Dán thông báo ‘phạt nguội’ lên kính: Quy định mới cần được chấp hành

Xuân Ngọc 14/12/2020 14:55

Các tổ tuần tra kiểm soát trên đường khi phát hiện ô tô đỗ dừng không đúng nơi qui định, tài xế không có trên xe, Cảnh sát sẽ ghi lại hình ảnh và dán thông báo vi phạm trên kính xe.

Nhiều xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định trước cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Bắt đầu từ ngày 15/12/2020, Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội sẽ triển khai việc ghi hình xe ô tô vi phạm dừng, đỗ trên phố và dán thông báo "phạt nguội" trên kính xe.

Theo đó, lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường khi phát hiện ô tô dừng, đỗ không đúng nơi qui định, tài xế không có trên xe, Cảnh sát sẽ ghi lại hình ảnh và dán thông báo vi phạm trên kính xe phía người lái, sau khi xác minh chủ phương tiện sẽ gửi thông báo xử "phạt nguội".

Quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày CSGT gửi thông báo vi phạm, chủ phương tiện hoặc tài xế không đến giải quyết thì CSGT sẽ gửi thông báo đến Công an địa phương hoặc nơi làm việc của chủ phương tiện và gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để xử lý.

Trường hợp xe vi phạm dừng, đỗ ở các điểm nguy cơ ùn tắc, tuyến đường đón, dẫn đoàn thì Cảnh sát sẽ dán niêm phong cửa xe này, đồng thời điều động xe cẩu đến di dời xe vi phạm. Trong thời hạn 3 ngày, CSGT sẽ yêu cầu chủ phương tiện hoặc tài xế đến trụ sở đội CSGT địa bàn nơi vi phạm để giải quyết.

CSGT xử lý trường hợp xe vi phạm về dừng, đỗ.

Trung tá Trần Quang Vinh (Đội trưởng Tuyên truyền, khám nghiệm, giải quyết tai nạn, phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, quyết định trên nằm trong nhóm giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm.

Theo Trung tá Vinh “để tránh gây tranh cãi giữa chủ phương tiện, tài xế và Cảnh sát, sau khi ghi hình xe vi phạm, Cảnh sát thông báo loa không thấy chủ xe thì sẽ lập biên bản, lấy lời khai của hai người chứng kiến hoặc đại diện chính quyền địa phương, sau đó dán thông báo lên phần kính cửa, vị trí người lái. Chúng tôi hy vọng sẽ làm thay đổi ý thức của tài xế, giúp giảm tải áp lực, ùn tắc giao thông".

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, anh Nguyễn Văn Nam (28 tuổi, trú quận Hà Đông, tài xế taxi công nghệ) cho biết, “bản thân mình hay phải đón, trả khách tại các điểm cấm xe dừng đỗ như cổng bệnh viện, trường học, các công ty…nên việc tuân thủ theo quy định mới này khá khó khăn cho công việc của mình, tuy nhiên chủ trương đưa ra thì cũng phải chấp hành theo quy định”.

Anh Vũ Văn Toàn (quận Cầu Giấy) nêu quan điểm, anh thường xuyên đi nước ngoài và nhận thấy ở các nước phát triển Cảnh sát họ cũng áp dụng xử phạt các phương tiện vi phạm bằng cách dán thông báo lên kính xe. “Việc xử phạt này khá phổ biến ở các nước phát triển, khi Cảnh sát phát hiện xe vi phạm về dừng đỗ, nếu không có lái xe ở đó, Cảnh sát sẽ dán giấy phạt lên kính xe, sau đó người vi phạm sẽ tự nộp phạt. Cách xử phạt như thế tôi thấy cũng văn minh, đỡ mất thời gian của hai bên lại bắt buộc các tài xế phải có ý thức trong việc dừng đỗ xe của mình", Anh Toàn cho biết.

Theo thống kê, từ tháng 11/2019 đến nay, gần 16.000 tài xế ở Hà Nội bị “phạt nguội" qua hệ thống camera. Riêng tại cổng bệnh viện Bạch Mai có hơn 1.200 ôtô vi phạm các lỗi dừng đỗ trái phép.

Trước đây, phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng đã áp dụng việc dán niêm phong và cẩu xe vi phạm, tuy nhiên ở phạm vi hẹp và chưa áp dụng ghi hình, gửi giấy mời phạt nguội. Kể từ ngày 15/12 CSGT TP Hà Nội sẽ áp dụng hình thức xử phạt này trên quy mô toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dán thông báo ‘phạt nguội’ lên kính: Quy định mới cần được chấp hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO