Dân tố doanh nghiệp gây ô nhiễm

Điền Bắc 24/06/2021 07:12

Công ty cổ phần xây dựng & Đầu tư 492 (Cty 492) tập kết vật liệu, máy móc khiến khu dân cư tại khối 14, phường Lê Lợi, thành phố Vinh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Khu tập kết máy móc, vật liệu xây dựng của Cty 492 gây ô nhiễm môi trường cho hàng chục hộ dân sống bên cạnh.

Đau đầu vì tiếng ồn

Gửi đơn cho cơ quan báo chí, hàng chục hộ dân khối 14, phường Lê Lợi phản ánh: 10 năm trước họ mua đất ở tại dự án nhà ở liền kề thuộc Khu đô thị 492 của Công ty 492 có địa chỉ nói trên và làm nhà sinh sống từ năm 2011. Khu đô thị 492 được phê duyệt quy hoạch gồm khu nhà ở liền kề, khu chung cư, khu vui chơi giải trí và nhà văn hoá, hệ thống hạ tầng, đường, cây cảnh....

Mặc dù Khu đô thị 492 đã được bàn giao cho người dân hơn 10 năm và đã có nhiều hộ gia đình đến sinh sống, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo cam kết. Khu chưa có hệ thống đường điện nước riêng, đường chưa được rải thảm nhựa đầy đủ, chưa có hệ thống tập kết rác thải, các khu quy hoạch làm khu vui chơi giải trí thì bị Công ty 492 cho xây dựng sân bóng cho thuê.

Không dừng lại ở đó, trong hơn 5 năm gần đây, Công ty Cổ phần xây dựng & Đầu tư 492 đã tập kết vật liệu xây dựng cầu đường và xe máy công trình trên phần đất dự án nhà ở sát với nhà của các hộ dân, đã gây ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của họ.

Theo phản ánh, về mùa mưa, các chất gỉ của sắt thép và dầu mỡ của xe máy công trình chảy ra môi trường gây độc hại đến nguồn nước và không khí trong khu dân cư. Mùa nắng nóng, sự chiếu xạ từ các vật liệu xây dựng và bốc mùi nồng nặc từ các vật liệu xây dựng bị hoen rỉ làm nhiều hộ dân không dám mở cửa để hít thở không khí. Quanh năm, công nhân trong xưởng gò hàn gây tiếng tiếng ổn lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Có mặt tại đây, chúng tôi thấy những phản ánh là có cơ sở. Đối diện cổng đơn vị này là một bãi đất trống được tập kết la liệt các loại máy móc, sắt thép đã cũ kỹ, hoen gỉ. Phía sau khuôn viên cũng la liệt các loại máy móc, thiết bị, sắt thép, dây điện…Còn phía Tây Bắc tiếp giáp với khu dân cư bởi một con đường nhỏ và Công ty 475 là một bãi đất trống cũng được tập kết la liệt các loại máy móc, sắt thép…cỏ cây mọc um tùm.

“Vào những ngày trời mưa một số loại máy móc tập kết tại các bãi đất trống, gần khu dân cư này chảy dầu mỡ ra ngoài môi trường đen sì, bốc mùi khó chịu. Một số loại rác thải cũng bị vứt bừa bãi xen kẽ với cỏ cây…trông rất mất vệ sinh và ô nhiễm. Họ tập kết máy móc, thiết bị…đã nhiều năm nay rồi. Việc tập kết như vậy dù nghe nói là nằm trên đất công ty, nhưng đã gây không ít phiền hà cho người dân sống xung quanh. Mùi sắt thép hoen gỉ, dầu mỡ, cỏ cây mọc um tùm, rác thải phát sinh nhiều ruồi, muỗi, kiến, gián, chuột…là nguồn lây bệnh nguy hiểm cho khu dân cư”, bác Lê Văn Đoàn bức xúc.

Trả công trình cho dân

Cũng theo phản ánh của người dân, do hệ thống đường giao thông trong dự án đã đưa vào sử dụng 10 năm, nay mặt đường đã xuống cấp, xuất hiện rất nhiều “ổ gà”, “ổ voi” gây khó khăn trong lưu thông. Ngoài ra, những con đường này cũng thoát nước mưa rất kém, cứ trời mưa là nước ngập sâu.

Dù người dân đã nhiều lần gửi đơn đề nghị Công ty 492 khẩn trương di dời vật liệu xây dựng ra khỏi khu dân cư để đảm bảo an toàn sức khoẻ và nhường đường đi lại cho nhân dân, đồng thời đề nghị công ty hoàn thiện cơ sở hạ tầng và trả lại khu quy hoạch vui chơi giải trí (đang được công ty làm sân bóng đá mini cho thuê) cho nhân dân nhưng đến nay Công ty 492 vẫn không giải quyết.

Theo ông Lê Văn Long – Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, vấn đề phản ánh của người dân về tình trạng tập kết máy móc, vật liệu của Công ty 492 phường cũng đã nhận được đơn và đã có kiểm tra, yêu cầu khắc phục.

“Chúng tôi đã nhận được phản ánh rồi cho kiểm tra và yêu cầu công ty khắc phục. Theo tôi biết là họ cũng đã khắc phục rồi…” – ông Long nói và cho biết sẽ kiểm tra việc sân bóng nhân tạo có thuộc quy hoạch làm khu vui chơi giải trí, văn hóa của dự án thuộc Công ty 492 hay không.

Trước những phản ánh và bức xúc của nhiều hộ dân ở Khối 14, phường Lê Lợi liên quan đến Công ty 492, chúng tôi đã liên hệ với Phòng QLĐT TP Vinh để rõ hơn vấn đề, tuy nhiên không nhận được hồi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân tố doanh nghiệp gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO