ núi sập. Bởi trước đó, sau trận mưa lớn vào một đêm tháng 10/2020, ngọn núi sau nhà xuất hiện một vết nứt lớn, một mảng đất đồi lớn đã bị sụt xuống khoảng 1 m, nhiều đoạn sâu đến 2 m. Quá trình kiểm tra, đo đạc xác định vết nứt kéo dài khoảng 200 m, chạy vòng quanh sườn núi hình vòng cung. Ước tính có khoảng hàng nghìn mét khối đất đá đã bị tách rời khỏi triền núi và có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

Phía dưới chân núi đã bị hổng, một số đất đá đã rơi xuống. Thời điểm xảy ra sự cố này, chính quyền địa phương tạm thời di dời 17 hộ dân, hơn 50 nhân khẩu sống phía dưới chân núi đi ở nhờ nơi an toàn. Chính quyền xã Châu Khê cắt cử người đến túc trực khu vực núi nứt, không để người dân trở về nhà vì nguy hiểm, đồng thời cảnh báo cho người qua đường có khu vực núi nứt.

Đến nay, sau 1 năm xảy ra sự việc, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân xuất hiện vết nứt ở núi này. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết, khu vực núi nứt nằm ở sát bờ sông.

Ở hông của triền núi, có 4 hộ dân đang sinh sống. Vì sống ngay bên cạnh vết nứt nên những ngày mưa đến, những hộ dân này lại phải đi ở nhờ nhà người khác để đảm bảo an toàn.

Việc hàng chục người dân bị ảnh hưởng bởi nguy cơ sạt núi tính đến nay đã hơn 1 năm. Dù chính quyền huyện, tỉnh đã có phương án, nhưng việc di dời người dân đến nơi an toàn vẫn là câu hỏi khó.

Ông Kha Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết: Sau khi xảy ra sự việc nứt núi, UBND huyện Con Cuông đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh Nghệ An về chủ trương di dời khẩn cấp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở bản Bủng Xát. Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan xem xét phối hợp với địa phương kịp thời giải quyết. Văn bản là vậy, tuy nhiên, đến nay gần 1 năm trôi qua, vấn đề xử lý vết nứt và bố trí tái định cư cho các hộ dân vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, huyện Con Cuông cũng đã lập dự án xây dựng, di dời khẩn cấp 17 hộ dân vùng sạt lở ở bản Bủng Xát với tổng mức đầu tư dự kiến 20 tỷ đồng với 2 phương án. Một là sắp xếp chỗ ở ổn định cho 17 hộ dân sau khi xử lý vùng sạt lở đảm bảo an toàn, ổn định lâu dài. Hai là di dời 17 hộ dân đến nơi ở mới khu tái định cư tập trung, hoặc xen ghép tùy theo tình hình thực tế tại quỹ đất của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân thấp thỏm vì lo núi lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO