Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện

29/08/2021 09:00

Ngày 28/8/2007, Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 239 - QĐ⁄ĐUK của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Nhìn lại 14 năm qua, trong điều kiện khó khăn chung, các thế hệ lãnh đạo, đảng viên và người lao động Vinataba đã không ngừng nỗ lực để xây dựng một Đảng bộ thống nhất, đoàn kết với tinh thần tự hào và cống hiến hết mình vì sự phát triển bền vững của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Tiếp nối những thành công

Trong những năm qua, Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) phải đối mặt với nhiều yếu tố không thuận lợi từ biến đổi thất thường của thiên tai, dịch bệnh; vấn nạn thuốc lá nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, các sản phẩm thay thế thuốc lá truyền thống như thuốc lá điện tử, thuốc lá không khói vào Việt nam thông qua các kênh không chính thức ngày càng phổ biến… Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhất là công tác xuất khẩu của Vinataba.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy khối Doanh nghiệp TƯ, Bộ Công thương, Ủy Ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Vinataba đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Trong hơn hai nhiệm kỳ qua, Đảng bộ luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ trước đề ra.

Từ Đảng bộ có 8 tổ chức đảng trực thuộc với hơn 590 đảng viên, đến nay Đảng bộ Vinataba đã có 22 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 106 chi bộ và trên 1.700 đảng viên.

Giai đoạn 2015-2020, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 514 đảng viên mới, vượt 28,5% so với mức đề ra 400 đảng viên. Hơn 90% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”, 20% tổ chức cơ sở đảng đạt “trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Hoạt động sản xuất kinh doanh cũng ghi nhận những thành tựu quan trọng. Nộp ngân sách tăng trưởng 7,1% so với mức đề ra 2,3%. Lợi nhuận tăng trưởng 6,3% (nghị quyết đề ra là 1%/năm). Thị phần nội tiêu của Vinataba gia tăng từ 55% lên 67% cùng với tốc độ tăng trưởng cao của kim ngạch xuất khẩu trên 4% (nghị quyết đề ra là 2,5%) đang tạo ra những động lực lớn cho phát triển và sự cải thiện rất có ý nghĩa về năng lực cạnh tranh của Vinataba, qua đó thể hiện vị trí hàng đầu, là mũi nhọn chiến lược phát triển toàn ngành, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong điều tiết vĩ mô của Chính phủ.

Tăng trưởng chất lượng cao

Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác tổ chức, xây dựng Đảng, công tác cán bộ cũng được Đảng bộ Vinataba coi trọng, thực hiện đồng bộ, tạo ra các chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả tốt.

Đảng ủy Vinataba và các cấp ủy trực thuộc đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh; thực hiện đúng và nghiêm túc nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, chất lượng đảng viên và sinh hoạt đảng được nâng cao rõ rệt; kiện toàn và xây dựng hệ thống tổ chức đảng phù hợp với hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh của Vinataba, gắn công tác xây dựng đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu Vinataba theo chủ trương của Chính phủ.

Đảng ủy Vinataba đã thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thành viên; đã lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư cấp ủy cơ sở đồng thời là thủ trưởng đơn vị.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Vinataba đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tái cơ cấu, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo ra giá trị gia tăng cao. Các Công ty mẹ - Thuốc lá Thăng Long và Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã phát huy vai trò làm “mẹ”, hỗ trợ tích cực các công ty con, tích hợp năng lực sản xuất, tận dụng tối đa ưu điểm, thế mạnh của nhau để khắc phục các hạn chế đã tồn tại nhiều năm trước, tạo ra sự cân đối trong tăng trưởng để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Có thể nói, kết quả của tái cơ cấu đã thể hiện rất rõ ở cả ba khía cạnh: mô hình tổ chức, quản trị; nhân sự, phát huy tính sáng tạo của người lao động và sự lành mạnh hóa về tài chính ở cả cấp Vinataba lẫn nhóm các công ty con.

Nhận thức rõ định hướng đa dạng hóa sản xuất kinh doanh của Vinataba không còn phù hợp trong bối cảnh mới, Đảng ủy và tập thể lãnh đạo đã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức thoái vốn đầu tư ngoài ngành.

Trên thực tế, khi thị trường vốn hóa ở Việt Nam chưa đạt mức phát triển cao thì đây là công việc rất khó khăn vì không chỉ phụ thuộc vào năng lực, sự quyết tâm và tính thống nhất của lãnh đạo Vinataba mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan khó kiểm soát. Tuy nhiên, Vinataba đã thực hiện rất thành công việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, điển hình là mức lợi nhuận thoái vốn từ bánh kẹo Hải Hà là 306 tỷ đồng và từ bánh kẹo Hữu Nghị là 240 tỷ đồng.

Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, đảng viên và người lao động không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân trong toàn Vinataba tăng từ gần 11 triệu đồng/người/tháng năm 2015 lên hơn 18 triệu đồng/người/tháng năm 2019, đạt mức tăng trưởng 14,1%/ năm.

Hơn nữa, chất lượng phát triển còn thể hiện thông qua một hệ thống công nghiệp hỗ trợ lớn mạnh được Vinataba xây dựng với hơn 50% giá trị sản xuất công nghiệp được nội địa hóa, góp phần giảm nhập siêu và tăng kim ngạch xuất khẩu. Đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá chất lượng tăng trưởng vượt trội so với nhiều ngành công nghiệp khác của Việt Nam hiện nay.

Khác với nhiều doanh nghiệp nhà nước, mặc dù là ngành công nghiệp đặc thù không được khuyến khích phát triển, song Vinataba vẫn thực hiện tốt những sứ mệnh quan trọng, ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần bình ổn tiêu dùng trong nước, đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia và thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội. Năm 2015, Vinataba nộp ngân sách (không bao gồm thuế nhập khẩu) hơn 8.654 tỷ đồng, chiếm 54% toàn ngành thuốc lá Việt Nam thì đến năm 2019, Vinataba nộp ngân sách đạt 11.368 tỷ đồng, chiếm khoảng 65,6% toàn ngành.

Ngoài hiệu quả và đóng góp trong sản xuất kinh doanh, Vinataba còn luôn quan tâm đến công tác an sinh – xã hội. Trong giai đoạn 2015 – 2020, Vinataba đã nhận phụng dưỡng 450 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng hơn 1.094 căn nhà tình nghĩa, tình thương và các chương trình hỗ trợ xây bệnh viện cho trẻ em khuyết tật, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, quỹ chất độc màu da cam, ủng hộ quân và dân đảo Trường Sa, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam, hỗ trợ chương trình “Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương”,… với kinh phí hơn 62 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyên nghèo, trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, Vinataba đã triển khai hỗ trợ 2 huyện Hà Quảng (Cao Bằng) và Bác Ái (Ninh Thuận) với rất nhiều công trình thiết thực, gắn với người nông dân như xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng trạm y tế, trường học với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng.

Định hướng các trụ cột phát triển

Có thể thấy, Việt Nam đang tiến tới giai đoạn nước rút của công nghiệp hóa, hiện đại hóa với nhiệm vụ trọng tâm là tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu để Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Chính vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển Vinataba theo chiều sâu, giá trị gia tăng cao, đa sở hữu, tăng cường xuất khẩu,… để nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh của ngành thuốc lá Việt Nam trong chuẩn đối sánh toàn cầu có ý nghĩa rất quan trọng.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025 tới đây, Vinataba sẽ tập trung vào các trụ cột phát triển quan trọng như: Tái cơ cấu hệ thống quản trị toàn Tổng công ty theo hướng tăng cường sự tập trung, chi phối của công ty mẹ trong các lĩnh vực tài chính, nhân sự, chiến lược, thương hiệu và nghiên cứu phát triển để phát huy sức mạnh tổng hợp trên cơ sở phân công chuyên môn hóa và nâng cao quyền chủ động kinh doanh của các công ty con; Đồng thời đổi mới mạnh mẽ hệ thống công cụ quản trị đối với các công ty thành viên để vận hành bộ máy với hiệu quả cao, coi đây là những yêu cầu tất yếu và quan trọng đối với quá trình vận doanh sau cổ phần hóa.

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ sản phẩm trong toàn Tổng công ty, tăng tỷ trọng sản phẩm trung và cao cấp, đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường sẽ ngày càng giúp Vinataba nâng cao vị thế; thể hiện trình độ kỹ thuật, công nghệ vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, nhận diện nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của các vùng thị trường để phát triển chuỗi sản phẩm mang thương hiệu mạnh như “Vinataba”, “Sài Gòn”, “Thăng Long”, từ đó xác lập cơ sở thực tiễn vững chắc cho việc phát triển sản phẩm mới của toàn hệ thống, tránh lãng phí các nguồn lực, đồng thời có kế hoạch đầu tư mạnh hơn về vật lực và nhân lực trình độ cao cho công tác nghiên cứu phát triển và thị trường.

Xác định thị trường là mặt trận hàng đầu, cần duy trì và phát triển có chiều sâu có hiệu quả, Vinataba sẽ tiếp tục đầu tư căn bản hơn cho chiến lược xuất khẩu thuốc lá điếu, tổ chức hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu theo định hướng có lộ trình tập trung đầu mối nhằm nâng cao lợi thế đàm phán, giao dịch thương mại, phát huy sử dụng máy móc thiết bị, công nghệ. Đồng thời nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp, để một mặt củng cố thị trường xuất khẩu truyền thống thông qua các đối tác gia công lớn, mặt khác tận dụng các cơ hội của hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế để tổ chức lại hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu sang thị trường các nước có nhu cầu tiêu dùng thuốc lá cao, tiến tới phát triển bền vững hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu.

Tháng 8/2020, Với tinh thần “ĐOÀN KẾT - KỶ CƯƠNG - TRÁCH NHIỆM - HIỆU QUẢ”, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Vinataba nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đánh dấu bước phát triển mới của toàn Đảng bộ, giai đoạn của tư duy đổi mới, chuyển biến niềm tin và quyết tâm hành động. Trong chặng đường sắp tới, Đảng bộ Tổng công ty sẽ tiếp tục kế thừa thành tựu thế hệ tiền bối, phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới toàn diện cùng với ý chí và lòng quyết tâm vươn lên mạnh mẽ của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO